Người lái xe bắn chết những nhà hoạt động khí hậu chặn đường (VIDEO GÂY SỐC)

Một công dân Mỹ-Panama 77 tuổi đầu hàng cảnh sát sau vụ bắn chết người biểu tình

Hai nhà môi trường biểu tình đã bị một tài xế tức giận bắn chết trong khi chặn một đường cao tốc ở Panama; kẻ tấn công được thấy mở hỏa lên những người biểu tình trong đoạn phim đang lan truyền trực tuyến.

Vụ nổ súng xảy ra vào chiều thứ Ba trên một đoạn đường cao tốc Pan-American cách thành phố Panama khoảng 50 dặm về phía tây, nơi các nhà hoạt động đã dựng lên các chướng ngại vật để phản đối hợp đồng khai thác mỏ gần đây được chính phủ cấp cho một công ty Canada.

Trong những bức ảnh và video về cuộc đụng độ chết người, một tài xế lớn tuổi được thấy đối đầu với những người biểu tình trước khi rút ra một khẩu súng. Sau một cuộc tranh cãi ngắn, người đàn ông đã bắn hai phát súng, với một nạn nhân ngay lập tức ngã xuống đất, trong khi người còn lại được thấy ôm lấy vết thương ở vai. Người biểu tình thứ hai dường như không phản ứng trong những đoạn phim bổ sung và sau đó được xác nhận là đã chết.

Nạn nhân được xác định là Abdiel Díaz, một giáo viên đã chết tại hiện trường, và Ivan Rodriguez, người đã qua đời ngay sau khi đến bệnh viện.

Truyền thông địa phương đã đặt tên nghi phạm là Kenneth Franklin Darlington Salas, một công dân Mỹ-Panama 77 tuổi được cho là đã có tiền án về tội sử dụng súng trong năm 2005. Người đàn ông đã bị Cảnh sát Quốc gia Panama bắt giữ ngay sau vụ nổ súng vào thứ Ba.

Các cuộc biểu tình nóng bỏng đã nổ ra trên khắp Panama trong những tuần gần đây về thỏa thuận khai thác mỏ được trao cho một công ty con của First Quantum Minerals có trụ sở tại Canada, đã được phép tiếp tục vận hành mỏ đồng mở cảnh lớn nhất khu vực trong hai thập kỷ tới. Các nhà hoạt động cho rằng mỏ nằm trong khu vực nhạy cảm về môi trường của rừng, và bày tỏ lo ngại rằng công ty sẽ làm hư hại hệ sinh thái địa phương.

“Người dân Panama đang phải chịu đựng thiếu nước, chịu đựng hạn hán, chủ yếu ở các tỉnh trung tâm, động vật chết, mùa màng không thu hoạch được,” nhà hoạt động môi trường Martita Cornejo nói với CNN, thêm rằng “Chính phủ không đánh giá được sự phản đối của xã hội Panama đối với hợp đồng khai thác mỏ.”

Chính phủ Panama đã bảo vệ hợp đồng mới, với Tổng thống Laurentino Cortizo gọi đó là “quyết định đúng đắn” trong khi lập luận việc di chuyển sẽ tạo ra việc làm và tạo ra doanh thu khoảng 375 triệu đô la mỗi năm.