Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi tham nhũng và phản ứng dữ dội về mặt chính trị: báo cáo

(SeaPRwire) –   Một báo cáo mới của Quỹ Bảo vệ Dân chủ (FDD), tuyên bố rằng Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc đã không đạt được các mục tiêu cao cả ban đầu của Bắc Kinh.

Trung Quốc đã kỷ niệm 10 năm ngày ra mắt Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI), chương trình cơ sở hạ tầng đầy tham vọng của Bắc Kinh nhằm liên kết các thị trường mới nổi và kết nối châu Á với châu Âu và các nơi khác trên thế giới.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã khởi động sáng kiến BRI vào năm 2013 với tư cách là một nỗ lực cải tổ nhằm tái hiện tác động kinh tế và chính trị của Con đường tơ lụa, tuyến thương mại Á-Âu cũ trong hơn 1.500 năm.

Thay vào đó, báo cáo có tiêu đề “” lập luận rằng BRI đã gây ra nhiều hậu quả tàn phá về mặt xã hội, kinh tế và môi trường. Tham nhũng tràn lan cũng gây ra phản ứng dữ dội về mặt chính trị đối với cả Trung Quốc và các chính quyền đã nhận tiền của Bắc Kinh.

Báo cáo đã xem xét các nghiên cứu điển hình ở Ecuador, Zambia và Cộng hòa Dân chủ Congo và những gì các tác giả tìm ra được là tham nhũng và lãng phí tràn lan trong quỹ phát triển của Trung Quốc, trong khi số nợ mà các quốc gia tham gia phải gánh chịu gây ra tác hại lớn.

BRI tìm cách giải quyết các nhu cầu cấp thiết bằng cách giải phóng hàng nghìn tỷ đô la vốn vào cơ sở hạ tầng và nhiều dự án đã thúc đẩy kinh tế của các cộng đồng địa phương. Trong thực tế, BRI đã không đạt được các mục tiêu dự định.

“Thật không may, những tài sản sinh lợi được xây dựng bằng một tay trong khi những dự án phù phiếm được xây dựng bằng tay kia, những dự báo chi phí kém và kế hoạch đánh giá rủi ro góp phần vào cơ sở hạ tầng không cần thiết hoặc kém chất lượng và các khoản vay mờ ám với lãi suất thị trường đẩy nhanh tình trạng khó khăn về nợ cho các quốc gia vốn khó có khả năng chi trả nhất”, Josh Birenbaum, đồng tác giả báo cáo và phó giám đốc Trung tâm Quyền lực Kinh tế và Tài chính của FDD, cho biết tờ Digital.

Các nhà chỉ trích cho rằng sáng kiến Vành đai và Con đường không thực sự minh bạch về cách chi tiền cho chương trình này. Báo cáo lưu ý rằng sự thiếu minh bạch về mặt hành chính khiến các nhà phân tích độc lập khó có thể biết khi nào các dự án thất bại. Bắc Kinh cũng miễn cưỡng thành lập các cơ quan giám sát để đảm bảo rằng tiền được chi tiêu hợp lý.

“Chúng tôi không cần tìm đâu xa hơn là việc không cung cấp cơ sở hạ tầng ở Cộng hòa Dân chủ Congo để đổi lấy các quyền khai thác mỏ sinh lợi mà họ vẫn tiếp tục hưởng hoặc đập Coco Coda Sinclair đầy tham nhũng ở Ecuador, được xây dựng dưới chân một ngọn núi lửa đang hoạt động và có những vết nứt lớn ở nền móng”, Elaine Dezenski, giám đốc cấp cao và trưởng Trung tâm Quyền lực Kinh tế và Tài chính tại FDD, cho biết tờ Digital.

Điều mà nhiều quốc gia đi vay nhận được là các thực thể tham lam của Trung Quốc hợp tác với các quan chức tham nhũng để thúc đẩy lợi ích hẹp hòi của chính họ, dẫn đến những dự án cấp cao, chất lượng thấp được cho là gây ấn tượng với khán giả trong nước trong thời gian ngắn nhưng thường không cần thiết, kém hiệu quả trong suy nghĩ hoặc xây dựng khiếm khuyết.

Những kết quả đáng thất vọng của BRI gây tổn hại đến danh tiếng tham vọng cải thiện hình ảnh của Trung Quốc trên thế giới. Là thành viên duy nhất của G-7 tham gia sáng kiến BRI, Ý đã tuyên bố sẽ rút khỏi sáng kiến mang tính bước ngoặt của ông Tập. Dezenski cho biết Trung Quốc đã tăng khối lượng xuất khẩu sang Ý nhưng không cung cấp cơ hội bình đẳng cho các sản phẩm xuất khẩu của Ý.

“Chúng ta nên hoan nghênh động thái của Ý nhằm hạn chế ảnh hưởng mang tính cưỡng bức của ĐCSTQ tại các thị trường của quốc gia này, Dezenski nói với tờ Digital.

Báo cáo khuyến nghị rằng Hoa Kỳ cần có sự hiện diện mạnh mẽ hơn ở các nước đang phát triển để chống lại ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc bằng cách cung cấp hỗ trợ trực tiếp và thúc đẩy các dự án có giá trị chiến lược. Hoa Kỳ có thể làm điều này bằng cách đẩy nhanh việc thực hiện Đạo luật Xây dựng lưỡng đảng, được Quốc hội thông qua vào năm 2019, thành lập Tập đoàn Tài chính Phát triển và cho phép chính phủ đầu tư vào cơ sở hạ tầng toàn cầu.

“Trên bối cảnh thiếu minh bạch, tham nhũng và nợ nần của Trung Quốc, Hoa Kỳ và các đối tác có thể xây dựng một con đường đầu tư chiến lược dựa trên tính minh bạch, tính bền vững về kinh tế và quan hệ đối tác bình đẳng”, báo cáo kết luận.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.