Thượng nghị sĩ Cộng hòa tấn công các động thái của chính quyền Biden ở Châu Phi khi Nga tìm cách lấp khoảng trống

(SeaPRwire) –   HANOI – Với hai nước ở vùng Sahel rộng lớn ngày càng dựa nhiều vào Moscow, yêu cầu lực lượng Mỹ chiến đấu chống khủng bố rút khỏi và cho phép lực lượng lính đánh thuê Nga vào, các Thượng nghị sĩ Cộng hòa hàng đầu đã chỉ trích chính sách đối ngoại của chính quyền Biden, với một người gọi đó là “thảm họa”.

“Chính sách đối ngoại của Tổng thống Biden đã là một thảm họa trên mọi lục địa, và Châu Phi cũng không ngoại lệ,” Thượng nghị sĩ Tim Scott, Cộng hòa-S.C., đã nói với Digital.

Thượng nghị sĩ tiếp tục: “Trong khi người Nga và Trung Quốc đang làm việc hết mình để đẩy Mỹ ra khỏi một khu vực sẽ sớm là nơi sinh sống của một phần tư dân số thế giới, chính quyền Biden vẫn tiếp tục mắc sai lầm và làm suy yếu lợi ích chiến lược của đất nước chúng ta với các đối tác châu Phi của chúng ta.”

Scott thêm: “Rõ ràng là kết quả của cuộc bầu cử tháng 11 sẽ có hậu quả lớn lao, không chỉ về việc người Mỹ tiếp tục chịu đựng chính sách Bidenomics và chi phí tăng cao khi mua xăng và đồ dùng thiết yếu, mà còn về vị thế toàn cầu suy giảm của đất nước chúng ta.”

Chính quyền quân sự của Niger đã yêu cầu 1.000 quân nhân và nhà thầu Mỹ rời khỏi đất nước – trong khi cho phép lính đánh thuê Nga của Wagner di chuyển vào căn cứ không quân cùng nơi đóng quân của quân đội Mỹ. Một số trong số 100 quân nhân Mỹ ở Chad cũng đã được yêu cầu rời đi.

Đặc biệt ở Tây Phi, Nga đang gia tăng ảnh hưởng, thường được cho là do tác động của Mỹ.

Người đứng đầu Bộ chỉ huy châu Phi của Mỹ, Thủy quân lục chiến Michael E. Langley, gần đây đã cho biết rằng khủng bố đang phá hủy cuộc sống người châu Phi và “gieo hạt giống của chủ nghĩa cực đoan bạo lực và khai thác của Nga trên toàn bộ khu vực lục địa.”

., đã nói với Digital, “Mỹ không chiến đấu vì ảnh hưởng ở Châu Phi, nhưng bất chấp nỗ lực của mình, Nga không thể thu hút được đa số người châu Phi.” Risch, thành viên cấp cao của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, thêm rằng: “Đơn giản hóa tình hình hiện tại ở Châu Phi theo cách này đã cho quá nhiều thiện chí cho Nga và các nhân tố xấu khác đang khai thác những thách thức về kinh tế, chính trị và an ninh để thu lợi cho chính họ.”

Ông tiếp tục: “Mỹ có khả năng đảo ngược xu hướng hiện tại của các quốc gia châu Phi ủng hộ quan điểm chống phương Tây một cách nhanh chóng. Bằng cách thực hiện hành động chính sách mạnh mẽ hơn trong hợp tác với người dân châu Phi, chúng ta có thể tạo ảnh hưởng lớn và ngay lập tức, và đảo ngược xu hướng này.”

“Mỹ hiện đã bị đẩy ra khỏi Chad, Niger, Mali và Burkina Faso, tạo điều kiện cho Nga và Trung Quốc,” Thủ lĩnh thiểu số Thượng viện Mitch McConnell, Cộng hòa-Ky., đã nói với Thượng viện vào ngày 2 tháng 5. “Chính quyền hành xử nhiều như con vịt hơn là siêu cường trong hai năm qua.”

