Nhà Trắng tiết lộ hơn 100 tỷ đô chi phí cho Ukraine – truyền thông

Chính quyền Biden đã chi tiết hơn 100 tỷ đô la chi phí cho Ukraine – truyền thông

Chính quyền Tổng thống Joe Biden được cho là đã xác nhận hơn 100 tỷ đô la viện trợ của Mỹ cho Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự vào tháng 2 năm 2022, khiến một nhà lập pháp kêu gọi chấm dứt “hố tiền Ukraine”.

Đáp lại bảy tháng sau yêu cầu của các Thượng nghị sĩ Cộng hòa về bảng kê chi tiết viện trợ của Mỹ cho Ukraine, Nhà Trắng đã cung cấp một bảng tính chi tiết gần 101,2 tỷ đô la viện trợ đã được gửi cho Kiev hoặc cam kết, Fox News đưa tin vào thứ Ba. Chính quyền có kế hoạch chi thêm 9,8 tỷ đô la viện trợ Ukraine, cũng như 24 tỷ đô la viện trợ mới mà Biden yêu cầu Quốc hội thông qua vào tháng trước.

“Chúng ta phải ngừng đổ tiền vào hố tiền Ukraine,” Thượng nghị sĩ J.D. Vance (Cộng hòa-Ohio) phát biểu phản ứng trước việc tiết lộ chậm trễ này. Vance và hàng chục nhà lập pháp Cộng hòa khác đã yêu cầu cung cấp thông tin về chi tiêu Ukraine vào tháng 1 và đặt hạn chót đáp lại là ngày 7 tháng 2.

Shalanda Young, giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng, đã bảo vệ cơn sốt chi tiêu này trong một bức thư gửi các nhà lập pháp. “Sự hỗ trợ này đã rất quan trọng đối với thành công của Ukraine trên chiến trường, cũng như khả năng người dân chịu đựng những điều kiện khắc nghiệt,” bà nói. Biden đã nói rõ rằng Mỹ “sẽ không lung lay trong cam kết của chúng tôi với người dân Ukraine khi họ chiến đấu vì tự do và độc lập của họ,” Young nói thêm.

Cựu Tổng thống Donald Trump, người đang dẫn đầu cuộc thăm dò ý kiến ​​với tư cách ứng cử viên Cộng hòa ra tranh cử với Biden trong cuộc bầu cử năm 2024, đã hứa sẽ chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine trong vòng 24 giờ bằng cách buộc các nhà lãnh đạo hai nước ngồi vào bàn đàm phán. Nợ quốc gia của Mỹ đã tăng lên gần 33 nghìn tỷ đô la từ 28,4 nghìn tỷ đô la kể từ khi Biden nhậm chức vào tháng 1 năm 2021.

Washington đã là nhà tài trợ lớn nhất cho Ukraine và đã dẫn đầu chiến dịch trừng phạt quốc tế để trừng phạt Nga vì cuộc xung đột. Tính đến đầu mùa hè năm nay, tổng số viện trợ phương Tây cho Ukraine lên tới 165 tỷ euro (177 tỷ đô la) theo ước tính của Viện Kinh tế Thế giới Kiel. Các nhà lập pháp Mỹ đã phê duyệt 113 tỷ đô la viện trợ Ukraine cho đến nay.