Quân đội Congo công bố tên người Mỹ thứ ba liên quan đến âm mưu đảo chính bất thành

(SeaPRwire) –   Người phát ngôn đã công bố tên người Mỹ thứ ba liên quan đến âm mưu đảo chính bất thành ở Kinshasa vào hôm thứ ba, trong khi các thành viên gia đình ở Utah đã tụ họp để tưởng nhớ Christian Malanga, kẻ cầm đầu lập dị của cuộc tấn công trắng trợn và bất thành nhắm vào cung điện tổng thống vào cuối tuần trước.

Chuẩn tướng Sylvain Ekenge nói với The Associated Press người Mỹ thứ ba là Taylor Thomson. Hiện vẫn chưa rõ liệu Thomson có nằm trong số những người bị bắt hay bị giết vào sáng chủ nhật sau cuộc tấn công vào cung điện và một cuộc tấn công khác vào dinh thự của một đồng minh thân cận của Tổng thống Felix Tshisekedi hay không.

Malanga, được Ekenge mô tả là người Mỹ nhập quốc tịch, đã bị giết trong một vụ đấu súng tại cung điện sau khi chống lại lệnh bắt giữ. Bộ Ngoại giao cho biết họ không thể xác nhận Malanga là một . Hai người Mỹ khác có liên quan là một kẻ buôn cần sa bị kết án và cậu con trai 21 tuổi của Malanga, Marcel.

Chính quyền vẫn đang cố gắng làm sáng tỏ cách mà chàng trai trẻ này lại từ chỗ chơi bóng đá ở trường trung học ở Utah đến việc bị cáo buộc cố gắng lật đổ nhà lãnh đạo của một trong những quốc gia lớn nhất châu Phi.

“Con trai tôi vô tội”, mẹ của anh, Brittney Sawyer, đã viết trong một email gửi cho The Associated Press hôm thứ Hai, từ chối giải thích thêm.

Sawyer thường xuyên đăng những bức ảnh gia đình đầy tự hào trên mạng xã hội, bao gồm cả bức ảnh chụp vào tháng 12 cho thấy Marcel, một cô em gái và một đứa trẻ mới biết đi ôm nhau trong bộ đồ ngủ Giáng sinh. Năm 2020, cô đã đăng ảnh Marcel đang nâng tạ và nhảy trong thời gian phong tỏa vì COVID.

Trong một bài đăng trên Facebook vào sáng sớm thứ Hai, Sawyer tức giận viết rằng con trai cô đã theo cha mình. “Đây là một cậu bé ngây thơ theo cha mình. Tôi rất mệt mỏi với việc phải xem tất cả những video được đăng trên khắp nơi và được gửi đến tôi. Chúa sẽ trừng phạt những người như các bạn!”

Một video lan truyền trên mạng xã hội vào cuối tuần cho thấy con trai cô bên cạnh một người đàn ông da trắng đẫm máu, không rõ danh tính, cả hai đều phủ đầy bụi và bị lính Congo bao vây. Marcel giơ tay lên và vẻ mặt sợ hãi.

Hôm thứ Hai, tại ngôi nhà ở West Jordan của mẹ Malanga, Chantal Malanga, những người thân đã tụ họp để tưởng nhớ người lãnh đạo quá cố. Bạn bè liên tục đến viếng và mang theo đồ ăn và chia buồn.

Sydney, một người anh em họ của Christian Malanga, người mở cửa, nói với AP rằng gia đình đang cảm thấy “tan nát cõi lòng” và “rất đau đớn” sau khi biết tin anh qua đời. Cô cho biết họ đang thảo luận về kế hoạch tổ chức tang lễ ở Utah, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Không rõ Malanga đã tuyển dụng những người Mỹ khác bằng cách nào để thực hiện cuộc tấn công bất thành nhằm vào nhà nước Congo. Mối liên hệ giữa anh ta với Benjamin Reuben Zalman-Polun, người đã nhận tội buôn bán cần sa vào năm 2015, dường như thông qua một công ty khai thác vàng được thành lập tại Mozambique vào năm 2022, theo một công báo chính thức do chính phủ Mozambique công bố và một báo cáo của bản tin Africa Intelligence.

Doanh nhân người Mỹ Cole Ducey, cũng được nêu tên là một quan chức trong công ty khai thác mỏ tại Mozambique, cho biết anh đã gặp Christian Malanga khi hai người được một người quen giới thiệu cách đây vài năm và từng thảo luận sơ bộ về việc cùng nhau đầu tư vào các concession khai thác mỏ ở Mozambique. Ducey cho biết anh cũng gặp Zalman-Polun, người mà Malanga đã gặp ở Washington, D.C.

Ducey cho biết họ không bao giờ thảo luận về tình hình chính trị ở Congo hay mong muốn của Malanga được tham gia chính phủ ở đó. Ducey nói cuối cùng anh đã quyết định không hợp tác kinh doanh với hai người này.

“Chúng tôi chỉ xem xét một vài concession khai thác mỏ tại Mozambique”, Ducey nói về Malanga. “Tôi không biết anh ta rõ lắm nhưng theo những gì tôi thu thập được thì anh ta không thông minh cho lắm”.

Anh cho biết mình đã không liên lạc với Malanga và Zalman-Polun trong khoảng hai năm và rất sốc khi đọc về cáo buộc liên quan đến âm mưu đảo chính đầy bạo lực của họ.

“Tôi không liên quan gì đến chuyện này và cũng không tham gia theo bất kỳ cách nào”, Ducey, người đang ở Eswatini vào thứ Hai, nói khi nhắc đến các báo cáo trên phương tiện truyền thông Congo nêu tên anh là một trong những kẻ tấn công.

Âm mưu đảo chính bị cáo buộc bắt đầu tại dinh thự ở Kinshasa của Vital Kamerhe, một nhà lập pháp liên bang và ứng cử viên cho vị trí chủ tịch của Quốc hội Congo. Các quan chức cho biết những người bảo vệ của ông đã giết chết những kẻ tấn công.

Trong khi đó, Malanga đã phát trực tiếp video từ cung điện tổng thống, trong đó thấy anh ta bị bao vây bởi một số người mặc đồng phục quân đội đi lại xung quanh vào giữa đêm. Sau đó, anh ta đã bị giết khi chống lại lệnh bắt giữ, các nhà chức trách Congo cho biết.

Các quan chức Congo chưa bình luận về cách những kẻ tấn công có thể vào bên trong.

Dino Mahtani, người đã làm việc tại Congo nhiều năm với tư cách là một nhà báo và sau đó là cố vấn chính trị từ 2015-18, nói với AP rằng Malanga có khả năng đã bị lừa hoặc phản bội.

“Thật sự rất khó để hình dung ra sao hai mươi, ba mươi người lại nghĩ rằng bằng cách xông vào cung điện tổng thống khi không có ai vào lúc 4 giờ sáng để có thể chiếm được nhà nước Congo”, ông nói. “Có thể đó là những kẻ chủ mưu bên ngoài, nhưng dựa trên mối quan hệ thân thiết trước đây của anh ta với ít nhất một trong những chỉ huy quân sự hiện tại của Tshiskedi, nên có khả năng là âm mưu này đã được nội bộ biết đến”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.