Phiên tòa ‘Hồ sơ Panama’ bắt đầu, 27 cá nhân bị buộc tội trong vụ rửa tiền trên toàn cầu

(SeaPRwire) –   THÀNH PHỐ PANAMA (AP) — Phiên tòa xét xử 27 người bị buộc tội liên quan đến vụ rửa tiền trên toàn thế giới bắt đầu vào thứ Hai tại một tòa án hình sự của Panama.

Những người bị xét xử có cả chủ sở hữu hãng luật Mossack-Fonseca, đơn vị đầu sỏ của vụ rò rỉ tài liệu khổng lồ năm 2016.

Các Hồ sơ Panama chứa tập hợp 11 triệu tài liệu tài chính bí mật minh họa cho cách một số người giàu nhất thế giới ẩn giấu tiền của họ.

Hậu quả của vụ rò rỉ lan rộng, khiến thủ tướng , và đưa các nhà lãnh đạo của Argentina và Ukraine, các chính trị gia , cùng nhiều người khác vào vòng giám sát.

Phiên tòa vốn thường xuyên bị hoãn mở cửa vào thứ Hai, với các luật sư Juergen Mossack, Ramón Fonseca và các cựu nhân viên khác của công ty phải đối mặt với cáo buộc rửa tiền.

Mossack có mặt tại phòng xử án, còn luật sư của Fonseca cho biết ông đang ở một bệnh viện tại Panama.

Vụ án tập trung vào các cáo buộc rằng công ty này thành lập các công ty vỏ bọc để mua bất động sản tại Panama bằng tiền từ một chương trình tham nhũng lan rộng ở Brazil gọi là Car Wash, hay Lava Jato trong tiếng Bồ Đào Nha.

Fonseca đã nói rằng công ty đã đóng cửa vào năm 2018, không kiểm soát được cách các khách hàng sử dụng phương tiện nước ngoài được tạo cho họ. Cả Mossack và Fonseca đều có quốc tịch Panama và Panama không dẫn độ công dân của mình.

Hai người này đã được tuyên trắng án về các tội danh khác vào năm 2022.

Các bản ghi lần đầu tiên được rò rỉ cho tờ báo hàng ngày tiếng Đức Suddeutsche Zeitung, sau đó được chia sẻ với Liên đoàn các nhà báo điều tra quốc tế, bắt đầu công bố các báo cáo hợp tác với các tổ chức tin tức vào năm 2016.

Các công tố viên liên bang Hoa Kỳ đã cáo buộc rằng Mossack Fonseca đã âm mưu lách luật Hoa Kỳ để duy trì tài sản của khách hàng và che giấu tiền thuế nợ IRS. Họ cáo buộc rằng âm mưu này có từ năm 2000 và liên quan đến các quỹ giả mạo và các công ty vỏ bọc tại Panama, Hồng Kông và Quần đảo Virgin thuộc Anh.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.