Những thông điểm từ cuộc bầu cử Nga dễ đoán trước đã mang lại thêm 6 năm nhiệm kỳ cho Putin

(SeaPRwire) –   TALLINN, Estonia (AP) — Không có gì đáng ngạc nhiên khi Tổng thống Vladimir Putin giành được thêm sáu năm nắm quyền trong cuộc bầu cử áp đảo được định sẵn trước khi diễn ra cuộc đàn áp khắc nghiệt nhất đối với phe đối lập và quyền tự do ngôn luận kể từ thời Liên Xô.

Ba ngày bỏ phiếu, trong đó đối mặt với ba ứng cử viên đại diện nhưng không ai trong số họ thực sự có quyền lựa chọn cử tri, tiếp tục diễn ra mà hầu như không có sự giám sát độc lập nào và được đánh dấu bằng mức độ áp lực chưa từng thấy trong các cuộc bầu cử trước đây. Điều đó tạo rất ít chỗ cho các cuộc biểu tình, nhưng một số người Nga vẫn cố gắng bất chấp chính quyền.

Một số điểm chính từ cuộc bầu cử:

PUTIN KIỂM SOÁT HOÀN TOÀN CUỘC BẦU CỬ

Ủy ban Bầu cử Trung ương cho biết Putin nhận được 87,28% số phiếu bầu, con số cao nhất đối với bất kỳ tổng thống nào trong thời kỳ hậu Xô Viết. Họ cho biết tỷ lệ đi bỏ phiếu là 77,44% cử tri, cũng là mức lớn nhất. Những ứng viên khác trong lá phiếu đều chỉ nhận được ít hơn 10%, và các ứng viên phản chiến không được phép ra tranh cử.

Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti cho biết cuộc bỏ phiếu “như mong đợi … diễn ra trong bầu không khí thống nhất toàn dân chưa từng có”.

Không có video nào từ camera CCTV tại các điểm bỏ phiếu cho thấy có gian lận cử tri hoặc nhồi vào hòm phiếu -– quyền truy cập vào các cảnh quay bị hạn chế nhiều hơn so với các cuộc bầu cử trước — và hầu như không có giám sát viên độc lập nào ghi lại được những hành vi sai phạm.

Tuy nhiên, theo Golos, cơ quan giám sát bầu cử độc lập nổi bật của Nga, vẫn còn sự đe dọa cử tri, cơ quan này lưu ý rằng họ đã nhận được báo cáo về việc công dân bị gây áp lực phải bỏ phiếu ở hơn 60 khu vực của Nga. Hôm Chủ Nhật, cử tri đã bị lục soát tại các điểm bỏ phiếu, và một số người báo cáo rằng cảnh sát đã kiểm tra phiếu bầu của họ trước khi bỏ phiếu hoặc nhìn chằm chằm vào vai họ trong khi họ điền phiếu, Golos cho biết.

“Chưa từng có điều gì như vậy xảy ra trên quy mô lớn như vậy tại các cuộc bầu cử ở Nga”, Golos cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai. OVD-Info, một nhóm nhân quyền theo dõi các vụ bắt giữ chính trị, cho biết tổng cộng 89 người đã bị bắt giữ hôm Chủ Nhật tại 22 thành phố.

Abbas Gallyamov, nhà phân tích chính trị, cựu diễn văn của Putin, cho biết nhà lãnh đạo Nga 71 tuổi “lựa chọn cho đối thủ của mình thấy quyền lực của mình”.

Cũng có tình trạng phá hoại được báo cáo tại các điểm bỏ phiếu, với các vụ cố ý đốt phá hoặc đổ mực vào hòm phiếu. Hôm Chủ Nhật, một người phụ nữ kích hoạt pháo sáng trong phòng vệ sinh của khu vực bỏ phiếu đã bị thương. Theo hãng tin độc lập Nga Verstka, ít nhất 34 người đã bị bắt giữ vì tội phá hoại vào cuối tuần.

