Putin bảo vệ cuộc tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga, gọi cuộc tập trận là ‘không có gì bất thường’

(SeaPRwire) –   nói vào thứ Năm rằng không có gì bất thường trong một cuộc tập trận dự kiến liên quan đến việc triển khai thực hành vũ khí hạt nhân chiến thuật ở miền nam Nga cùng với đồng minh Belarus.

Nga nói vào thứ Hai rằng nó sẽ tập trận triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật như một phần của một cuộc tập trận quân sự sau những gì Moscow gọi là mối đe dọa từ Pháp, Anh và Hoa Kỳ.

“Không có gì bất thường ở đây, đây là công việc đã lên kế hoạch,” Putin nói, theo cơ quan thông tấn nhà nước TASS. “Đó là huấn luyện.”

, trong thông báo vào thứ Hai, liên kết rõ ràng cuộc tập trận hạt nhân với “những tuyên bố và đe dọa khiêu khích của một số quan chức phương Tây chống lại Liên bang Nga”.

Putin nói vào năm ngoái rằng Moscow đã chuyển một số vũ khí hạt nhân chiến thuật sang Belarus, động thái đầu tiên của Nga chuyển vũ khí hạt nhân ra khỏi Nga kể từ sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 1991.

Putin nói rằng ông đã đề nghị với Belarus tham gia vào một phần của phần tập trận hạt nhân được công bố vào thứ Hai.

“Chúng tôi thường xuyên tổ chức chúng,” Putin nói. “Lần này chúng được tổ chức trong ba giai đoạn. Ở giai đoạn thứ hai, các đồng nghiệp Belarus sẽ tham gia vào hành động chung của chúng tôi.”

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, phát biểu cùng với Putin, nói rằng đây là cuộc tập trận thứ ba như vậy.

“Có lẽ đã có hàng chục cuộc tập trận ở Nga, vì vậy chúng tôi đồng bộ hóa. Và bộ tổng tham mưu, như bộ trưởng quốc phòng Nga đã nói với tôi, đã bắt đầu thực hiện những hướng dẫn này,” Lukashenko nói.

Nga và Hoa Kỳ là hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, nắm giữ hơn 10.600 trong tổng số 12.100 đầu đạn hạt nhân trên thế giới. Trung Quốc có kho vũ khí hạt nhân lớn thứ ba, tiếp theo là Pháp và Anh.

Nga có khoảng 1.558 đầu đạn hạt nhân chiến thuật không chiến lược, theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, mặc dù có sự không chắc chắn về con số chính xác đối với loại vũ khí như vậy do thiếu minh bạch.

Vẫn còn nhiều độ không chắc chắn trong giới kiểm soát vũ khí về những vũ khí mà Nga đã cung cấp cho Belarus và bản chất của việc lưu trữ chúng.

Thông thường, sẽ mất một thời gian để tạo ra kho chứa, an ninh và doanh trại cho một triển khai như vậy – và vũ khí hạt nhân của Nga do Bộ quốc phòng Nga quản lý bởi Cục chính quyền 12 (được biết đến với tên 12th GUMO). Không rõ liệu 12th GUMO có ở Belarus hay không, theo các chuyên gia phương Tây.

Không quốc gia nào sử dụng vũ khí hạt nhân trong chiến tranh kể từ khi Hoa Kỳ sử dụng quả bom nguyên tử đầu tiên tấn công thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản vào năm 1945.

Bộ Quốc phòng Mỹ nói vào thứ Hai rằng họ không thấy sự thay đổi trong triển khai lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga, bất chấp những gì họ gọi là “lời nói không trách nhiệm” từ Moscow mô tả kế hoạch cho các cuộc tập trận liên quan đến việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.