Tại sao đảng của Yoon thua cuộc bầu cử ở Hàn Quốc và ông phải đối mặt với những khó khăn gì bây giờ?

(SeaPRwire) –   SEOUL, Hàn Quốc (AP) – cử tri đã trao quyền kiểm soát quốc hội kéo dài cho phe tự do trong điều mà dường như là một thất bại chính trị khổng lồ đối với .

Một số chuyên gia cho rằng kết quả của cuộc bầu cử quốc hội ngày thứ Tư làm cho Yoon “một con vịt bị thương” – hoặc thậm chí “một con vịt chết” – trong ba năm còn lại của nhiệm kỳ. Những người khác không đồng ý, cho rằng Yoon vẫn còn nhiều công cụ chính sách và có thể đẩy mạnh ngoại giao chính sách một cách hung hăng.

Nhưng chắc chắn rằng kết quả bầu cử đặt ra thách thức chính trị khó khăn nhất đối với Yoon kể từ khi cựu công tố viên tối cao nhậm chức vào năm 2022 cho một nhiệm kỳ đơn là năm năm.

Đây là một cái nhìn về những gì kết quả bầu cử nghĩa đối với Yoon và chính trị Hàn Quốc.

YOON BỊ TỔN THƯƠNG CHÍNH TRỊ NHƯ THẾ NÀO?

Ngay cả trước khi Yoon nhậm chức, Quốc hội Hàn Quốc gồm một viện đã do Đảng Dân chủ tự do kiểm soát. Tranh cãi với Yoon về một loạt vấn đề, các nghị sĩ Đảng Dân chủ thường hạn chế chương trình nội địa của ông.

Yoon rất cần đảng của mình phục hồi đa số quốc hội để họ có thể hỗ trợ chương trình nghị sự của ông. Nhưng Đảng Quyền Lực Nhân Dân của ông và đảng vệ tinh chỉ giành được 108 ghế trong quốc hội 300 thành viên, trong khi Đảng Dân chủ và hai đảng tự do khác giành được tổng cộng 187 ghế.

Quốc hội đến có nhiệm kỳ bốn năm, có nghĩa là kiểm soát của phe tự do sẽ có khả năng tiếp tục cho đến sau khi Yoon rời nhiệm sở vào năm 2027. Sự trung thành của các thành viên đảng cầm quyền đối với tổng thống chủ yếu dựa trên hy vọng được đảng cấp vé tranh cử bầu cử tiếp theo.

“Ông ấy sẽ giống như một con vịt chết hơn là một con vịt bị thương,” Park Sung-min, chủ tịch của công ty tư vấn chính trị MIN Consulting có trụ sở tại Seoul, nói. “Trong hai năm qua, ông có thể kiểm soát đảng cầm quyền vì có cuộc bầu cử sắp tới. Nhưng bây giờ cuộc bầu cử đã kết thúc, ông ấy đang ở trong tình thế khá khó khăn.”

Hong Sung Gul, giáo sư quản trị công tại Đại học Kookmin ở Seoul, nói rằng Yoon có thể phải đối mặt với sự phản đối ngày càng tăng từ phe đối lập Dân chủ đối với đẩy mạnh chính sách thân doanh nghiệp, cải cách thuế và các chính sách lớn khác yêu cầu sự chấp thuận lập pháp.

Thủ tướng và cố vấn cao cấp của tổng thống đã đề nghị từ chức đồng loạt vào thứ Năm nhằm khôi phục lòng tin công chúng đối với chính phủ. Hong cho biết Yoon có thể cần phải cải tổ nội các.

TẠI SAO ĐẢNG CỦA YOON THUA CUỘC BẦU CỬ?

Cuộc bầu cử được coi rộng rãi là một cuộc thử thách trung gian cho chính phủ Yoon. Do đó, ông chịu trách nhiệm chính về thất bại bầu cử.

Kể từ khi trở thành tổng thống, Yoon đã gặp khó khăn với tỷ lệ ủng hộ thấp – dao động từ 30% đến 40%. Các nhà phê bình buộc tội ông quản lý kém vấn đề kinh tế như giá cả tăng; không tìm kiếm sự hợp tác với lãnh đạo phe đối lập về ưu tiên chính sách; và lấp đầy các vị trí then chốt bằng các cựu kiểm sát viên và đồng minh, trong khi từ chối thay thế một số người liên quan đến scandal.

