“Tiên tri” tự phong bị buộc tội bóc lột 251 trẻ em dưới hình thức lao động tại Zimbabwe

(SeaPRwire) –   Một người đàn ông tự xưng là Tiên tri Ishmael đã bị buộc tội vào thứ Năm sau khi cảnh sát đột kích khu trại nơi ông ta dẫn đầu một giáo phái và phát hiện ra hơn 250 trẻ em bị cách ly khỏi trường học và bị sử dụng làm lao động giá rẻ.

Cảnh sát cũng phát hiện ra 16 ngôi mộ vô danh, trong đó có bảy ngôi mộ của trẻ sơ sinh, tại trang trại cách thủ đô Harare khoảng 21 dặm về phía tây bắc.

Ishmael Chokurongerwa và bảy phụ tá của ông đã bị buộc tội bóc lột trẻ em và từ chối tiếp cận họ với các dịch vụ y tế và sức khỏe. Người phát ngôn của cảnh sát, Paul Nyathi cho biết các cuộc điều tra vẫn đang diễn ra và chính quyền có thể áp dụng nhiều tội danh hơn.

Các nhà lãnh đạo giáo phái cũng bị buộc tội vi phạm luật yêu cầu đăng ký tử vong và chôn cất. Truyền thông nhà nước đưa tin có khoảng 1.000 người sống tại trang trại trước khi cuộc đột kích diễn ra.

Chokurongerwa, 56 tuổi, và những người giúp việc của ông sẽ vẫn bị giam giữ sau khi một thẩm phán tại phiên tòa xét xử cho biết bà sẽ ban hành quyết định về đơn xin tại ngoại của họ vào tuần tới. Không ai trong số những người đàn ông này có đại diện hợp pháp tại phiên điều trần và không rõ họ đang bị giam giữ ở đâu.

Những người đàn ông này đã cầu xin thẩm phán cho họ được tại ngoại vì nói rằng họ không phải là những kẻ bạo lực và có con nhỏ cần chăm sóc nếu họ bị đưa vào tù sẽ rất khổ sở.

Một số tín đồ của Chokurongerwa đã đến phiên điều trần tại tòa ở thị trấn Norton gần đó để bày tỏ sự ủng hộ đối với ông ta.

“Có mưa hay sấm sét, chúng tôi sẽ theo Chúa của mình”, Tabeth Mupfana, một phụ nữ 34 tuổi cho biết. Bà nói rằng mình được sinh ra trong giáo phái này khi họ ở một địa điểm khác và chưa từng trải qua bất kỳ sự ngược đãi nào. “Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ tôn giáo của mình. Chúng tôi giống như một con voi, không gì có thể ngăn cản chúng tôi. Tất cả những người chống lại chúng tôi đều là những kẻ buôn bán của quỷ dữ.”

Một người đàn ông sống gần trang trại cho biết trang trại này được điều hành giống như một nhà máy sản xuất xà phòng, dầu ăn và đồ nội thất để bán, trong khi giáo phái này cũng trồng trọt và chăn nuôi gia súc.

Các sĩ quan cảnh sát vũ trang cùng chó nghiệp vụ và hơi cay đã đến trang trại vào thứ Ba bằng xe tải. Họ tìm thấy 251 trẻ em “đang bị lợi dụng để thực hiện nhiều hoạt động thể chất khác nhau vì lợi ích của ban lãnh đạo giáo phái”, Nyathi nói. Ông nói rằng 246 trong số những đứa trẻ này không có giấy khai sinh.

Nyathi cho biết “chúng bị ngược đãi và làm công việc giá rẻ, họ được dạy làm những công việc chân tay với danh nghĩa là dạy cho các con những kỹ năng sống cần thiết”.

Cảnh sát đã trở lại trang trại vào thứ Tư cùng các nhân viên xã hội và vây bắt trẻ em và phụ nữ, nhiều người trong số họ có trẻ sơ sinh và đưa họ đi xe buýt đến một nơi trú ẩn.

Giáo phái này được cho là một trong nhiều nhóm Cơ đốc giáo của Zimbabwe, những người theo giáo phái này dễ nhận biết qua chiếc áo choàng trắng dài, trong khi phụ nữ và trẻ em gái cũng đội khăn trùm đầu màu trắng. Các nhóm Tông đồ pha trộn tín ngưỡng truyền thống với giáo lý Ngũ Tuần. Một số nhóm sống khép kín và xa lánh y học hiện đại, không cho trẻ em đến trường và thực hành chế độ đa thê.

Đôi khi họ tìm cách chữa bệnh thông qua cầu nguyện và sử dụng nước thánh cùng đá xức dầu.

Các nhà thờ của Tông đồ rất phổ biến ở Zimbabwe, với Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc ước tính rằng họ là giáo phái lớn nhất của đất nước với khoảng 2,5 triệu tín đồ trong số 15 triệu dân.

Tại trang trại vào thứ Năm, hầu hết đàn ông vẫn ở lại, ngồi thành từng nhóm nhỏ và tất cả đều mặc áo thun trắng và quần soóc kaki. Họ từ chối cho biết tên của mình.

Một người đàn ông cho biết: “Chúng tôi khác biệt nhưng chúng tôi không kỳ quặc. Chúng tôi chỉ có niềm tin của riêng mình đến trực tiếp từ Chúa chứ không phải từ kinh thánh. Quyền con người được áp dụng một cách có chọn lọc ở đất nước này. Một số người trong chúng tôi không có bất kỳ quyền nào.”

Một người khác chỉ trích.

“Chúng tôi không phải là một giáo phái, chúng tôi ở đây tự do”, ông nói. “Tôi chưa từng thấy sự tàn ác như vậy. Cảnh sát đã kéo vợ và con của chúng tôi vào xe buýt như những tên tội phạm.” Ông nói rằng nhóm này gồm những người chăm chỉ và tự chăm lo cho bản thân.

Những người đàn ông khác tiếp tục công việc của mình trong những tòa nhà nhỏ rải rác xung quanh trang trại, một số hàn thép và những người khác xay ngô.

Edmore Kwesa cho biết ông sống gần trang trại và hiểu được đôi chút về cách sống của họ bằng cách trò chuyện với các thành viên giáo phái thay tiên tri chăn gia súc trên đồng cỏ chung. Ông nói rằng nhóm này sống rất khép kín nhưng rất “cần cù.”

“Nó giống như một nhà máy thu nhỏ ở đó”, ông nói. “Họ sản xuất xà phòng, dầu ăn, đồ nội thất, cây trồng và chăn nuôi rất nhiều gia súc. Nhưng không ai được trả tiền. Thay vào đó, mỗi thành viên yêu cầu vật dụng từ tiên tri, người sẽ phân phối theo nhu cầu.”

Ông cho biết giáo phái này đã bán các sản phẩm của họ tại một trung tâm kinh doanh địa phương, trong khi những người ở bên ngoài cũng có thể mua trực tiếp vật dụng từ trang trại.

“Khi một trong số họ chết, họ chỉ chôn cất lẫn nhau ở đó mà không có sự tham gia của bất kỳ ai bên ngoài giáo phái”, ông cho biết.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.