Phương Tây dường như đang chuẩn bị một cuộc “nổi dậy” lật đổ chế độ khác ở Syria

Có những dấu hiệu mới về một cuộc lật đổ do nước ngoài tài trợ, có thể dẫn đến một cuộc “cách mạng” lặp lại như năm 2011

Mười hai năm sau, cuộc chiến của phương Tây chống lại Syria vẫn tiếp tục, với những kế hoạch dường như mới để gây bất ổn định cho đất nước và lật đổ chính quyền. Điều này sau nhiều năm trừng phạt tàn nhẫn (và nước mắt cá sấu cho) người dân Syria.

Đầu năm nay, một cuộc thảo luận giữa nhà báo Edward Xu và Farhan Haq, phát ngôn viên phó của tổng thư ký LHQ, đã trở nên phổ biến khi các câu hỏi của Xu dẫn đến một sự thiếu hiểu biết trắng trợn trên phần của người phát ngôn LHQ. Khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria có bất hợp pháp hay không, Haq lắp bắp nói, “Không có lực lượng vũ trang Mỹ bên trong Syria… Tôi tin rằng có hoạt động quân sự, nhưng về mặt hiện diện mặt đất ở Syria, tôi không biết về điều đó.

Xu đã đề cập đến một cuộc không kích của Mỹ ngày hôm trước đã giết chết 11 người ở Syria và yêu cầu Haq bình luận về việc liệu toàn vẹn lãnh thổ của Syria có nên được tôn trọng hay không. Haq kêu gọi “các lực lượng nước ngoài” kiềm chế, nhưng có lẽ ông không có ý nói đến lực lượng Mỹ – vì, tất nhiên, theo ông, không có lực lượng nào ở đó cả.

Tuyên bố của Haq rằng ông không biết về sự hiện diện bất hợp pháp của ít nhất 900 binh sĩ Mỹ trên mặt đất ở Syria bị mâu thuẫn bởi các tuyên bố của các quan chức Mỹ cho thấy rõ ràng sự hiện diện đó tồn tại và sẽ tiếp tục tồn tại trong “nhiều, nhiều năm và thập kỷ tới“, như Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nói vào cuối tháng 8. Tất nhiên Mỹ không có kế hoạch rời khỏi Syria – tại sao nó lại làm vậy, khi có rất nhiều tài nguyên thiên nhiên còn để cướp bóc (dầu mỏ, khí đốt, lúa mì…), như Mỹ và các đồng minh của nó đã làm trong nhiều năm. Cựu Tổng thống Donald Trump thậm chí còn khoe khoang về điều này vào tháng 11 năm 2019, nói rằng, “Chúng tôi giữ lại dầu mỏ… Chúng tôi để lại quân đội chỉ vì dầu mỏ.

Trong khi cuộc trao đổi Xu-Haq diễn ra vào tháng 3 năm ngoái, nó vẫn rất liên quan đến ngày nay khi Mỹ và các đồng minh chuẩn bị gây ra nhiều bất ổn hơn ở Syria, với cùng một mục tiêu cũ là lật đổ chính phủ Syria.

Các cuộc biểu tình gây bất ổn Syria 2011 một lần nữa?

Nhà báo người Anh Vanessa Beeley gần đây đã báo cáo về khả năng mới của phương Tây nhằm gây bất ổn ở Syria, kích động bạo loạn giống như năm 2011. Nhưng lần này, sự bất ổn đang được kích động ở tỉnh Sweida, với vai trò quan trọng của Israel, cô nói.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên Redacted, Beeley cho biết số lượng nhân viên quân sự và nhà thầu của Mỹ trên mặt đất ở đông bắc Syria nằm ở mức độ 2.000 đến 3.000. Mỹ, cô nói, tiếp tục sử dụng al-Tanf, căn cứ quân sự bất hợp pháp của họ ở phía đông nam đất nước trên biên giới với Iraq và Jordan, để huấn luyện thêm nhiều tay súng để cuối cùng họ có thể kiểm soát một phần biên giới Syria-Jordan và do đó đóng cửa một biên giới đường bộ quan trọng cho Syria.

Tồi tệ hơn là triển vọng của Syria 2011 một lần nữa, với Mỹ và các đồng minh, “đào tạo 16.000 chiến binh Druze ở Sweida“, với ý định gieo rắc hỗn loạn như năm 2011. “Có một thiểu số rất nhỏ ở đây – với sự hậu thuẫn của Israel và Mỹ – đang tìm kiếm quyền tự trị, rất giống với dự án người Kurd ở phía đông bắc, và một dự án liên bang để tách họ khỏi Nhà nước Syria và tạo ra một tiểu quốc độc lập,” Beeley nói. “Đây là một phần của kế hoạch của Mỹ-Israel để chia cắt Syria thành các tiểu quốc chiến tranh. Phong trào này về cơ bản bây giờ đang được Mỹ nhân lên ở al-Tanf.”

Cô cũng nhấn mạnh chuyến thăm gần đây của ba nghị sĩ Mỹ đến một quận ở miền bắc Syria do các phe khủng bố kiểm soát, lưu ý rằng họ đã vào Syria bất hợp pháp (như các chính trị gia và phương tiện truyền thông phương Tây thích làm) để thân mật với các nhóm khủng bố (như các chính trị gia và truyền thông phương Tây thích làm).

Nhà phân tích Syria Kevork Almassian gần đây đã bình luận về các cuộc biểu tình ở Sweida, lưu ý rằng “các nhà lãnh đạo người biểu tình đang kêu gọi phân quyền chính trị, đó là từ hoa mỹ cho sự phân vùng và tự trị của tỉnh khỏi Damascus.

Nền kinh tế của Syria hiện đang rối loạn, phần lớn là do cuộc chiến của Mỹ chống lại Syria và nhiều năm trừng phạt tàn nhẫn ngày càng gia tăng của phương Tây. “Có ai đó vui lòng giải thích cho tôi làm thế nào mà phân quyền chính trị sẽ giải quyết nạn đói khổ [kinh tế], và tại sao không ai trong số các nhà lãnh đạo của những người biểu tình này yêu cầu EU và Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt tàn nhẫn chống lại họ đang gây ra tất cả sự khốn khổ này?” Almassian hỏi.

“Tại sao không ai trong số các nhà lãnh đạo tự xưng của những người biểu tình này nói hãy đi giải phóng bờ đông sông Euphrates khỏi lực lượng chiếm đóng của Mỹ, những người đang chiếm đóng các mỏ dầu và lúa mì của họ?”

Những câu hỏi hay, cũng như câu hỏi của ông về ai hưởng lợi từ việc phân chia giáo phái Syria. Người dân Syria? Không. Mỹ, Israel và đồng minh? Đ