Sự tiếp tay lâu dài của cơ quan Liên Hợp Quốc được tài trợ bởi người nộp thuế Mỹ với Hamas đã bị phơi bày

(SeaPRwire) –   JERUSALEM — Sự kiện gây chấn động rằng một số nhân viên của cơ quan LHQ UNRWA đã tham gia vào vụ thảm sát ngày 7 tháng 10 và chở những kẻ khủng bố Hamas bằng xe của LHQ chỉ là ví dụ gần đây nhất về mối quan hệ của cơ quan được Hoa Kỳ tài trợ rất nhiều này với Hamas.

“UNRWA là một chương trình kinh dị kéo dài hàng thập kỷ do người nộp thuế Hoa Kỳ sản xuất chung”, Richard Goldberg, cố vấn cấp cao tại Quỹ Bảo vệ Dân chủ (FDD), cho biết trong buổi điều trần trước tiểu ban của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện vào thứ Ba.

Digital đã đào sâu trong những năm qua về lịch sử đầy tai tiếng của UNRWA, viết tắt của Cơ quan Cứu trợ và Công trình Liên hợp quốc dành cho Người tị nạn Palestine ở Cận Đông.

Theo một báo cáo được đệ trình lên chính quyền Biden vào cuối tháng 1, 12 nhân viên UNRWA bị cáo buộc hỗ trợ Hamas theo những khả năng khác nhau vào ngày 7 tháng 10.

7 nhân viên của LHQ đã vượt biên vào Israel vào ngày 7 tháng 10, trong khi những người khác bị cáo buộc “tham gia vào hoạt động khủng bố” hoặc điều phối các hoạt động của phương tiện. Chính quyền Biden đã cấp cho UNRWA 1 tỷ đô la tiền thuế của người nộp thuế kể từ năm 2021.

Chỉ vài tuần trước khi Israel tuyên bố các nhân viên của UNRWA tham gia vào vụ thảm sát ngày 7 tháng 10 ở miền nam Israel, một kênh Telegram được hơn 3.000 giáo viên UNRWA ở Gaza sử dụng đã đăng tải đầy những bài viết ăn mừng vụ tấn công của Hamas vào Israel ngày 7 tháng 10, ca ngợi những kẻ khủng bố hãm hiếp và sát hại dân thường là “anh hùng”.

Kênh Telegram dành cho các giáo viên UNRWA và chứa các tệp có tên nhân viên, số ID, lịch làm việc và tài liệu học tập. Trong một bài đăng được nêu bật trong báo cáo của U.N. Watch, giáo viên UNRWA Waseem Ula đã chia sẻ một video tôn vinh các cuộc tấn công của Hamas và đăng một bức ảnh về áo khoác bom tự sát được nối dây với thuốc nổ. Hình chú thích có nội dung, “Hãy đợi, những người Do Thái.”

Digital đưa tin về một video năm 2019 có tựa đề: cho thấy trẻ em Palestine kích động thù hận đối với người Do Thái và Israel tại trại tị nạn Askar gần thành phố Nablus ở Bờ Tây.

Năm 2019, Digital đưa tin rằng sách giáo khoa của UNRWA là của Israel. UNRWA đã phải đối mặt với nhiều năm chỉ trích vì cho phép sách giáo khoa trong trường học chứa đầy những chương bài phản đối Do Thái trong khi đồng thời tôn vinh những kẻ khủng bố.

Hai năm trước đó, vào năm 2017, đã tìm thấy một đường hầm bên dưới hai trường học của UNRWA ở Gaza.

Stéphane Dujarric, phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ António Guterres, trả lời Digital qua email, “Đối với các nhà tài trợ, 15 nhà tài trợ đã thông báo tạm dừng tài trợ cho UNRWA kể từ ngày 26 tháng 1 (tính đến ngày 29 tháng 1), cụ thể là: Úc, Áo, Canada, Estonia, Phần Lan, Đức, Ý, Iceland, Rumani, Nhật Bản, Latvia, Litva, Hà Lan, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.”

Khi được hỏi liệu Tổng thư ký có thúc giục Ủy viên UNRWA Philippe Lazzarini từ chức hay không, Dujarric cho biết, “Liên quan đến ông Lazzarini, ông vẫn tiếp tục làm việc với sự tin tưởng hoàn toàn của Tổng thư ký khi ông xử lý đồng thời các cáo buộc chống lại nhân viên UNRWA, khi ông đã hành động nhanh chóng và chủ động và tiếp tục lãnh đạo phản ứng nhân đạo đối với những gì đang diễn ra ở Gaza.”

Khi bị gây sức ép liệu UNRWA không còn là một tổ chức khả thi và không thể cải cách, Dujarric giới thiệu Digital đến cuộc họp báo của ông vào thứ Hai.

