Thủ tướng Nhật Bản Kishida xin lỗi vì vụ bê bối tham nhũng làm rung chuyển quốc hội

(SeaPRwire) –   Ngày thứ Hai, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida buộc phải bắt đầu phiên họp quốc hội năm nay bằng lời xin lỗi về một trong những vụ bê bối lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua của đất nước này.

Gần đây, công tố viên đã truy tố 10 người, trong đó có ba nhà lập pháp và một số trợ lý chính trị, trong vụ bê bối mới nhất gây ảnh hưởng đến Nội các vốn đã không được ủng hộ của Kishida.

Vào tháng 12, Kishida đã sa thải những người có liên quan đến vụ bê bối khỏi Nội các và các vị trí chủ chốt của đảng, nhưng tỷ lệ ủng hộ đối với chính phủ của ông đã giảm xuống còn khoảng 20%.

AP giải thích vụ bê bối và ý nghĩa của vụ bê bối đối với chính phủ Kishida và Nhật Bản.

Vụ bê bối tập trung vào các quỹ chính trị được huy động thông qua vé sự kiện của đảng do các cá nhân, công ty và tổ chức mua. Hàng chục nhà lập pháp trong Đảng Dân chủ Tự do của Kishida bị cáo buộc đã bỏ túi lợi nhuận từ việc bán vé dưới dạng tiền lại quả bằng cách làm giả các báo cáo kế toán bắt buộc.

Năm ngoái, một số người, chủ yếu là thành viên của một phe trước đây do cố Thủ tướng Shinzo Abe lãnh đạo, bị cáo buộc không báo cáo một cách có hệ thống hàng triệu đô la tiền quỹ, vi phạm Luật kiểm soát quỹ chính trị. Số tiền này bị cáo buộc đã chuyển vào các quỹ đen không được giám sát.

Các nhà lập pháp quản lý cho biết số tiền thu được từ các sự kiện gây quỹ cung cấp nguồn thu nhập chính để trang trải chi phí bầu cử và các hoạt động chính trị khác và họ phủ nhận việc họ đã che giấu hoặc bỏ túi các khoản thu nhập không được báo cáo. Nhưng các chuyên gia cho biết Luật kiểm soát quỹ chính trị có nhiều lỗ hổng.

Luật này cấm quyên góp cho các nhà lập pháp cá nhân, nhưng các phe phái chính trị có thể huy động tiền thông qua việc bán vé tại các sự kiện gây quỹ và phân phối lại cho các nhà lập pháp thành viên miễn là giao dịch được báo cáo. Theo luật, chỉ có kế toán viên của nhà lập pháp mới chịu trách nhiệm nộp hồ sơ tài chính bắt buộc.

Nếu không có bằng chứng cho thấy kế toán viên đã nhận được lệnh rõ ràng là phải làm giả hồ sơ thì nhà lập pháp không thể bị buộc tội. Nếu bị kết tội, người vi phạm có thể phải đối mặt với án tù lên đến năm năm hoặc nộp khoản tiền phạt lên đến khoảng 6.913 đô la.

Văn phòng Công tố quận Tokyo đã truy tố bảy người thuộc phe Abe, được gọi là Seiwakai, bao gồm ba nhà lập pháp, với cáo buộc không báo cáo 4,6 triệu đô la trong năm năm qua.

Các công tố viên đã phỏng vấn riêng ít nhất bảy nhà lập pháp có ảnh hưởng nhất của phe này, bao gồm cựu Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno và cựu Bộ trưởng Kinh tế và Công nghiệp Yasutoshi Nishimura, nhưng đã hủy bỏ vụ án đối với họ vì khó chứng minh được sự thông đồng của họ với các kế toán viên.

Ba trợ lý khác ở hai phe then chốt khác của Đảng Dân chủ Tự do cũng đã bị truy tố vì cáo buộc làm giả quỹ chính trị khoảng 1,8 triệu đô la.

Phe Abe, bao gồm Matsuno, Nishimura và cựu chủ tịch hội đồng chính sách Koichi Hagiuda, thừa nhận đã chấp nhận số tiền thu được từ vé nhưng phủ nhận có liên quan đến các báo cáo tài trợ và cho biết họ tin rằng các trợ lý của mình đã xử lý quá trình báo cáo một cách phù hợp.

