Thái Lan và phe nổi dậy người Hồi giáo đồng ý chấm dứt xung đột, nhà điều phối người Malaysia cho biết

(SeaPRwire) –   Vào thứ Tư, trung gian Malaysia phát biểu rằng quân nổi dậy ly khai Hồi giáo và lực lượng chính phủ ở miền Nam Thái Lan về nguyên tắc đã thống nhất lộ trình nhằm cố gắng chấm dứt cuộc nổi dậy do người Hồi giáo tiến hành đã nhiều thập kỷ.

Hai bên đã hội đàm hai ngày tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia và sẽ lại hội đàm qua hai tháng tới nhằm bàn bạc các chi tiết của kế hoạch hòa bình, anh Zulkifli Zainal Abidin – trung gian Malaysia cho biết.

“Đây là bước đột phá lớn sau thời gian dài đàm phán bị đình trệ vì cuộc bầu cử ở Thái Lan”, anh chia sẻ tại buổi họp báo.

“Nếu các nhóm kỹ thuật đồng ý, kế hoạch hòa bình sẽ được ký kết trong thời gian sớm nhất. … Ánh sáng đã ló dạng ở cuối đường hầm. Cả hai bên đều sẵn lòng ký kết. Trước đây, việc ký kết bất kỳ văn bản nào không được nhắc tới.”.

Malaysia tổ chức và tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán giữa các nhóm ly khai và chính phủ Thái Lan từ năm 2013, nhưng quá trình này đạt rất ít tiến triển.

Gần 7.000 người đã thiệt mạng trong cuộc nổi dậy tại ba tỉnh cực nam Thái Lan, những tỉnh duy nhất có số dân Hồi giáo chiếm đa số, kể từ năm 2004. Cuộc giao tranh chỉ diễn ra không thường xuyên nhưng rất khốc liệt, quân ly khai xả súng tại các cuộc họp vội ngoài trời, và chính phủ bị cáo buộc tra tấn nghi phạm và thực hiện các hành vi ngược đãi khác.

Những người Hồi giáo tại Nam Thái Lan – vốn có chủng tộc, văn hóa và ngôn ngữ khác biệt so với không tin rằng họ đang bị đối xử như hạng công dân hạng hai, và nhận được sự cảm thông từ nhiều người Malaysia, trong đó, 60% dân số theo đạo Hồi giáo.

Anas Abdulrahman, thủ lĩnh của Barisan Revolusi Nasional – nhóm phiến quân lớn nhất tại Nam Thái Lan – trả lời với các phóng viên rằng ông rất hy vọng vào giải pháp lâu dài dưới thời chính phủ mới của Thái Lan do Thủ tướng Srettha Thavisin lãnh đạo. Năm ngoái, chính phủ Thái Lan đã bổ nhiệm anh Chatchai Bangchuad là người dân sự đầu tiên lãnh đạo các cuộc đàm phán.

Anh Chatchai cho biết bất kỳ sự kiện ký kết kế hoạch hòa bình nào cũng phải tùy thuộc vào kết quả của các cuộc thảo luận về vấn đề kỹ thuật.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.