Tin tặc tuyên bố đã xâm nhập nhà máy phân bón Belarus để yêu cầu trả tự do cho tù nhân chính trị

(SeaPRwire) –   TALLINN, Estonia (AP) — Một nhóm hoạt động mạng tuyên bố đã xâm nhập vào các máy tính tại nhà máy sản xuất phân bón lớn nhất của đất nước này để gây áp lực buộc chính phủ phải trả tự do cho các tù nhân chính trị.

Nhà máy Grodno Azot do nhà nước điều hành đã không có bình luận gì về tuyên bố của nhóm Người đấu tranh mạng Belarus là đã gây thiệt hại bao gồm phá hủy các hệ thống sao lưu, mã hóa thư điện tử nội bộ, luồng tài liệu và hàng trăm máy tính cá nhân. Tuy nhiên, trang web của công ty đã không khả dụng kể từ thứ Tư, ngày mà nhóm này tuyên bố thực hiện cuộc tấn công.

Điều phối viên của nhóm Yuliana Shametavets cho biết với The Associated Press vào thứ Sáu rằng vì nhà máy làm việc với các chất nguy hiểm bao gồm amoniac nên cuộc tấn công được thiết kế để chỉ ảnh hưởng đến tài liệu.

Nhóm đã đăng ảnh trên phương tiện truyền thông xã hội mà họ tuyên bố cho thấy màn hình máy tính của nhà máy đã bị tấn công.

Với khoảng 7.500 nhân viên, Grodno Azot là một nhà sản xuất chính tại đất nước này, nơi có nền kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào các ngành công nghiệp hóa chất.

Một cuộc đàn áp mạnh mẽ đối với phe đối lập ở Belarus bắt đầu sau khi các cuộc biểu tình diễn ra ở nước này vào tháng 8 năm 2020 sau cuộc bầu cử tổng thống có kết quả gây tranh cãi đã trao cho nhà lãnh đạo độc đoán nhiệm kỳ thứ sáu tại vị.

Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết khoảng 35.000 người đã bị bắt giữ trong quá trình đàn áp và có gần 1.400 tù nhân chính trị hiện đang bị giam giữ. Trong số đó có nhiều nhân vật đối lập nổi bật nhất của đất nước và người đoạt giải Nobel Hòa bình Ales Bialiatski, người sáng lập nhóm nhân quyền Viasna.

Các cuộc biểu tình vào năm 2020 là cuộc biểu tình bất đồng chính kiến lớn nhất và bền vững nhất ở Belarus kể từ khi Lukashenko lên nắm quyền vào năm 1994. Công nhân đã đình công để phản đối tại một số nhà máy lớn, bao gồm cả Grodno Azot.

Cyber-Partisans cho biết cuộc tấn công mà nhóm này tuyên bố là nhằm trừng phạt “bắt nạt, gây áp lực và thực hiện đàn áp chính trị đối với nhân viên của công ty”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.