Khi bị các nhà lập pháp đối lập thúc ép trong phiên họp quốc hội yêu cầu công khai hơn, Kishida thừa nhận rằng chỉ riêng phe Abe đã có hơn 30 nhà lập pháp liên quan đến vụ bê bối và cho biết họ đang sửa sổ sách kế toán. Ông nói rằng cũng có kế hoạch bắt đầu các cuộc điều tra trong nội bộ đảng.

Trong phiên họp quốc hội được truyền hình trực tiếp vào thứ Hai, Kishida một lần nữa đã xin lỗi về vụ bê bối và cam kết sẽ thực hiện các cải cách.

Vào cuối tháng 12, ông bất ngờ tuyên bố từ chức người đứng đầu phe của mình. Sau khi các công tố viên truy tố các nhà lập pháp và trợ lý của đảng, Kishida đã tuyên bố quyết định giải tán phe của mình, khiến ba phe khác liên quan đến vụ bê bối cũng làm theo.

Kishida cũng thành lập một lực lượng đặc nhiệm cải cách chính trị nội bộ, nhưng một nửa số thành viên của lực lượng này có liên quan đến vụ bê bối gây quỹ, điều này đã dấy lên những câu hỏi về các cải cách mà họ có thể thực hiện.

Tuần trước, nhóm này đã thông qua các biện pháp cải cách sơ bộ, bao gồm việc giải tán các phe nhưng không cấm họ. Các biện pháp này cũng bao gồm thúc đẩy tăng cường minh bạch của quỹ chính trị, sử dụng các biện pháp kiểm tra kế toán bên ngoài và áp dụng hình phạt nghiêm khắc hơn đối với những người vi phạm.

Đảng Dân chủ Tự do, kể từ khi thành lập vào những năm 1950, đã có một số phe phát triển thành các tổ chức mà hiện phải cạnh tranh trong các cuộc tranh giành quyền lực của đảng để giành các vị trí lãnh đạo và chính phủ quan trọng. Theo thông lệ, các phe phái do những chính trị gia có nhiều quyền lực và quyền lực tối cao lãnh đạo.

Đối với Đảng Dân chủ Tự do, đảng nắm quyền gần như không gián đoạn ở Nhật Bản sau chiến tranh, các phe phái trong đảng phần lớn đã làm nhiệm vụ gây quỹ, chủ yếu là cho các cuộc bầu cử và hỗ trợ các ứng cử viên của họ trong các chiến dịch vận động. Họ cũng vận động hành lang để giành được các vị trí quan trọng trong đảng và chính phủ, thảo luận về các ý tưởng và bồi dưỡng những chính trị gia trẻ tuổi.

Kishida, người đứng đầu phe lớn thứ tư trong đảng, cho đến nay đã phân bổ cẩn thận các nhà lập pháp từ mỗi phe để giữ cân bằng trong các vị trí trong đảng và nội các.

Xếp hạng ủng hộ của chính quyền Kishida đã giảm xuống còn khoảng 20%. Mặc dù sự lãnh đạo của ông có thể không kéo dài như ban đầu nghĩ, nhưng Đảng Dân chủ Tự do có khả năng tiếp tục nắm quyền vì các đảng đối lập bị chia rẽ không được coi là một lựa chọn khả thi.

Kishida không nhất thiết phải triệu tập cuộc bầu cử cho đến năm 2025, nhưng đảng của ông đã ấn định cuộc bỏ phiếu lãnh đạo vào tháng 9.

“Không ai nghĩ rằng Đảng Dân chủ Tự do sẽ sụp đổ vì vụ bê bối này, nhưng có một cảm giác rằng kỷ luật và sự cạnh tranh đang thiếu đáng kể”, Masato Kamikubo, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Ritsumeikan, cho biết. “Đó là lý do tại sao sự thất vọng của công chúng lại sâu sắc đến vậy.”

Ông nói thêm rằng nhiều cử tri Nhật Bản chán ghét Đảng Dân chủ Tự do nhưng không thể tìm được sự thay thế vì các đảng đối lập đã không phân biệt chính sách của mình với chính sách của đảng cầm quyền.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.