Người biểu tình Cuba yêu cầu thực phẩm, điện khi Rubio cho biết quốc gia “đang trên bờ vực sụp đổ” vì chính sách Marxist

(SeaPRwire) –   Biểu tình nổ ra tại một trong những cuộc khủng hoảng kinh tế và năng lượng tồi tệ nhất từ trước đến nay của hòn đảo này khi tình trạng thiếu lương thực và mất điện đẩy đất nước đến “bờ vực sụp đổ”.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa của Florida, Marco Rubio lên tiếng vào thứ Ba và cho rằng tình hình thảm khốc này là do các chính sách theo chủ nghĩa Mác lâu đời của Cuba.

“Lý do Cuba đứng bên bờ vực sụp đổ là vì chủ nghĩa Mác luôn dẫn đến nạn đói, nghèo đói và thiếu thốn”, Rubio nói.

Vị thượng nghị sĩ, một người chỉ trích gay gắt chế độ Cuba, đã lên tiếng trên nền tảng mạng xã hội để bác bỏ những cáo buộc của Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Carlos Fernández de Cossío, người đã ám chỉ trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Hai với Associated Press rằng tình trạng thiếu lương thực là do biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Fernández de Cossío cáo buộc Hoa Kỳ “公然干涉 [vào] công việc nội bộ của Cuba” sau khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Hai kêu gọi Havana tôn trọng những người biểu tình và “giải quyết các nhu cầu chính đáng của người dân Cuba”.

“Điều đó cũng thật trơ tráo, như chúng tôi đã nói công khai, và thật đạo đức giả vì nó đề cập đến các vấn đề đang xảy ra ở Cuba trong khi Chính phủ Hoa Kỳ có ảnh hưởng và trách nhiệm”, Fernández de Cossío nói và gọi các bình luận trên là “thiếu tôn trọng”.

Hoa Kỳ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt thương mại và tài chính khác đối với Cuba phần lớn kể từ đầu những năm 1960, mặc dù một số trường hợp ngoại lệ cho phép đối với Chính phủ Hoa Kỳ miễn là chúng được sử dụng trong khu vực tư nhân chứ không phải của chính phủ.

“Hoa Kỳ không cấm vận thực phẩm đối với Cuba”, Rubio nhắc lại vào thứ Ba trên X. “Năm ngoái, Cuba đã nhập khẩu hơn 300 triệu đô la thực phẩm và hàng hóa từ Hoa Kỳ”.

Những người chỉ trích các lệnh cấm vận hiện hành chỉ ra các biện pháp trừng phạt kinh tế được tái áp dụng dưới thời chính quyền Trump, giá lương thực tăng vọt và người Mỹ không thể đi du lịch đến Cuba là những yếu tố đã làm trầm trọng thêm tình hình.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã nhắc lại lập trường của mình về các cuộc biểu tình đang diễn ra và cho biết họ tiếp tục theo dõi tình hình “một cách chặt chẽ”.

“Đã có các cuộc biểu tình tại một số thành phố ở Cuba kêu gọi cung cấp điện, lương thực và các quyền tự do cơ bản, chúng tôi đang kêu gọi Chính phủ Cuba kiềm chế bạo lực và bắt giữ vô cớ, đồng thời kêu gọi chính quyền tôn trọng quyền tự do ngôn luận của công dân Cuba”, người phát ngôn phó Vedant Patel nói với các phóng viên.

“Chúng tôi sát cánh cùng người dân Cuba và tiếp tục ủng hộ các yêu cầu của họ về quyền con người, sự tự do, sự thịnh vượng và một tương lai tốt đẹp hơn”, ông nói thêm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.