Putin đã chia sẻ lời khuyên bất ngờ với người đồng cấp Iran sau cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ vào Israel

(SeaPRwire) –   Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham gia vào tình hình căng thẳng của Trung Đông sau cuộc tấn công bất ngờ của Iran vào Israel vào cuối tuần. 

“Vladimir Putin bày tỏ hy vọng rằng mọi bên sẽ thể hiện sự kiềm chế hợp lý và ngăn chặn một vòng đối đầu mới đầy thảm họa cho toàn bộ khu vực”, Điện Kremlin cho biết trong bản tóm tắt cuộc gọi với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, theo bản dịch của The Moscow Times

“Ebrahim Raisi lưu ý rằng hành động của Iran là có giới hạn và mang tính bắt buộc: Đồng thời, ông nhấn mạnh Tehran không quan tâm đến nguy cơ leo thang thêm căng thẳng”, Điện Kremlin cho biết thêm. “Cả hai bên đều tuyên bố rằng nguyên nhân gốc rễ của các sự kiện hiện tại ở Trung Đông là do…” 

“Liên quan đến vấn đề này, các cách tiếp cận nguyên tắc của Nga và Iran ủng hộ một lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza, giảm bớt tình hình nhân đạo khó khăn và tạo điều kiện cho giải pháp chính trị và ngoại giao cho cuộc khủng hoảng này đã được xác nhận”, Điện Kremlin kết luận, đồng thời cho biết cuộc gọi đã thảo luận “chi tiết” về cuộc không kích vào lãnh sự quán Iran ở Damascus. 

Vào tối thứ Bảy, Iran đã phóng hàng trăm máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo để trả đũa cho các cuộc không kích vào đặc phái đoàn ngoại giao hoặc như các báo cáo khác tuyên bố là một hợp chất Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) liền kề ở Damascus. 

Cuộc không kích đã giết chết 5 người, bao gồm Chuẩn tướng Mohammad Reza Zahedi, chỉ huy cấp cao của lực lượng kể từ vụ ám sát Chuẩn tướng Qasem Soleimani năm 2020. 

Israel không bao giờ nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng các quốc gia khác, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã quy kết vụ tấn công này cho nhà nước Do Thái. 

Được biết, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu muốn trả đũa trực tiếp, nhưng ông đã thay đổi kế hoạch sau khi Tổng thống Biden gọi điện và nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ sẽ không ủng hộ bất kỳ hành động đáp trả trực tiếp nào đối với cuộc tấn công của Iran. Thay vào đó, Israel đã tấn công các địa điểm của Hezbollah ở miền nam Lebanon. 

Tuy nhiên, Israel vẫn tiếp tục nhấn mạnh mong muốn và mục đích trả đũa Iran, trong đó Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin vào Chủ Nhật rằng Israel không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả. 

Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Chuẩn tướng Herzi Halevi cho biết thêm vào thứ Hai rằng “Israel đang xem xét các bước tiếp theo” và rằng “việc phóng quá nhiều tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel sẽ phải được đáp trả”,. 

Việc nhấn mạnh trả đũa, bất chấp áp lực từ đồng minh gần nhất và có thể nói là quan trọng nhất của Israel, tiếp tục khiến cộng đồng quốc tế lo lắng. 

“Trung Đông đang ở bờ vực”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an được triệu tập vào Chủ Nhật để ứng phó với các cuộc không kích. “Người dân trong khu vực đang đối mặt với nguy cơ thực sự của một cuộc xung đột toàn diện tàn khốc. Đã đến lúc phải hạ nhiệt căng thẳng và giảm leo thang.” 

Biden vẫn tiếp tục tăng cường theo đuổi một thỏa thuận ngừng bắn, nói với thủ tướng Iraq rằng Hoa Kỳ “cam kết ngừng bắn để đưa con tin trở về nhà và ngăn chặn xung đột lan rộng ra ngoài phạm vi hiện có”. 

“Hoa Kỳ cam kết đảm bảo an ninh cho Israel”, tổng thống cho biết, theo bản tóm tắt nội dung cuộc điện đàm. Người phát ngôn về truyền thông an ninh quốc gia của Nhà Trắng, John Kirby nói với các phóng viên rằng tổng thống “chắc chắn không muốn có chiến tranh với Iran, và tôi tin chắc rằng Thủ tướng Netanyahu biết về mối lo ngại của tổng thống”. 

Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.