Thách thức pháp lý về vai trò của chính phủ Anh trong việc bán vũ khí cho Israel sẽ được tiến hành

(SeaPRwire) –   Một vụ kiện pháp lý về vai trò của chính phủ Anh cho phép vũ khí được gửi đến Israel có thể được xét xử tại Tòa án Tối cao vào cuối năm nay, một thẩm phán cho biết vào thứ Ba.

Tổ chức nhân quyền Palestine Al-Haq và Global Legal Action Network có trụ sở tại Anh đã đệ đơn kiện vào tháng 12, kêu gọi Anh ngừng cấp giấy phép xuất khẩu vũ khí cho Israel. Họ cho biết họ hành động sau khi chính phủ Anh bỏ ngoài tai yêu cầu bằng văn bản của họ để tạm dừng bán vũ khí cho Israel sau vụ tấn công chết người của Hamas vào ngày 7 tháng 10 đã kích hoạt cuộc xung đột.

Vụ án đã bị bác bỏ vào tháng 2, nhưng một thẩm phán Tòa án Tối cao vào thứ Ba đã chấp thuận một phiên điều trần xem xét lại vào tháng 10.

Luật sư của các nhóm nhân quyền đã tranh luận rằng có “nguy cơ rõ ràng” rằng các vũ khí “có thể được sử dụng để thực hiện hoặc tạo điều kiện cho vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế” ở Gaza.

Nhưng luật sư James Eadie đại diện cho Bộ Doanh nghiệp, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Anh cho biết vấn đề này được xem xét “với sự cẩn trọng và kỹ lưỡng rõ ràng”.

“Quan điểm của bộ trưởng là các quyết định đó luôn hợp pháp và đặc biệt là hợp lý,” ông nói trong một tài liệu gửi tòa án.

Các nhóm nhân quyền từ lâu đã phản đối xuất khẩu vũ khí của Anh sang Israel, nhưng các lời kêu gọi như vậy ngày càng được chú ý kể từ khi một cuộc không kích của Israel giết chết bảy nhân viên cứu trợ của tổ chức từ thiện MSF vào ngày 1 tháng 4. Ba trong số các nhân viên cứu trợ là người Anh.

Đầu tháng này, hơn 600 luật sư và thẩm phán người Anh, bao gồm ba thẩm phán nghỉ hưu của Tòa án Tối cao Anh, đã tham gia kêu gọi chính phủ tạm dừng bán vũ khí cho Israel.

Họ cho rằng Anh có thể dính líu đến “vi phạm nghiêm trọng luật quốc tế” nếu tiếp tục vận chuyển vũ khí, và rằng Anh có nghĩa vụ pháp lý phải lắng nghe kết luận của Tòa án Công lý Quốc tế rằng có “nguy cơ có thể xảy ra diệt chủng” ở Gaza.

Tổ chức phi lợi nhuận Campaign Against Arms Trade cho biết ngành công nghiệp Anh, đặc biệt là BAE Systems, cung cấp khoảng 15% thành phần trong máy bay chiến đấu tàng hình F-35 mà Israel sử dụng. Nhóm cáo buộc rằng máy bay phản lực đã được sử dụng trong các cuộc oanh tạc gần đây ở Gaza.

“Chính phủ Anh đã kéo dài lý luận pháp lý đến mức vô lý để vũ trang một quốc gia đang vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế,” bà Dearbhla Minogue, một luật sư cao cấp tại Global Legal Action Network cho biết.

“Chính phủ dường như đang làm cho quá trình này chậm chạp nhất có thể,” Minogue bổ sung. “Trong bối cảnh tình hình Gaza đang cấp bách, chính phủ nên lắng nghe nhận định pháp lý quốc tế và ngừng bán vũ khí ngay bây giờ.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.