Sự tranh cãi gia tăng về đường ống nổi của Biden tại Gaza làm dấy lên lo ngại về chi phí và an ninh

(SeaPRwire) –   JERUSALEM – Chi phí ngày càng tăng của một bến phao ngoài khơi bờ biển Gaza bị bao vây – được cho là nhằm tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo đến dân thường bị mắc kẹt ở các phần trung tâm và bắc của khu vực Palestine – đã gây ra nhiều tranh cãi sau khi tuần này tiết lộ rằng dự án sẽ tốn khoảng 320 triệu đô la cho Mỹ.

Vào thứ Ba, X đã đăng tải hình ảnh về bến phao đang được xây dựng bởi các binh sĩ Mỹ trên biển Địa Trung Hải, nói rằng cấu trúc kim loại khổng lồ này “sẽ hỗ trợ USAID và các đối tác nhân đạo khác nhận và chuyển hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân Gaza”.

Tuy nhiên, một số người đặt câu hỏi về hiệu quả của bến phao hỗ trợ hậu cần trên biển (JLOTS) sau khi Bộ Quốc phòng tuần trước tiết lộ rằng ước tính chi phí sẽ gần như đôi lần so với dự toán ban đầu là 180 triệu đô la. Nó cũng cho biết dự án chỉ sử dụng tạm thời, trong vòng ba tháng.

Trong một lá thư gửi Bộ Quốc phòng, Thượng nghị sĩ Roger Wicker, Đảng Cộng hòa bang Mississippi, gọi dự án này là “không suy nghĩ kỹ”. Ông viết rằng “chi phí không chỉ tăng lên. Nó bùng nổ”.

“Nỗ lực nguy hiểm này với lợi ích tối thiểu sẽ tốn ngân sách của người nộp thuế Mỹ ít nhất 320 triệu đô la để vận hành bến phao trong chỉ 90 ngày”, ông viết. “Bao nhiêu người nộp thuế sẽ phải chịu trách nhiệm khi – hoặc nếu – bến phao cuối cùng được xây dựng? Mỗi ngày sứ mệnh này tiếp tục, chi phí sẽ tăng và mức độ rủi ro cho 1.000 binh sĩ triển khai cũng tăng lên trong tầm bắn của tên lửa Hamas”.

“Trong bài phát biểu về tình trạng Liên bang, Tổng thống Biden tuyên bố rằng ông đã chỉ thị cho quân đội Mỹ thực hiện một nhiệm vụ khẩn cấp để thiết lập một hành lang hàng hải và bến phao tạm thời ở Gaza, hợp tác với các nước và đối tác có cùng chí hướng, để cho phép viện trợ được vận chuyển trực tiếp bằng đường biển vào Gaza, như một nỗ lực liên tục để tăng viện trợ Mỹ vào Gaza bằng đường bộ, đường không và đường biển”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố với Digital.

“Bến phao tạm thời này sẽ mang lại nhiều viện trợ cần thiết cho Gaza, nhưng tôi muốn nói rõ: công việc này là bổ sung cho các nỗ lực khác của chúng tôi nhằm tiếp tục duy trì và mở rộng viện trợ vào bằng đường bộ”, người phát ngôn nói thêm.

Theo kế hoạch, viện trợ sẽ đến bến phao trên các tàu thương mại khởi hành từ Síp. Sau đó, hàng hóa sẽ được chuyển lên xe tải, rồi chuyển tiếp lên tàu nhỏ hơn để vận chuyển vào một con đường hai làn dẫn đến bờ biển. Lô hàng đầu tiên dự kiến đến tuần sau.

Dự kiến xử lý tới 2 triệu bữa ăn mỗi ngày cho người dân ở Gaza, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết dự án cũng đặt ra mối quan ngại về an ninh, đặc biệt là cho binh sĩ Mỹ vẫn ở ngoài khơi trên tàu sân bay.