“Hợp đồng của các nhân viên có liên quan trực tiếp đã bị chấm dứt”, ông nói. “Một cuộc điều tra của Văn phòng Dịch vụ Giám sát Nội bộ (OIOS) của LHQ đã được kích hoạt ngay lập tức.

“Tổng thư ký cá nhân cảm thấy kinh hoàng trước những lời cáo buộc chống lại các nhân viên của UNRWA, nhưng thông điệp của ông đối với các nhà tài trợ, đặc biệt là những người đã ngừng đóng góp, là ít nhất cũng đảm bảo tính liên tục trong các hoạt động của UNRWA, vì chúng tôi có hàng chục nghìn nhân viên tận tụy đang làm việc khắp khu vực.”

Trong cuộc họp giao ban diễn ra vào thứ Ba, Dujarric khẳng định “UNRWA không làm việc với Hamas. Chúng tôi có các liên hệ hoạt động với các chính quyền trên thực tế giống như chúng tôi làm ở mọi nơi khác trên thế giới, nơi họ là chính quyền trên thực tế.”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken mô tả bằng chứng cho thấy 12 nhân viên UNRWA đã tham gia vào vụ thảm sát ngày 7 tháng 10 là “rất đáng tin”.

Mặc dù có những lời kêu gọi xem xét lại toàn bộ UNRWA, Blinken lưu ý rằng UNRWA đóng vai trò “không thể thiếu” trong việc cung cấp viện trợ cho dân thường ở Dải Gaza và “không ai khác có thể đóng vai trò mà UNRWA đã đóng, chắc chắn là không trong thời gian gần.

“Đây là thời điểm áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với UNRWA trong các lĩnh vực giáo dục và [kiểm tra] vũ khí”, nhà phê bình UNRWA David Bedein, giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách Cận Đông và là chuyên gia về chương trình giảng dạy của UNRWA.

Bedein nói với Digital rằng đảng Fatah của Palestine và các tổ chức khủng bố Jihad Hồi giáo Palestine và Hamas “đang kiểm soát các công đoàn của công nhân” đối với giáo viên UNRWA.

“Bạn có thể ngăn chặn điều đó”, Bedein cho hay.

Digital rằng người Palestine đã bỏ phiếu cho các ứng cử viên được UNRWA bầu liên kết với Hamas vào 25 trong số 27 ghế trong ban liên đoàn đại diện cho 10.000 nhân viên UNRWA.

Bedein cho biết phải có một kế hoạch để cải tổ UNRWA. Đầu tiên, “Hủy bỏ chương trình giảng dạy mới của UNRWA, dựa trên Jihad, tử vì đạo và ‘quyền được trở về bằng vũ lực’, những điều không có vị trí nào trong giáo dục của LHQ, có chủ đề là ‘Hòa bình bắt đầu ở đây.

Ông nhấn mạnh “UNRWA sa thải những nhân viên có quan hệ với Hamas, Jihad Hồi giáo hoặc Fatah theo luật của các quốc gia tài trợ cấm viện trợ cho bất kỳ cơ quan nào sử dụng các thành viên của một tổ chức khủng bố”.

Bedein lưu ý rằng “chính sách hiện tại của UNRWA là bất kỳ hoạt động tái định cư người tị nạn Ả Rập nào cũng sẽ can thiệp vào ‘quyền được trở về’ các địa phương của người Ả Rập trước năm 1948.”

Hệ thống phân loại người tị nạn của UNRWA cản trở tiến trình hòa bình Israel-Palestine vì nó cung cấp tình trạng người tị nạn vô tận cho nhiều thế hệ người Palestine không được sinh ra ở Israel.

Theo Israel, yêu cầu của người Palestine về việc cho tất cả người tị nạn trở về là một đề xuất bất khả thi vì nó sẽ tạo ra một quốc gia không phải của người Do Thái.

Bedein lập luận rằng đã đến lúc thực hiện các tiêu chuẩn “để thúc đẩy việc tái định cư thế hệ người tị nạn thứ tư và thứ năm của cuộc chiến năm 1948, những người đã dành bảy thập kỷ cho tình trạng tị nạn,” đồng thời kêu gọi kiểm toán tất cả các quỹ tài trợ từ 68 quốc gia ủng hộ cơ quan này.

Richard Goldberg của FDD đã kết thúc lời khai trước quốc hội của mình bằng cách nói với ủy ban rằng, “Ngày 7 tháng 10 là kết luận hợp lý của UNRWA. Tất nhiên, đó là những gì họ đã huấn luyện nhiều thế hệ thực hiện với các nguồn lực chúng tôi cung cấp để các tổ chức khủng bố này thực hiện nhiệm vụ đó.”

UNRWA không trả lời nhiều câu hỏi của Digital.

‘ Lawrence Richard và Bradford Betz đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.