Serbia bày tỏ ‘thất vọng sâu sắc’ khi Kosovo tìm cách mua tên lửa chống tăng Mỹ

(SeaPRwire) –   Mỹ đã nhận được yêu cầu của Kosovo mua tên lửa chống tăng Javelin, đại sứ Mỹ tại Serbia Christopher Hill hôm thứ Năm đã thông báo cho Tổng thống Aleksandar Vučić, người đã bày tỏ sự “thất vọng sâu sắc”.

Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó vào thứ Năm cho biết đã phê duyệt việc bán có thể 246 tên lửa và thiết bị liên quan cho Kosovo với chi phí ước tính là 75 triệu đô la Mỹ.

“Việc bán đề xuất này sẽ hỗ trợ mục tiêu chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ bằng cách cải thiện an ninh của một đối tác châu Âu là một lực lượng quan trọng cho ổn định chính trị và kinh tế”, Văn phòng Chính trị-Quân sự của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

Tuyên bố của văn phòng Vučić cho biết Đại sứ Hill đã nói với ông rằng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ gửi yêu cầu của Kosovo đến Quốc hội, nơi xem xét các giao dịch vũ khí nước ngoài.

Kosovo là một tỉnh cũ của Serbia tuyên bố độc lập vào năm 2008. Hoa Kỳ và hầu hết các nước phương Tây công nhận chủ quyền của Kosovo, trong khi Serbia cũng như đồng minh Nga và Trung Quốc không.

Tổng thống Serbia cho biết rằng “đối với chúng tôi, việc duy trì hòa bình ở khu vực là rất quan trọng và Serbia sẽ tiếp tục hành động có trách nhiệm và đóng góp vào sự ổn định ở Balkan.”

Việc bán hệ thống tên lửa đề xuất cho Kosovo diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực. Nhiều lần trong những tháng gần đây, Serbia đã điều quân đến biên giới được bảo vệ bởi lực lượng gìn giữ hòa bình NATO và lực lượng vũ trang Kosovo, điều mà phương Tây coi là hành động thù địch.

Vučić khẳng định vào tháng này rằng Serbia có một trong những quân đội mạnh nhất ở Balkan, lưu ý “số lượng lớn” xe tăng mà nước này đã nhận được trước cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Ông hứa sẽ tiếp tục mua vũ khí từ Trung Quốc và các nước khác, bao gồm hệ thống phòng không, máy bay chiến đấu và máy bay không người lái.

Hệ thống tên lửa Javelin đã được lực lượng Ukraine sử dụng để phá hủy các xe tăng và phương tiện bọc thép của Nga.

Kosovo đã tăng cường lực lượng vũ trang của mình với máy bay không người lái và tên lửa chống tăng chủ yếu từ Thổ Nhĩ Kỳ, điều này làm Belgrade tức giận.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.