Cũng làm tổn hại đến sự ủng hộ của ông là các vụ bê bối liên quan đến vợ và đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee. Video giám sát đã được phát hành cho thấy bà nhận một túi xách sang trọng từ một .

Sự ủng hộ của Yoon đã tăng nhẹ nhàng nhờ sự ủng hộ của công chúng đối với đẩy mạnh quyết liệt số lượng sinh viên y khoa, một bước mà các tiền nhiệm không thể đạt được. Nhưng hàng ngàn bác sĩ đang làm việc đã đình công phản đối kế hoạch của Yoon, khiến ông phải đối mặt với nhiều yêu cầu tìm kiếm thỏa hiệp.

“Yoon đã thực hiện một số bước cải cách. Nhưng phong cách của ông ấy quá cứng rắn và đẩy mạnh mọi thứ quá mạnh. Nhưng điều quan trọng là người dân chúng ta sẽ không chấp nhận những người lãnh đạo bị coi là kiêu ngạo,” Hong nói.

CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI CỦA YOON VẪN NGUYÊN VẸN?

Mặc dù thất bại bầu cử, các chính sách đối ngoại chính của Yoon vẫn không thay đổi, vì chúng thường không cần phê chuẩn quốc hội.

“Yoon có thể sẽ đẩy mạnh chính sách đối ngoại của mình, chẳng hạn như về Bắc Triều Tiên, tăng cường liên minh với Mỹ, cải thiện quan hệ với Nhật Bản và đóng góp nhiều hơn vào các vấn đề toàn cầu do chính niềm tin và phong cách của ông ấy,” Duyeon Kim, một nhà phân tích cao cấp tại Trung tâm An ninh mới Mỹ ở Washington, nói. “Ông ấy thậm chí có thể theo đuổi các chính sách đối ngoại mạnh mẽ hơn.”

Kim nói một thách thức tiềm tàng trong việc thực hiện các chính sách như vậy là “liệu các quan chức có thực hiện chúng với cùng sự nhiệt tình như họ đã làm hay không”, đặc biệt nếu quốc hội cắt ngân sách hoặc nếu các quan chức cảm thấy môi trường chính trị trong nước không ổn định cho đến năm 2027, khi Hàn Quốc tổ chức bầu cử để chọn người kế nhiệm Yoon.

Leif-Eric Easley, giáo sư tại Đại học Ewha ở Seoul, nói rằng Yoon không phải là một con vịt bị thương “vì chính quyền của ông vẫn còn nhiều công cụ chính sách và có khả năng duy trì cách tiếp cận quan hệ quốc tế của mình.”

“Bình Nhưỡng có ít lý do để bình luận trực tiếp về kết quả bầu cử nhưng có thể tăng cường nỗ lực gieo rắc sự chia rẽ trong xã hội Hàn Quốc,” Easley nói.

TRIỂN VỌNG CHÍNH TRỊ CỦA CÁC NHÀ LÃNH ĐẠO CHÍNH TRỊ KHÁC LÀ GÌ?

Kết quả bầu cử tăng cường vị thế chính trị của Lee Jae-myung, chủ tịch Đảng Dân chủ đã thua cuộc tranh cử tổng thống gay gắt năm 2022 với Yoon. Lee là một trong những ứng cử viên sớm nhất cho cuộc bầu cử năm 2027, cùng với Han Dong-hoon, đồng minh của Yoon đã lãnh đạo chiến dịch tranh cử của đảng cầm quyền.

Một nhân vật khác được truyền thông quan tâm là Cho Kuk, cựu bộ trưởng tư pháp bị mất uy tín đã thành lập đảng nhỏ mới giành được 12 ghế. Các quan sát viên cho rằng Cho có thể là đối thủ tiềm năng của Lee trong phe tự do.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Nhưng cả Lee và Cho đều đối mặt với vấn đề pháp lý. Lee đang bị đi