Trả lời câu hỏi do Đại biểu Matt Gaetz, Đảng Cộng hòa bang Florida, đặt ra trong phiên điều trần ngân sách quốc phòng năm 2025 của Ủy ban Quân vụ Hạ viện vào thứ Ba về khả năng đe dọa đối với khoảng 1.000 quân nhân và phụ nữ Mỹ làm việc xây dựng bến phao, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết họ sẽ được trang bị vũ khí và nếu bị tấn công từ Gaza, họ sẽ có quyền trả đũa để tự vệ.

Kobi Michael, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia và Viện Chiến lược An ninh Quốc gia và Chiến lược Sion, nói với Digital rằng câu hỏi lớn là ai sẽ vận hành bến phao sau khi quá trình xây dựng hoàn tất.

“Sau khi bến phao được xây dựng, binh sĩ Mỹ sẽ không ở lại và bến phao sẽ do người khác vận hành”, ông nói, thêm rằng vẫn còn nguy cơ Hamas, nhóm khủng bố Hồi giáo mà cuộc tấn công khủng bố ngày 7/10 đã gây ra cuộc chiến toàn diện với Israel, sẽ cố gắng phá hoại dự án nếu cho phép nó tiếp tục hoạt động.

“Miễn Hamas vẫn tồn tại, miễn họ vẫn nắm quyền ở một số khu vực của Gaza hoặc có thể hoạt động quân sự, họ sẽ không cho phép nó hoạt động trừ khi nó nằm trực tiếp dưới sự kiểm soát của họ”, Michael nói. “Nếu người Mỹ giao quyền vận hành bến phao cho người Qatar, điều đó có nghĩa thực chất là Hamas sẽ vận hành bến phao thông qua một công ty địa phương”, ông cho hay.

Michael lưu ý rằng dự án bến phao mâu thuẫn trực tiếp với một mục tiêu khác của Mỹ liên quan đến cuộc chiến ở Gaza kéo dài bảy tháng: đạt được một lệnh ngừng bắn .

Theo báo cáo tuần này, Mỹ hy vọng Hamas, vẫn kiểm soát phần cuối phía nam của Dải Gaza, sẽ chấp nhận các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn mới soạn thảo để trả tự do một số người bị bắt cóc trong các cuộc tấn công ngày 7/10 đổi lấy việc quân đội Israel rút khỏi toàn bộ hoặc hầu hết lãnh thổ, cũng như trả tự do cho hàng trăm tù nhân Palestine đang bị giam giữ ở nhà tù Israel.

“Áp lực của Mỹ buộc Israel chấp nhận tất cả yêu cầu của Hamas có thể có nghĩa Lực lượng Phòng vệ Israel sẽ không có mặt để bảo vệ bến phao, mặt khác, Mỹ mong đợi IDF sẽ bảo vệ bến phao khi hoàn tất – hai khái niệm này sẽ hoạt động như thế nào?”, Michael nói.

“Nếu IDF có mặt để bảo vệ bến phao, điều đó có nghĩa họ cần có mặt để bảo đảm chuyển giao viện trợ nhân đạo từ tàu lên bến phao; rồi lên xe tải và hộ tống xe tải đến các trung tâm phân phối và giúp bảo đảm phân phối bên trong Dải Gaza”, ông tiếp tục. “Cuối cùng, điều đó có nghĩa là phải duy trì sự hiện diện thường xuyên của IDF trên lãnh thổ Gaza”.

Phát ngôn viên quốc tế của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Trung tá Nadav Shoshani cho biết truyền thông rằng dự án JLOTS rất phức tạp, không chỉ bởi nó đặt tại một khu vực chiến sự, mà còn bởi lượng viện trợ sẽ được đưa vào Gaza.

“Đây không phải là một hoạt động đơn giản, và IDF tham gia nhiều mặt của nó”, ông nói thêm rằng Israel “rất cam kết” với nỗ lực này và nó sẽ là bổ sung cho viện trợ tăng mạnh đã được đưa vào Gaza thông qua đường bộ và đường không trong những tuần qua.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

“Viện trợ sẽ được kiểm tra ở Síp, giống như chúng đã được kiểm tra ở mọi nơi”, Trung tá Shoshani nói, đề cập đến các hoạt động an ninh của Israel tại các cửa khẩu từ Ai Cập vào Gaza và cũng từ Jordan vào Bờ Tâ