Nhà thờ Cuba hỗ trợ LGBTQ đón tất cả trong một đất nước từng gửi người đồng tính đến trại lao động

(SeaPRwire) –   MATANZAS, Cuba (AP) — Tự hào mặc một chiếc áo thủ của màu cầu vồng và một lá cờ cầu vồng trong bộ áo thủ của mình, Cha Elaine Saralegui chào đón tất cả đến nhà thờ của bà dành cho LGBTQ+ ở thành phố cảng Matanzas.

“Chúng ta đều được mời. Và không ai có thể loại trừ chúng ta,” Saralegui nói với các cặp đồng giới ngồi tay trong tay trên những chiếc ghế gỗ trong Nhà thờ Cộng đồng Metropolitan nơi bà đã gần đây kết hôn với vợ mình.

Những lời này và loại hội ngộ này sẽ không thể tưởng tượng trước đây ở quốc gia lớn nhất ở vùng Caribbean theo chủ nghĩa bảo thủ và chủ yếu là Kitô giáo, nơi thù địch chống đồng tính vẫn còn phổ biến.

Cuba đàn áp người đồng tính sau cuộc cách mạng năm 1959 dẫn đầu bởi và gửi nhiều người đến trại lao động. Nhưng trong những năm gần đây, hòn đảo do cộng sản cai trị đã cấm phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục, và một “luật gia đình” năm 2022 được hậu thuẫn bởi chính phủ – được phê chuẩn bởi phiếu bầu phổ thông – cho phép các cặp đồng giới quyền kết hôn và nhận con nuôi.

Các thành viên của cộng đồng LGBTQ+ ở Cuba nói rằng nó đánh dấu một bước ngoặt cho phép họ bày tỏ bản sắc giới tính của mình và thờ phượng tự do hơn trong một quốc gia trong hàng thập kỷ sau cuộc cách mạng đã chính thức là vô thần.

“Điều này thật to lớn. Không đủ từ ngữ để diễn tả cơ hội là gì để đạt được giấc mơ của nhiều người,” Maikol Añorga nói. Anh ấy cùng chồng Vladimir Marin gần bàn thờ, nơi trong một buổi lễ thứ Sáu họ tham gia với những người tham dự khác lấy lượt đặt những vòng hoa trắng và hồng hoang dã để cảm ơn Chúa.

“Đó là cơ hội cho tất cả mọi người có mặt ở đây,” anh ấy nói, “để tụ họp và tham gia mà không phân biệt giới tính, chủng tộc hay tôn giáo của họ.”

Giáo hội Công giáo, trong giáo lý của mình, vẫn bác bỏ hôn nhân đồng giới và lên án mọi mối quan hệ tình dục giữa các đối tác đồng tính là “bất thường sâu xa”. Tuy nhiên, Giáo hoàng Phanxicô đã làm nhiều hơn bất kỳ giáo hoàng nào trước đó để làm cho giáo hội trở nên thân thiện hơn với người LGBTQ+.

Vào tháng 12, giáo hoàng chính thức phê chuẩn cho phép linh mục Công giáo ban phép lành cho các cặp đồng giới, một sự thay đổi chính sách nhằm làm cho giáo hội thân thiện hơn trong khi vẫn duy trì lệnh cấm hôn nhân đồng tính nghiêm ngặt.

Luật gia đình ở Cuba phải đối mặt với sự phản đối từ Giáo hội Công giáo Cuba cũng như số lượng ngày càng tăng các nhà thờ Tin Lành đã phát triển trên khắp hòn đảo.

Các cuộc biểu tình chống quyền LGBTQ+ đã giảm xuống kể từ năm 2022. Nhưng lúc đó, các mục sư Tin Lành đã lên tiếng từ bục giảng và phát tập Kinh Thánh và tờ rơi trên đường, triệu tập Thiên Chúa “kế hoạch ban đầu” cho các mối liên kết giữa nam và nữ và gọi mối quan hệ đồng tính là tội lỗi.

