Số người chết do động đất ở Morocco vượt quá 2.500

Các đội cứu hộ gặp khó khăn trong việc tiếp cận các vùng nông thôn hẻo lánh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất

Ít nhất 2.681 người đã thiệt mạng do trận động đất ở Maroc tính đến thứ Hai và 2.501 người bị thương, theo phương tiện truyền thông nhà nước. Vua Mohammed VI đã tuyên bố ba ngày quốc tang.

Kênh truyền hình 2M có trụ sở tại Casablanca đưa tin số người chết cập nhật vào sáng thứ Hai, khi các đội cứu hộ đào bới đống đổ nát ở vùng núi phía nam Marrakesh.

Trận động đất 6,8 độ richter đánh vào tối thứ Sáu, ở độ sâu 26km dưới dãy núi Atlas. Khoảng 1.500 trong số các ca tử vong ở tỉnh Al-Haouz. Một số ngôi làng “bị phá hủy hoàn toàn” theo lời của những cư dân sống sót nói chuyện với các đội cứu hộ và truyền thông. Trong số 200 cư dân ở Azgour, một ngôi làng gần tâm chấn, có 15 người thiệt mạng.

Maroc đã điều quân đội đến hỗ trợ các đội cứu hộ dân sự, nhưng đường và đèo qua núi bị hư hại hoặc bị chặn bởi mảnh vụn. Máy móc nặng đã được triển khai để dọn đường và máy bay trực thăng đang cố gắng tiếp cận các khu định cư hẻo lánh nhất.

Một đoàn viện trợ của quân đội Maroc đã đến Asni, thị trấn gần tâm chấn nhất, vào sáng thứ Hai và bắt đầu thiết lập một bệnh viện dã chiến để điều trị cho người bị thương. Bệnh viện có 30 giường trong 16 lều, với đội ngũ gồm 24 bác sĩ và 48 y tá, Đại tá Youssef Qamouss nói với CNN. Các chấn thương phổ biến nhất là bỏng, gãy xương và cắt.

Trận động đất hôm thứ Sáu là trận tồi tệ nhất ảnh hưởng đến Maroc kể từ năm 1960, khi ít nhất 12.000 người thiệt mạng trong một cơn động đất 5,8 độ richter ở Agadir.