Thủ tướng Úc bày tỏ quan ngại về tranh chấp trên Biển Đông tại hội nghị thượng đỉnh Đông Nam Á

(SeaPRwire) –   Ngày thứ Tư, Thủ tướng Úc Anthony Albanese đã bày tỏ lo ngại về “hành vi bất an và làm mất ổn định” ở Biển Đông, đề cập đến vụ va chạm giữa tàu Trung Quốc và Philippines ngày hôm trước.

Phát biểu của Thủ tướng Albanese được đưa ra khi nước Úc kết thúc hội nghị ba ngày của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) không trực tiếp lên án Trung Quốc về một loạt sự cố ở vùng biển tranh chấp.

Thay vào đó, các nhà lãnh đạo ASEAN kêu gọi giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại chứ không phải đe dọa, một ngày sau khi tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc và Philippines va chạm gần một bãi đá tranh chấp ở Biển Đông và bốn thủy thủ Philippines bị thương trong các cuộc đụng độ.

Các quan chức Trung Quốc và Philippines đổ lỗi cho nhau về vụ việc. Khu vực tranh chấp này đã là địa điểm của một số cuộc chạm trán căng thẳng giữa tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc và Philippines năm ngoái.

Albanese, người đồng chủ trì hội nghị với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, cho biết vụ va chạm ngày thứ Ba khiến Úc lo ngại.

“Điều đó rất nguy hiểm và tạo ra rủi ro do sai lầm trong đánh giá, sau đó có thể dẫn đến leo thang,” ông nói.

Úc đã ủng hộ Philippines đề xuất đưa tuyên bố kết thúc hội nghị của ASEAN trích dẫn phán quyết năm 2016 tại Toà án Trọng tài Thường trực ở Hà Lan, bác bỏ yêu sách lãnh thổ rộng lớn của Bắc Kinh ở Biển Đông, xung đột với yêu sách của một số quốc gia ASEAN. Trung Quốc không chấp nhận phán quyết.

Tuyên bố Melbourne, công bố cuối ngày thứ Tư, không nhắc đến phán quyết năm 2016. Hội nghị được tổ chức tại thành phố Úc để đánh dấu 50 năm kể từ khi Úc trở thành đối tác bên ngoài đầu tiên của ASEAN.

Tuyên bố kêu gọi giải quyết hòa bình tranh chấp thông qua quá trình pháp lý và ngoại giao “không có sự đe dọa hoặc sử dụng vũ lực” phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

“Chúng tôi khuyến khích tất cả các quốc gia tránh bất kỳ hành động đơn phương nào gây nguy hiểm cho hòa bình, an ninh và ổn định khu vực,” tuyên bố nêu rõ.

Albanese cho biết các nhượng bộ phải được thực hiện để tìm ra những lời có thể được các nhà lãnh đạo ASEAN tại hội nghị đồng ý.

“Có sự nhận thức chung rằng chúng ta cần đảm bảo hoạt động ở Biển Đông giảm bớt căng thẳng thay vì làm gia tăng,” Albanese nói.

Chuyên gia về Đông Nam Á của Đại học Deakin Damien Kingsbury cho rằng việc tuyên bố không nhắc rõ Trung Quốc là một đề cập mờ mịt đến các nước gần gũi Bắc Kinh – Campuchia, Lào và Miến Điện – cũng như cách tiếp cận hòa giải hơn của Malaysia đối với Trung Quốc.

Các nhà lãnh đạo đồng ý tại hội nghị ASEAN ở Indonesia tháng 9 năm ngoái sẽ tăng tốc quá trình đàm phán với Trung Quốc với mục tiêu hoàn thành Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông trong vòng ba năm. Bộ quy tắc này nhằm ngăn ngừa hành vi có nguy cơ và khiêu khích.

Hội nghị đó có sự tham gia của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, nhà lãnh đạo ASEAN lâu năm nhất sau Sultan Brunei Hassanal Bolkiah, cho biết việc hoàn thiện Bộ Quy tắc sẽ mất một thời gian do còn nhiều vấn đề khó giải quyết.

Cuộc bạo lực và khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra ở Miến Điện, một quốc gia ASEAN nơi chính quyền quân sự nắm quyền năm 2021, cũng là vấn đề chính tại hội nghị, với tuyên bố “mạnh mẽ lên án các hành vi bạo lực tiếp diễn”.

Miến Điện chính thức bị loại khỏi hội nghị Melbourne. Tuy nhiên, chính phủ Úc cũng như Đại sứ quán Miến Điện tại Úc đều từ chối bình luận về các báo cáo cho rằng Miến Điện vẫn được đại diện tại hội nghị bởi nhà ngoại giao đặt tại Úc Thet Tun.

Khoảng 200 người biểu tình đã phản đối bất kỳ đại diện nào của Miến Điện tham dự hội nghị vào thứ Hai.

Thủ tướng Đông Timor Xanana Gusmão cũng tham dự hội nghị với tư cách quan sát viên sau khi ASEAN đồng ý nguyên tắc kết nạp Đông Timor.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.