Tuy nhiên, biện pháp này đã được phê chuẩn một cách áp đảo bởi gần 67% cử tri. Nó đến sau một chiến dịch truyền thông rộng khắp của chính phủ về các cuộc họp thông tin trên toàn quốc và phủ sóng truyền thông nhà nước trong bối cảnh thiếu thực phẩm và cúp điện khiến hàng ngàn người di cư sang Hoa Kỳ trong một trong những cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất từng đến với Cuba trong thập kỷ qua.

Thời điểm đó, Tổng thống Miguel Díaz-Canel nói với người dân Cuba trong một thông điệp video rằng ông rất vui về sự ủng hộ rộng rãi mà biện pháp này nhận được bất chấp những thách thức kinh tế khó khăn. Ông ăn mừng, tweet: “Tình yêu bây giờ là luật pháp.”

Trong nhiều năm, phong trào vì quyền LGBTQ+ ở Cuba đã tự hào được dẫn dắt bởi người bảo vệ quyền đồng tính nổi tiếng nhất của Cuba: Mariela Castro, con gái của cựu Tổng thống Raul Castro và cháu gái của anh trai Fidel của ông.

“Điều này chỉ mang lại hạnh phúc. Điều này chỉ khiến mọi người thật sự cảm thấy được tôn trọng, yêu thương, coi trọng – một công dân thực sự với quyền và nghĩa vụ của họ,” Castro nói với AP.

“Tôi nghĩ chúng ta đã đi được một bước rất quan trọng phía trước.”

Trước khi các cặp đồng giới được trao quyền kết hôn, Castro đã vận động cho nó, đồng thời đào tạo cảnh sát về mối quan hệ với cộng đồng LGBTQ+ và tài trợ các nghi lễ tượng trưng nơi các mục sư Tin Lành từ Hoa Kỳ và Canada ban phép lành cho các mối liên kết như một phần của cuộc diễu hành niềm tự hào hàng năm.

“Đó là một trải nghiệm tâm linh đẹp đẽ đối với tôi, và tôi tin rằng đối với những người đó cũng vậy,” nói Castro, người đứng đầu Trung tâm Giáo dục Giới tính Quốc gia Cuba và là thành viên Quốc hội.

“Trước tiên, chiến dịch của chúng tôi là: ‘Để tình yêu là luật pháp’. Bây giờ, tình yêu là luật pháp, và chúng tôi sẽ tiếp tục ăn mừng nó.”

Năm 2010, chú của bà, cựu lãnh đạo Fidel Castro đã thừa nhận rằng ông đã sai khi phân biệt đối xử với người đồng tính. Khi được hỏi về điều này, bà nói rằng điều đó giúp đánh dấu một bước ngoặt trong thái độ công chúng.

“Tôi nghĩ ông ấy thành thật. Điều đó tốt và lành mạnh khi ông ấy nói như vậy bởi vì nó giúp những người còn bám chặt vào định kiến hiểu rằng loại suy nghĩ như vậy có thể thay đổi,” bà nói.

“Ngay cả trong một nhà lãnh đạo cách mạng như ông ấy, vẫn còn định kiến ​​mà ông ấy có thể hiểu và giúp mở đường cho sự thay đổi.”

Trong những năm đầu sau cuộc cách mạng năm 1959, sự kỳ thị đồng tính ở Cuba không khác gì trên toàn thế giới. Ở Hoa Kỳ, đồng tính luyến ái được coi là rối loạn tâm thần bởi các nhà tâm lý học và hành vi đồng tính là tội phạm ở hầu hết các bang. Hiện nay, Nga – một đồng minh lớn của Fidel Castro khi nó là trung tâm của Liên Xô cộng sản – đang chống lại xu hướng toàn cầu ngày càng tăng về sự chấp nhận LGBTQ+ với một chiến dịch đa mặt chống lại hoạt động LGBTQ+.

Mã Gia Đình Cuba trước đây, có từ năm 1975, quy định rằng hôn nhân là giữa một người đàn ông và một người phụ nữ – chứ không phải giữa hai người – loại trừ các đối tác suốt đời khỏi quyền thừa kế.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Luật mới đi xa hơn quyền hô