Thổ Nhĩ Kỳ từ chối trao quyền nhậm chức cho thị trưởng thân người Kurd mới đắc cử

(SeaPRwire) –   vào thứ ba đã bác bỏ quyền nhậm chức thị trưởng mới đắc cử của một đảng phái chính trị ủng hộ người Kurd ở một thành phố phía đông và thay thế ông bằng người về nhì trong cuộc chạy đua — một ứng cử viên đến từ đảng cầm quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan.

Các cuộc thăm dò ý kiến ​​địa phương hôm Chủ Nhật là một đòn giáng vào Erdoğan và Đảng Công lý và Phát triển theo định hướng Hồi giáo của ông sau chiến thắng của họ vào năm ngoái trong cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội.

Đảng đối lập chính đã duy trì quyền kiểm soát thành phố Istanbul và thủ đô Ankara và giành được những bước tiến lớn ở những nơi khác trong khi Đảng Bình đẳng và Dân chủ ủng hộ người Kurd, hay DEM, đã giành chiến thắng tại một số thành phố ở các khu vực chủ yếu là người Kurd của Thổ Nhĩ Kỳ mặc dù nhiều năm đàn áp và hàng nghìn nhà hoạt động chính trị bị bắt giữ.

Quyết định thu hồi nhiệm vụ của Abdullah Zeydan, đến từ DEM, sau khi ông thắng cử tại thành phố Van, miền đông, đã gây ra sự lên án và các cuộc biểu tình trên đường phố vào thứ ba. Cảnh sát đã sử dụng vòi rồng và hơi cay để giải tán cuộc biểu tình tại Van. DEM cho biết họ sẽ tìm cách kháng cáo quyết định này.

Đảng đối lập chính CHP cũng lên án động thái này và cử một phái đoàn từ đảng đến Van để thể hiện sự ủng hộ đối với Zeydan.

Trong quyết định thu hồi nhiệm vụ, cơ quan bầu cử đã trích dẫn một phán quyết của tòa án vào phút chót, đảo ngược phán quyết trước đó của tòa án cho rằng chính trị gia này, người đã thụ án tù, có thể ra ứng cử.

Zeydan đã giành được 55% số phiếu bầu tại Van trong cuộc bỏ phiếu hôm Chủ Nhật. Ứng cử viên về nhì là Abdullah Arvas thuộc Đảng Công lý và Phát triển của Erdoğan, chiếm 27% số phiếu bầu.

Ngoài Van, DEM đã thắng cử tại các thành phố ở chín tỉnh thuộc vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có nhiều người Kurd sinh sống.

Trong những năm qua, chính quyền Erdoğan đã cách chức các thị trưởng ủng hộ người Kurd được bầu vì bị cáo buộc có liên hệ với các chiến binh người Kurd và thay thế họ bằng những người được nhà nước bổ nhiệm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.