Tòa án Trung Quốc phạt tử hình treo đối với nhà blogger dân chủ Úc gốc Trung Quốc

(SeaPRwire) –   Một tòa án Trung Quốc đã tuyên án tử hình treo đối với một blogger dân chủ người Úc gốc Trung Quốc vào thứ Hai. Chính phủ Úc, đã nhiều lần lên tiếng về vụ việc của anh ấy trong những năm qua, nói rằng họ bị sốc.

Henjun Yang bị kết tội gián điệp và bị tuyên án tử hình treo hai năm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết. Những án tử hình treo thường được chuyển thành án tù chung thân sau hai năm.

“Chính phủ Úc bị sốc,” Bộ trưởng Ngoại giao Úc Penny Wong nói trong một tuyên bố. “Đây là tin hết sức đau lòng đối với Tiến sĩ Yang, gia đình và tất cả những người đã ủng hộ anh ấy.”

Yang, cựu nhà ngoại giao và cán bộ an ninh nhà nước Trung Quốc trở thành nhà bình luận chính trị và nhà văn tiểu thuyết gián điệp ở Úc, bị bắt vào ngày 19 tháng 1 năm 2019 khi đến thành phố Quảng Châu phía nam Trung Quốc từ New York cùng vợ và con gái ghép tuổi teen.

Anh bị xét xử kín đáo vào tháng 5 năm 2021. Chi tiết vụ án của anh ấy không được tiết lộ. Yang, người trở thành công dân Úc vào năm 2002, đã phủ nhận làm gián điệp cho Úc hoặc Hoa Kỳ.

Trong một bức thư gửi cho hai con trai vào tháng 8 năm ngoái, Yang nói rằng anh ấy không trải qua ánh nắng trực tiếp trong hơn bốn năm. Anh cho gia đình biết anh sợ mình sẽ chết trong tù sau khi được chẩn đoán mắc u nang thận, khiến những người ủng hộ yêu cầu thả anh ra để điều trị y tế.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc cho biết chính phủ Úc “sẽ truyền đạt phản hồi của mình theo cách mạnh mẽ nhất” và sẽ tiếp tục đấu tranh cho lợi ích và phúc lợi của anh ấy, bao gồm cả việc điều trị thích hợp.

Wang, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói tòa án đã bảo vệ quyền thủ tục của Yang và sắp xếp cho phía Úc tham dự phiên xử tử hình vào thứ Hai, có thể đề cập đến một nhà ngoại giao hoặc các nhà ngoại giao từ Đại sứ quán Úc.

Vào tháng 10 năm ngoái, phóng viên người Úc Cheng Lei được thả sau hơn ba năm bị giam giữ tại Trung Quốc vì vi phạm lệnh cấm với một chương trình phát sóng trên một kênh truyền hình nhà nước.

Tình trạng của Yang và Cheng thường xuyên nằm trong chương trình nghị sự của các cuộc gặp cấp cao giữa hai nước trong những năm gần đây.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.