Nữ thủ tướng đầu tiên của Áo, Brigitte Bierlein, qua đời ở tuổi 74

(SeaPRwire) –   Brigitte Bierlein, cựu Chánh án của Tòa án Hiến pháp, người trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của quốc gia trong chính phủ lâm thời năm 2019, đã qua đời. Bà hưởng thọ 74 tuổi.

Thủ tướng Karl Nehammer đã thông báo về cái chết của bà vào hôm thứ Hai, ông viết rằng “đối với các thế hệ tương lai, bà sẽ vẫn là một tấm gương sáng về quyền tự quyết, bình đẳng giới và phá vỡ rào cản giới tính”. Ông cho biết Áo đã mất đi một trong những chuyên gia pháp lý lỗi lạc nhất của đất nước.

Tòa án Hiến pháp Áo cho biết bà qua đời sau một thời gian ngắn bị bạo bệnh.

Bierlein làm việc tại tòa án đầu tiên với tư cách là phó chủ tịch, sau đó là chủ tịch từ tháng 2 năm 2018 cho đến khi được bổ nhiệm làm thủ tướng vào ngày 3 tháng 6 năm 2019.

Bà được bổ nhiệm làm lãnh đạo lâm thời sau khi Thủ tướng khi đó là Sebastian Kurz mất một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm sau khi liên minh cầm quyền giữa People’s Party cánh hữu của ông và Freedom Party cực hữu tan rã.

Sự việc xảy ra sau khi công bố một đoạn video cho thấy lãnh đạo Đảng Tự do Heinz-Christian Strache dường như đề nghị các hợp đồng chính phủ béo bở cho một nhà đầu tư người Nga được cho là.

Khi Bierlein tuyên thệ nhậm chức thủ tướng, bà đã kêu gọi thanh niên nước này, đặc biệt là phụ nữ trẻ, hãy giúp xây dựng một “nước Áo mạnh mẽ, đáng sống và khoan dung”.

“Quốc gia của chúng ta, nền dân chủ của chúng ta cần tất cả các bạn, sức sáng tạo và niềm tin của các bạn vào Áo”, bà nói. “Sự gắn kết của các bạn là điều không thể thay thế đối với sức khỏe của nền cộng hòa của chúng ta và toàn bộ châu Âu”.

Bierlein lãnh đạo Áo từ tháng 6 năm 2019 đến tháng 1 năm 2020. Bà đứng đầu một nội các gồm các công chức, thường được công chúng gọi là các chuyên gia. Sau khi chính phủ mới đắc cử bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2020, về cơ bản bà đã kết thúc sự nghiệp chính trị của mình, hãng thông tấn Áo APA cho biết.

Tòa án Hiến pháp cho biết trong một tuyên bố rằng ngoài nhiệm vụ chuyên môn của mình, Bierlein đã hoạt động trong nhiều thập kỷ tại văn phòng công tố và ủy ban bảo vệ nạn nhân độc lập chống lạm dụng và bạo lực. Bà cũng được biết đến như một người yêu thích nhà hát và .

APA đưa tin, người phụ nữ gốc Viên này không có con, bà thường nói với giới truyền thông Áo rằng bà không thể tưởng tượng được việc kết hợp công việc và con cái. APA đưa tin rằng đối tác lâu năm của bà, thẩm phán Ernest Maurer, đã mất vào năm 2021.

Nehammer ca ngợi sự tận tâm và tình yêu của Bierlein dành cho Áo.

“Bà đã đảm nhận trách nhiệm vào thời điểm khó khăn vì tình yêu dành cho nền cộng hòa và quê hương Áo”, ông viết trên X. “Đất nước chúng ta nợ bà món nợ lớn.”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.