Thủ tướng Palestine đệ đơn từ chức lên Tổng thống Abbas: báo cáo

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh thông báo vào thứ Hai rằng ông đã nộp đơn từ chức của chính phủ cho Tổng thống Abbas.

“Tôi đã nộp đơn từ chức của chính phủ cho Tổng thống Mahmoud Abbas vào ngày 20 tháng 2 năm 2024, và hôm nay tôi nộp bằng văn bản,” Shtayyeh nói tại cuộc họp báo qua Cơ quan Tin tức và Thông tin Palestine.

Abbas vẫn phải quyết định có chấp nhận từ chức của Shtayyeh và chính phủ của ông hay không, nhưng động thái này cho thấy sự sẵn sàng của lãnh đạo Palestine được hậu thuẫn bởi phương Tây chấp nhận một sự điều chỉnh có thể dẫn đến cải cách được coi là cần thiết để hồi sinh Cơ quan Palestine.

Mỹ mong muốn một Cơ quan Palestine được cải cách để quản lý Gaza sau khi chiến tranh giữa và các khủng bố Hamas kết thúc.

Thủ tướng nói quyết định này “đến trong bối cảnh các diễn biến chính trị, an ninh và kinh tế liên quan đến sự leo thang bạo lực chống lại người dân Palestine ở Dải Gaza, và sự gia tăng chưa từng thấy ở Bờ Tây, bao gồm thành phố Jerusalem.”

“Điều này đến trong bối cảnh những gì mà người dân Palestine, nguyên nhân Palestine của chúng tôi, và hệ thống chính trị của chúng tôi đang phải đối mặt từ cuộc tấn công dữ dội và chưa từng có, diệt chủng, cố gắng đuổi dân đi bằng vũ lực, đói khát ở Gaza, gia tăng chủ nghĩa thực dân, khủng bố của thực dân, và các cuộc xâm lược lặp đi lặp lại của các trại, làng mạc và thành phố ở Jerusalem và Bờ Tây. Sự tái chiếm của nó, siết chặt tài chính chưa từng có, cố gắng thanh lý Cơ quan Cứu trợ và Công tác Liên Hiệp Quốc cho người tị nạn Palestine, bác bỏ tất cả các thỏa thuận đã ký kết, sáp nhập dần dần các vùng đất Palestine, và nỗ lực biến Cơ quan Quốc gia Palestine thành một cơ quan hành chính an ninh không có nội dung chính trị,” Shtayyeh nói.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đối đầu với sự chiếm đóng, và Cơ quan Palestine sẽ tiếp tục nỗ lực thiết lập nhà nước trên đất đai Palestine,” ông thêm.

Shtayyeh nói chính phủ của ông đã làm việc trong điều kiện phức tạp, bao gồm đại dịch COVID-19, cuộc chiến Nga-Ukraine và hậu quả kinh tế của nó đối với người dân Palestine, và cuộc khủng hoảng mà ông mô tả là diệt chủng đối với người dân Palestine ở Gaza.

“Trong bối cảnh đó, chính phủ đã có thể đạt được sự cân bằng giữa việc đáp ứng nhu cầu của người dân chúng ta và yêu cầu cung cấp dịch vụ xứng đáng với họ, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng, lập pháp, chương trình cải cách, hòa bình dân sự, bầu cử hội đồng thành phố, phòng thương mại và những việc tương tự – và bảo vệ quyền chính trị và quốc gia của chúng tôi, đối phó với việc định cư, hỗ trợ khu vực đối đầu và Khu vực C, và quốc tế hóa cuộc xung đột với sự chiếm đóng,” ông nói.

Thủ tướng thêm rằng đã trôi qua năm năm kể từ khi thành lập chính phủ của ông và đây là một “chính phủ chính trị và chuyên nghiệp bao gồm một số đối tác chính trị và độc lập, bao gồm năm bộ trưởng từ Gaza.”

Shtayyeh kết luận bằng cách giải thích lý do đệ đơn từ chức.

“Theo đó, tôi thấy giai đoạn tiếp theo và những thách thức của nó đòi hỏi các thỏa thuận chính phủ và chính trị mới phải tính đến thực tế nổi lên trong cuộc khủng hoảng, cuộc đàm phán thống nhất quốc gia, và nhu cầu khẩn cấp về sự đồng thuận liên ngành Palestine dựa trên cơ sở quốc gia, tham gia rộng rãi, thống nhất hàng ngũ, và mở rộng chủ quyền của Cơ quan Palestine trên toàn bộ đất đai Palestine,” ông nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.