PHE ĐỐI LẬP BỊ CẢN TRỞ VẪN ĐÒN BI KÍCH CẢNH BÁO

Điện Kremlin đã làm tê liệt nghiêm trọng phe đối lập Nga trong những năm gần đây. Các nhân vật hàng đầu hoặc đang bị bỏ tù hoặc lưu vong ở nước ngoài, và cái chết vào tháng trước của Alexei Navalny, người phản đối Putin gay gắt nhất, đã làm dấy lên nhiều câu hỏi hơn nữa về điều gì đang chờ đợi họ.

Hôm Chủ Nhật, một số người Nga đã xuất hiện tại các điểm bỏ phiếu trong và ngoài nước vào 12 giờ trưa giờ địa phương và xếp hàng dài theo một chiến lược được nhà lãnh đạo đối lập quá cố Alexei Navalny và các đối thủ khác của Putin ủng hộ.

Các nhà phân tích cho biết chiến thuật “Trưa phản đối Putin” sẽ kiểm tra xem các nhân vật đối lập lưu vong có thể tập hợp những người ủng hộ như thế nào trong cuộc đàn áp mà phần lớn đã khiến mọi người sợ hãi không dám biểu tình đông đảo.

Rất khó để đánh giá được thành công của nó. Nhóm của Navalny đã chia sẻ hình ảnh về các dòng người tại các điểm bỏ phiếu ở Nga và các đại sứ quán ở nước ngoài như bằng chứng cho thấy nhiều người đã nghe theo lời kêu gọi của họ. Các nhà báo từ The Associated Press và các phương tiện truyền thông độc lập khác đã trò chuyện với những cử tri ở nhiều địa điểm khác nhau, những người xác nhận rằng họ đã xuất hiện để tham gia cuộc biểu tình.

Nhưng các quan chức Nga và phương tiện truyền thông nhà nước đã diễn giải các dòng người theo hướng có lợi cho họ, nói rằng điều đó cho thấy sự quan tâm gia tăng đối với cuộc bầu cử.

Andrei Kolesnikov, thành viên cấp cao tại Trung tâm Á Âu Carnegie Nga, cho biết cuộc biểu tình này không thể có bất kỳ tác động trực tiếp nào đến Điện Kremlin và kết quả bầu cử, nhưng nó cho thấy rằng “sự phản kháng âm thầm” như vậy – cả trong và ngoài nước – sẽ vẫn tiếp diễn.

“Một thông điệp đã được gửi đến những kẻ thao túng chính trị: ‘Chúng tôi ở đây, chúng tôi như thế này, chúng tôi không từ bỏ, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng sáng tạo trong việc sử dụng những cơ hội bất ngờ (để phản đối)'”, Kolesnikov nói.

Gallyamov lưu ý rằng tại cuộc họp báo sau bầu cử Putin trông rất thoải mái, có lẽ nhận ra rằng “ông ấy đã có tương lai bảo đảm cho ít nhất sáu năm tới”.

Putin thể hiện sự tự tin của mình, thậm chí còn nhắc đến Navalny đích danh -– điều mà ông đã từng không làm trước công chúng trong nhiều năm -– và tiết lộ rằng vài ngày trước khi đối thủ của ông qua đời, ông đã ủng hộ ý tưởng phóng thích Navalny khỏi tù trong một cuộc trao đổi tù nhân.

Gallyamov cho biết có khả năng sẽ có một giai đoạn các quan chức sẽ dành thời gian ăn mừng chiến thắng, nhưng sau đó, những động thái không được lòng dân có thể xảy ra.

Sau khi tái đắc cử năm 2018, Putin đã nổi tiếng nâng độ tuổi mà người lao động có thể nhận lương hưu, một quyết định thực sự không được hoan nghênh và đã gây ra các cuộc biểu tình.

Ông cho biết, trước cuộc bầu cử năm nay có những quyết định được đưa ra “để kiềm chế sự bất mãn của công chúng”, chẳng hạn như không tăng giá cả và không tuyên bố huy động quân tiếp viện cho Ukraine, nhưng tất cả những điều đó giờ đây có thể thay đổi.

Chiến dịch đàn áp những người bất đồng chính kiến cũng dự kiến sẽ tiếp diễn.

Một số nhà phân tích cho rằng trong nhiệm kỳ thứ năm của mình, Putin có thể sẽ kiểm tra thêm quyết tâm của NATO.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.