Nhìn vào 54 quốc gia tạo nên lục địa châu Phi, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Digital “Bộ trưởng Blinken đã rõ ràng về cam kết của Hoa Kỳ nhằm tăng cường và mở rộng quan hệ đối tác giữa Hoa Kỳ và các quốc gia, tổ chức và người dân châu Phi. Chiến lược của Hoa Kỳ đối với châu Phi dựa trên niềm tin rằng dân chủ và quản trị tốt, phát triển và ổn định là những yếu tố liên quan.”

“Chúng tôi vẫn quan ngại về sự gia tăng bạo lực và xu hướng nhân đạo ngày càng xấu đi trên khắp khu vực Sahel. Giải pháp lâu dài duy nhất cho nạn khủng bố là mang lại quản trị tốt dựa trên luật pháp, tôn trọng quyền con người và thúc đẩy đoàn kết xã hội. Quá lệ thuộc vào cách tiếp cận quân sự mà không đủ nỗ lực bảo vệ thường dân khỏi vi phạm nhân quyền sẽ chỉ củng cố thêm những yếu tố cấu trúc gây bất ổn.”

Washington đã tuyên bố công khai rằng họ sẽ rút lực lượng khỏi Niger, nhưng 1.000 nhân viên vẫn ở lại, với một nguồn tin cho biết với Digital tuần trước rằng các quan chức “đang tham gia vào các cuộc thảo luận thẳng thắn với chính quyền ở Niger.”

Trong cuộc họp báo Bộ Ngoại giao vào thứ Ba, phát ngôn viên Vedant Patel cho biết với các phóng viên rằng trong các cuộc thảo luận với chính phủ mới của Niger (CNSP), “Chúng tôi vẫn chưa thể đạt được sự thỏa thuận cho phép Hoa Kỳ duy trì sự hiện diện quân sự của mình tại Niger, và chúng tôi hiện đang làm việc với CNSP để rút quân Mỹ một cách trật tự và có trách nhiệm.”

Các quân nhân Mỹ đang bị Washington sử dụng như “con tin” để cố gắng đạt được sự cho phép bay quân sự và cứu thương ở Niger, theo những tuyên bố của văn phòng được cung cấp cho Digital bởi đại diện Matt Gaetz, Cộng hòa-Fla.. “Hiện tại, hơn một nghìn nhân viên vẫn chưa được tiếp tế đầy đủ kể từ tháng 3 sau cuộc đảo chính.”

Gaetz tiếp tục: “Biden có hai lựa chọn: tiếp tế cho quân đội chúng ta hoặc đưa họ về nhà càng sớm càng tốt. Ý tưởng cho phép những kẻ thù thế giới thứ ba – mà chúng ta đã đào tạo – định đoạt điều kiện sức khỏe của quân nhân Mỹ là sự tiếp tục thảm họa chính sách đối ngoại của Biden.”

Cũng có tranh cãi ở Chad kế bên, với chính quyền quân sự ở đó nói rằng họ muốn quân đội Mỹ rời khỏi đất nước của họ. Washington đã có khoảng 100 nhân viên chiến đấu chống khủng bố đóng quân ở đó. Một số đã được rút khỏi cuộc bầu cử tổng thống tuần trước, nhưng các nguồn tin cho rằng việc rút quân này là “tạm thời”.

Ở đây, Nga xuất hiện. Niger, ngược lại, đã chào đón khoảng 100 nhân viên quân sự được cho là lính đánh thuê của nhóm Wagner để thiết lập căn cứ hoạt động từ một nhà chứa trên cùng căn cứ không quân đóng quân của quân đội Mỹ.

Sự rời đi tiềm tàng của lực lượng Mỹ khỏi Niger và Chad là “một chiến thắng cho Putin,” theo nhận định của Rebekah Koffler, chuyên gia tình báo quân sự chiến lược và cố vấn ngoại giao cho Digital. “Bất kỳ thiết bị quân sự nào bị bỏ lại sẽ bị người Nga thu thập, được kiểm tra và sau đó được ngược công nghệ hoặc xây dựng biện pháp đối phó trong vũ khí Nga để giảm hiệu quả của vũ khí Mỹ.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Mỹ rõ ràng đối mặt với thách thức trong việc duy trì vị thế của mình ở Tây Phi,” Gustavo de Carvalho, nhà nghiên cứu cao cấp về quản trị và ngoại giao châu Phi tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Nam Phi, cho biết Digital. “Nhưng đó là một câu chuy