Nhà báo Nga-Mỹ tiếp tục bị giam giữ thêm 2 tháng sau lệnh của tòa án

(SeaPRwire) –   Vào hôm Thứ Hai, tòa án tại Nga đã ra lệnh giam giữ một nhà báo người Nga-Mỹ bị bắt giữ trong vòng hai tháng nữa để tiến hành điều tra và xét xử, đây là một bước đi tiếp theo trong cuộc trấn áp đối với những người bất đồng chính kiến và quyền tự do ngôn luận.

Alsu Kurmasheva, biên tập viên dịch vụ Tatar-Bashkir của Đài phát thanh châu Âu/Đài phát thanh tự do do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ , đã bị bắt giữ vào ngày 18 tháng 10 và bị buộc tội không đăng ký là đại lý nước ngoài trong khi thu thập thông tin về quân đội Nga. Sau đó, bà còn bị buộc tội phát tán “thông tin sai sự thật” về quân đội Nga.

Một tòa án vào hôm Thứ Hai đã ra lệnh giữ bà ở lại sau song sắt ít nhất cho đến ngày 5 tháng 6.

Kurmasheva, người mang cả quốc tịch Hoa Kỳ và Nga và sống ở Prague với chồng và hai con gái, có thể phải đối mặt với án tù tới 10 năm nếu bị kết tội, theo RFE/RL.

Bà nói với các phóng viên tại tòa hôm thứ Hai rằng bà không “khỏe mạnh về mặt thể chất” và một số tình trạng sức khỏe của bà đã bùng phát trong thời gian bị giam giữ. “Điều kiện sống rất tệ, tôi không có cách nào để tự chăm sóc sức khỏe”, bà nói và cho biết thêm rằng sự hỗ trợ y tế tại trung tâm giam giữ là “tối thiểu”.

Nhà chức trách Nga đã tăng cường đàn áp những người chỉ trích Điện Kremlin và các nhà báo độc lập sau khi Tổng thống Vladimir Putin đưa quân đến Ukraine vào tháng 2/2022, sử dụng luật pháp về bản chất đã coi mọi biểu đạt công khai nào về cuộc xung đột đi chệch khỏi lập trường của Điện Kremlin là bất hợp pháp.

Kurmasheva là nhà báo người Mỹ thứ hai bị giam giữ tại Nga vào năm ngoái, sau khi phóng viên của Wall Street Journal bị bắt giữ với cáo buộc làm gián điệp vào tháng 3. Gershkovich và công ty chủ quản của ông đã bác bỏ các cáo buộc và nhà chức trách Hoa Kỳ đã coi ông là người bị giam giữ oan. Ông đã bị giam giữ một năm.

Ban đầu, Kurmasheva bị chặn lại tại Sân bay quốc tế Kazan vào ngày 2 tháng 6 sau khi cô đến Nga vào tháng trước để thăm người mẹ già ốm yếu của mình. Các quan chức đã tịch thu hộ chiếu Hoa Kỳ và hộ chiếu Nga của cô và phạt tiền vì cô không khai báo hộ chiếu Hoa Kỳ. Cô đang chờ lấy lại hộ chiếu khi bị bắt giữ với các tội danh mới vào tháng 10. RFE/RL đã kêu gọi trả tự do cho cô.

Vào năm 2017, các nhà chức trách Nga đã yêu cầu RFE/RL đăng ký là đại lý nước ngoài, nhưng tổ chức này đã phản đối việc Moscow sử dụng luật đại lý nước ngoài tại Tòa án nhân quyền châu Âu. Tổ chức này đã bị Nga phạt hàng triệu đô la.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.