Người dân Slovakia xuống đường phản đối kế hoạch của chính phủ cải tổ hệ thống phát thanh công cộng

(SeaPRwire) –   Vào thứ sáu, hàng ngàn người Slovakia đã tập trung tại thủ đô để lên án kế hoạch của chính phủ mới do Thủ tướng cấp tiến Robert Fico lãnh đạo nhằm cải tổ toàn bộ hệ thống của quốc gia trong làn sóng phản đối chính phủ.

Những người biểu tình ở Quảng trường Tự do tại trung tâm thành phố Bratislava đã tham gia cùng Tổng thống Zuzana Čaputová, các nhà báo địa phương, phe đối lập, các tổ chức truyền thông quốc tế, Ủy ban Châu Âu và những người khác cảnh báo rằng những thay đổi này sẽ dẫn đến việc chính phủ toàn quyền kiểm soát đài truyền hình và phát thanh công cộng của Slovakia.

Zora Jaurova, dân biểu của đảng phản đối lớn Tiến bộ Slovakia là đồng tổ chức cuộc biểu tình cho biết những thay đổi này sẽ biến đài phát thanh thành “kèn tuyên truyền của chính phủ”.

“Chúng ta không được phép để điều đó xảy ra”, bà nói với đám đông.

Theo kế hoạch được Bộ trưởng Văn hóa Martina Simkovicova đưa ra, đài phát thanh và truyền hình công cộng hiện tại được gọi là RTVS sẽ được thay thế bằng một tổ chức mới. Một hội đồng mới gồm bảy thành viên do chính phủ và quốc hội đề cử sẽ lựa chọn giám đốc của hội đồng, mặc dù giám đốc hiện tại có nhiệm vụ nghị viện cho đến năm 2027. Hội đồng sẽ có quyền sa thải giám đốc mà không cần đưa ra bất kỳ lý do nào.

“Có vẻ như đây là một nỗ lực tinh vi nhằm biến đài phát sóng dịch vụ công cộng của Slovakia thành phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát”, Noel Curran, tổng giám đốc Liên minh Phát sóng Châu Âu (EBU) cho biết trong một tuyên bố. “Đó sẽ là một bước thụt lùi nguy hiểm đối với nền dân chủ và quyền tự do ngôn luận”.

RTVS là thành viên của EBU, một liên minh các đài phát thanh công cộng.

Một tuyên bố có chữ ký của hàng trăm nhà báo Slovakia cho biết cuộc tấn công vào RTVS là một phần trong cuộc tấn công lớn của Fico nhằm vào tất cả các phương tiện truyền thông tự do.

Šimkovičová cho biết những thay đổi này là cần thiết vì đài phát thanh truyền hình hiện tại có thiên vị và chỉ đưa tin các quan điểm chính thống và kiểm duyệt các quan điểm còn lại.

Khoảng một nghìn nhà báo và những người khác làm việc cho đài phát thanh đã phủ nhận điều đó là sự thật.

Simkovicova là đại diện của Đảng Dân tộc Slovakia cực hữu, một đảng viên của chính phủ liên minh đang ở thế đối đầu tại Slovakia. Bà đã làm việc cho một đài truyền hình internet được biết đến là nơi phát tán thông tin sai lệch.

Hàng nghìn người đã nhiều lần xuống đường khắp Slovakia gần đây để phản đối các chính sách thân Nga và các chính sách khác của Fico, bao gồm cả kế hoạch sửa đổi bộ luật hình sự sẽ giảm hình phạt đối với tội tham nhũng và một số tội phạm khác và rút ngắn đáng kể thời hiệu.

Một số người có liên quan đến đảng của thủ tướng, bao gồm cả các nhà lập pháp, phải đối mặt với các vụ truy tố trong các vụ án tham nhũng.

Fico trở lại nắm quyền lần thứ tư vào năm ngoái sau khi đảng cánh tả của ông Smer (Phương hướng) giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 30 tháng 9 với lập trường thân Nga và chống Mỹ.

Được biết đến với những lời đả kích chống lại các nhà báo, Fico gần đây đã gán cho một mạng truyền hình lớn, hai tờ báo toàn quốc và một trang web tin tức trực tuyến là kẻ thù của mình và không giao tiếp với họ.

Những người chỉ trích ông lo lắng rằng Slovakia dưới thời Fico sẽ từ bỏ con đường ủng hộ phương Tây của mình và đi theo hướng của Hungary dưới thời Thủ tướng Viktor Orbán.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.