Tổ chức nhân quyền cáo buộc lạm dụng tràn lan tại các trại giam ở Syria giam giữ các nghi phạm ISIS

(SeaPRwire) –   Tổ chức nhân quyền Amnesty International ngày thứ Tư cho biết họ đã ghi nhận những lạm dụng trầm trọng, bao gồm tra tấn và tước đoạt chăm sóc y tế, trong các cơ sở giam giữ hàng ngàn người bị nghi ngờ là thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và người thân của họ.

Các trung tâm và trại này giam giữ khoảng 56.000 người – phần lớn là trẻ em và thanh thiếu niên – và do các cơ quan địa phương được liên kết với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo. SDF và các đồng minh của nó, bao gồm các lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu, đã đánh bại nhóm Nhà nước Hồi giáo vào năm 2019, kết thúc tuyên bố “caliphate” của tổ chức này trải dài trên một khu vực rộng lớn bao gồm Iraq và Syria.

Việc xử lý những nghi phạm IS và gia đình của họ đã trở thành một vấn đề khó giải quyết. Nhiều quốc gia mà công dân của họ đã đi đến Syria để tham gia IS đã không muốn tiếp nhận họ trở lại, cũng như cộng đồng địa phương ở Syria.

“Những người bị giam giữ trong hệ thống này đang phải đối mặt với những vi phạm quyền lớn, một số trong đó tương đương với tội ác chiến tranh,” Nicolette Waldman, cố vấn khủng hoảng cao cấp của Amnesty, cho biết với các nhà báo.

cũng chịu trách nhiệm về các vi phạm cáo buộc bởi nó đóng một vai trò then chốt trong việc thiết lập và duy trì hệ thống giam giữ, cung cấp hàng trăm triệu đô la cho SDF và các lực lượng đồng minh và thường xuyên thẩm vấn các bị can, Waldman nói.

Nhóm nhân quyền đã phỏng vấn 126 người bị buộc tội có liên quan đến IS hiện đang hoặc từng bị giam giữ, cùng với đại diện của chính quyền địa phương và nhân viên cứu trợ.

Báo cáo của Amnesty cho biết phần lớn bị can đang bị giam giữ “vô thời hạn, không có cáo buộc hoặc xét xử, vi phạm luật nhân quyền quốc tế và luật nhân đạo quốc tế,” trong khi những người đã bị xét xử, trong nhiều trường hợp, bị kết án dựa trên những lời thú tội bị tra tấn.

Các cáo buộc lạm dụng bao gồm “đánh đập, giữ thế đứng hoặc nằm trong thời gian dài, đuối nước, điện giật và bạo lực giới tính,” bao gồm một bị can nam cho biết anh và những người khác đã bị các nhân viên giam giữ sử dụng chổi quét để hãm hiếp, báo cáo cho biết. Bị can cũng bị tước đoạt thức ăn, nước và chăm sóc y tế và phải chịu đựng nhiệt độ quá lạnh hoặc nóng trong những phòng giam chật hẹp, với một số người bị cho là chết vì ngạt thở, báo cáo cho hay.

Báo cáo thêm rằng nhiều phụ nữ và trẻ em (khoảng 14.500 phụ nữ và 30.000 trẻ em) đang bị giam giữ là nạn nhân của buôn người, bao gồm phụ nữ bị buộc phải kết hôn với chiến binh IS và trẻ vị thành niên bị tổ chức này cưỡng bức tuyển mộ, và chính quyền địa phương đã không thiết lập “cơ chế để xác định nạn nhân buôn người” và bảo vệ họ.

Báo cáo cũng chỉ trích việc tách các thanh niên trai – một số chỉ mới 11 hoặc 12 tuổi – khỏi mẹ và đưa vào các trung tâm cải tạo một cách bắt buộc vô thời hạn.

Amnesty kêu gọi các cơ quan địa phương, chính phủ Mỹ và các đồng minh khác phải đưa hệ thống giam giữ vào tuân thủ luật pháp quốc tế và kêu gọi Liên Hợp Quốc hợp tác với họ để thiết lập quy trình sàng lọc để trả tự do cho tất cả những người không bị nghi ngờ “hợp lý” đã phạm tội nghiêm trọng.

Chính quyền Tự trị Bắc và Đông Syria, chính quyền dân sự liên kết với SDF, cho biết họ chưa nhận được bất kỳ khiếu nại chính thức nào về tra tấn trong các cơ sở giam giữ và “nếu điều này xảy ra, đó là hành vi cá nhân.”

Chính quyền này cho biết sẽ có hành động chống lại nhân viên vi phạm nếu có bằng chứng. Họ phủ nhận cáo buộc rằng tù nhân bị tước đoạt thức ăn, nước và chăm sóc y tế. Họ thừa nhận tình trạng quá tải trong các cơ sở do thiếu nguồn lực tài chính để đảm bảo các trung tâm lớn hơn.

cũng cho biết “chúng tôi chia sẻ nhiều lo ngại” của Amnesty và đã làm việc để giải quyết chúng. Họ kêu gọi cộng đồng quốc tế “hỗ trợ các thực thể địa phương quản lý những thách thức này” và kêu gọi các nước có công dân bị giam giữ ở Syria hãy tiếp nhận họ trở về.

Waldman cho rằng bà tin rằng Washington “có thể đã biết về những điều kiện tồi tệ từ đầu.”

Bà nói thêm: “Chúng tôi nghĩ rằng có thể họ không làm mọi việc có thể. Họ cần chấp nhận trách nhiệm lớn hơn, đặc biệt kể từ khi họ đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập tình huống ban đầu.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.