Người Nga đầu tiên bị phạt tiền hoặc bị giam giữ vì các món đồ có màu cầu vồng sau khi phong trào LGBTQ + bị cấm ở đó

(SeaPRwire) –   TALLINN, Estonia (AP) — Các hãng truyền thông và các nhóm bảo vệ quyền lợi đã đưa tin về những trường hợp đầu tiên được công khai về việc chính quyền Nga phạt những người vi phạm phán quyết của tòa án coi các hoạt động ủng hộ cộng đồng LGBTQ+ là hành vi cực đoan, với ít nhất ba người trưng bày vật dụng màu cầu vồng bị phạt tù hoặc phạt tiền.

Phán quyết của Tòa án Tối cao vào tháng 11 đã cấm cái mà chính phủ gọi là “phong trào” LGBTQ+ hoạt động tại Nga và dán nhãn phong trào là một tổ chức cực đoan. Phán quyết này là một phần của cuộc đàn áp những người LGBTQ+ ở một quốc gia ngày càng bảo thủ khi “giá trị gia đình truyền thống” đã trở thành nền tảng trong 24 năm cầm quyền của Tổng thống Vladimir Putin.

Luật pháp cấm trưng bày biểu tượng của các tổ chức cực đoan nơi công cộng và những người ủng hộ quyền lợi LGBTQ+ đã cảnh báo rằng những người trưng bày cờ cầu vồng hoặc các vật dụng khác có thể bị chính quyền nhắm tới.

Hôm thứ Hai, một tòa án ở Saratov, thành phố cách Moscow 730 km (453 dặm) về phía đông nam, đã phạt 1.500 rúp (khoảng 16 đô la) đối với nghệ sĩ kiêm nhiếp ảnh gia Inna Mosina đối với một số bài đăng trên Instagram mô tả cờ cầu vồng, theo trang tin độc lập của Nga là Mediazona đưa tin. Vụ việc này đính kèm toàn văn phán quyết của Tòa án Tối cao, trong đó gọi lá cờ cầu vồng là biểu tượng “quốc tế” của “phong trào” LGBTQ+.

Theo các báo cáo, Mosina và nhóm luật sư bào chữa vẫn khẳng định sự trong sạch của cô. Mosina cho biết các bài đăng được đăng trước phán quyết, vào thời điểm chính quyền chưa coi cờ cầu vồng là hành vi cực đoan và luật sư của cô lập luận rằng báo cáo của cảnh sát về hành vi sai trái bị cáo buộc của cô đã được lập trước khi phán quyết có hiệu lực. Tuy nhiên, tòa án vẫn lệnh cho cô phải nộp phạt.

Tuần trước, một tòa án ở Nizhny Novgorod, cách Moscow khoảng 400 km (248 dặm) về phía đông, đã ra lệnh cho Anastasia Yershova phải ngồi tù năm ngày vì tội danh tương tự là đeo hoa tai màu cầu vồng ở nơi công cộng, Mediazona đưa tin. Tại Volgograd, cách Moscow 900 km (559 dặm) về phía nam, các viên chức tòa án địa phương cho biết hôm thứ Năm rằng một tòa án đã phạt một người đàn ông 1.000 rúp (khoảng 11 đô la) vì cáo buộc đăng cờ cầu vồng trên phương tiện truyền thông xã hội, họ chỉ xác định người đàn ông là Artyom P.

Cuộc đàn áp các quyền LGBTQ+ ở nước Nga do Putin lãnh đạo đã diễn ra hơn mười năm.

Năm 2013, Điện Kremlin đã thông qua luật pháp đầu tiên hạn chế các quyền LGBTQ+, được gọi là luật “tuyên truyền đồng tính”, cấm bất kỳ sự ủng hộ công khai nào đối với “mối quan hệ tình dục không theo quy chuẩn” trong số những người dưới tuổi vị thành niên. Năm 2020, các cải cách hiến pháp do Putin thúc đẩy để mở rộng thêm hai nhiệm kỳ cầm quyền của ông bao gồm một điều khoản cấm hôn nhân đồng giới.

Sau khi đưa quân vào Ukraine năm 2022, Điện Kremlin đã tăng cường chiến dịch chống lại cái mà họ gọi là ảnh hưởng “phá hoại” của phương Tây, mà những người bảo vệ quyền lợi coi là một nỗ lực hợp pháp hóa chiến tranh. Năm đó, chính quyền đã thông qua luật cấm tuyên truyền “quan hệ tình dục không theo quy chuẩn” giữa người lớn, trên thực tế đã cấm bất kỳ sự ủng hộ công khai nào đối với những người LGBTQ+.

Một luật khác được thông qua vào năm 2023 đã cấm các quy trình chuyển đổi giới tính và chăm sóc khẳng định giới tính dành cho người chuyển giới. Bộ luật này cấm “can thiệp y tế nhằm thay đổi giới tính của một người” cũng như việc thay đổi giới tính của một người trong các tài liệu chính thức và hồ sơ công khai. Luật cũng sửa đổi Bộ luật Gia đình của Nga bằng cách liệt kê việc đổi giới là lý do hủy hôn nhân và thêm những người “đã đổi giới” vào danh sách những người không đủ tư cách làm cha mẹ nuôi hoặc cha mẹ nuôi.

“Chúng ta có thực sự muốn ở đây, tại đất nước của chúng ta, ở Nga, xuất hiện ‘Phụ huynh Số 1, Số 2, Số 3’ thay vì ‘mẹ’ và ‘bố’ không?” Putin nói vào tháng 9 năm 2022. “Chúng ta có thực sự muốn những điều lệch lạc dẫn đến sự suy thoái và diệt vong sẽ được áp đặt tại các trường học của chúng ta từ những lớp học đầu tiên không?”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.