Tờ báo tiên phong Phnom Penh Post của Campuchia sẽ ngừng ấn bản

(SeaPRwire) –   PHNOM PENH, Cambodia (AP) — Báo Phnom Penh Post, một tờ báo được thành lập vào năm 1992 nhằm tái lập sự ổn định và dân chủ sau thập kỷ chiến tranh và bất ổn, ngày thứ Sáu cho biết rằng nó sẽ ngừng xuất bản bản in vào cuối tháng này, đây là đòn giáng mới nhất cho giới truyền thông độc lập đang suy giảm của đất nước.

Báo Phnom Penh Post được thành lập với tư cách là một tờ báo hai tuần tiếng Anh vào năm 1992. Sau đó nó bổ sung thêm phiên bản tiếng Khmer, và vào năm 2008 bắt đầu xuất bản hàng ngày.

Nó viết trên các tài khoản mạng xã hội rằng nó sẽ ngừng xuất bản cả phiên bản tiếng Anh và tiếng Khmer vào ngày 29 tháng 3, đề cập đến sự suy giảm doanh thu quảng cáo do tình hình kinh tế suy thoái do đại dịch, điều này càng làm trầm trọng thêm những khó khăn tài chính do sự lan rộng của phương tiện truyền thông xã hội và công nghệ mới.

Mặc dù không được đề cập trong thông báo, Ly Tayseng, CEO và nhà xuất bản hiện tại của Báo Phnom Penh Post, xác nhận qua tin nhắn với AP rằng nó sẽ tiếp tục xuất bản trực tuyến.

Chính phủ của cựu Thủ tướng Hun Sen đã siết chặt kiểm soát đối với báo chí độc lập vào năm 2017. Báo The Cambodia Daily, một đối thủ cạnh tranh của Báo Phnom Penh Post, buộc phải đóng cửa khi bị đưa ra một khoản thuế khổng lồ mà nó cảm thấy được trình bày vì lý do chính trị.

Báo Phnom Penh Post cũng phải đối mặt với áp lực chính trị tương tự khi doanh thu quảng cáo cũng giảm sút, và vào năm 2018 đã được bán bởi nhà xuất bản người Úc của nó cho một nhà đầu tư Malaysia, người này thường được coi là hành động thay mặt cho lợi ích của Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền. Một số nhân viên cấp cao đã từ chức và nó ngừng hầu hết các báo cáo độc lập mạnh mẽ mà trước đây từng là đặc trưng của nó.

Báo Phnom Penh Post được thành lập trên một cơ sở hết sức khiêm tốn bởi các nhà báo người Mỹ Michael Hayes và Kathleen O’Keefe khi Liên Hợp Quốc đang nỗ lực phục hồi sau sự tàn phá của Khmer Đỏ cuối những năm 1970. Khmer Đỏ vẫn tiếp tục đe dọa về mặt quân sự cho đến cuối những năm 1990, và phần lớn báo cáo ban đầu tập trung vào cuộc xung đột đó, được hỗ trợ bởi đội ngũ nhân viên đa quốc gia và phóng viên tự do.

Nghề báo của nó đã phát triển mạnh mẽ, cạnh tranh với Báo Cambodia Daily, được thành lập vào năm 1993 và cũng được trang bị chủ yếu bởi những người trẻ tuổi phương Tây. Cả hai tờ báo đều phục vụ như một loại đào tạo cho những nhà báo trẻ ở giai đoạn đầu sự nghiệp của họ.

Báo Phnom Penh Post, luôn không có lợi nhuận cao, đã được những người sáng lập bán cho một nhóm truyền thông do Úc dẫn đầu vào năm 2008. Đến lúc đó, tất cả phương tiện truyền thông độc lập đều phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng khi Thủ tướng Hun Sen và Đảng Nhân dân Campuchia siết chặt quyền kiểm soát quyền lực và tìm cách im lặng hầu hết những nhà phê bình.

Năm ngoái, một trong những phương tiện truyền thông độc lập cuối cùng của Campuchia, đài phát thanh Tiếng nói Dân chủ, ngừng hoạt động sau khi Hun Sen ra lệnh đóng cửa vì cáo buộc vu khống con trai ông trong một câu chuyện.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.