Ngọn đuốc Olympic đến Marseille trên con tàu nổi tiếng giữa lễ kỷ niệm, an ninh nghiêm ngặt

(SeaPRwire) –   Sự phấn khích đang gia tăng tại thành phố Marseille phía nam nước Pháp, nơi một con tàu ba buồm huyền thoại mang ngọn đuốc Olympic đến từ Hy Lạp trước một buổi lễ chào đón vào hoàng hôn thứ Tư.

Ban tổ chức Olympic Paris đã hứa hẹn sẽ có những lễ hội “tuyệt vời” tại thành phố này, nơi Cảng Cổ đã được đặt dưới sự bảo vệ an ninh nghiêm ngặt.

Ngọn đuốc đã được thắp sáng ở Hy Lạp tháng trước trước khi chính thức được trao cho tàu Belem. Con tàu này lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1896, và đã dành mười hai ngày trên biển.

Hơn một nghìn thuyền sẽ đi kèm với đoàn diễu hành của Belem xung quanh vịnh Marseille. Con tàu sẽ cập bến trên một bến phao trông giống như một đường đua thể thao ở Cảng Cổ.

Buổi lễ chào đón vào hoàng hôn thứ Tư sẽ bao gồm một màn trình diễn của phi đội Patrouille de France, đội bay nghệ thuật của không quân Pháp.

“Sự trở lại của Olympic đến đất nước chúng ta sẽ là một lễ hội tuyệt vời”, ông Tony Estanguet, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Olympic Paris 2024 cho biết.

“Là một cựu vận động viên, tôi biết tầm quan trọng của khởi đầu một cuộc thi. Đó là lý do tại sao chúng tôi chọn Marseille, bởi vì đây chắc chắn là một trong những thành phố yêu thể thao nhất”, ông Estanguet, một cựu sao chèo thuyền Olympic với huy chương vàng từ các kỳ Olympic năm 2000, 2004 và 2012 cho biết thêm.

An toàn cho du khách và cư dân đã là ưu tiên hàng đầu đối với cơ quan chức năng ở Marseille, thành phố lớn thứ hai của Pháp với gần một triệu cư dân. Khoảng 8.000 cảnh sát đã được triển khai xung quanh cảng nơi dự kiến ​​hàng chục nghìn người xem sẽ tụ tập cho buổi lễ.

Hàng ngàn lính cứu hỏa và đội xử lý bom mìn đã được bố trí xung quanh thành phố cùng với cảnh sát hàng hải và các đội tuần tra chống máy bay không người lái trên không phận và vùng nước của thành phố.

“Đây là một ngày lịch sử và chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để du khách và cư dân Marseille có thể tận hưởng khoảnh khắc lịch sử này”, ông Yannick Ohanessian, phó thị trưởng thành phố cho biết.

Cuộc diễu hành ngọn đuốc sẽ bắt đầu vào thứ Năm ở Marseille, trước khi hướng đến Paris qua những nơi biểu tượng trên khắp đất nước, từ địa danh nổi tiếng thế giới Mont Saint-Michel đến bãi biển đổ bộ D-Day ở Normandy và Cung điện Versailles.

Nhiều người và gia đình đang dạo chơi dọc theo bờ biển dọc theo Địa Trung Hải, tỏ ra phấn khích và tò mò. Một nhóm nhạc sĩ, mặc áo thun có khẩu hiệu “Marseille, tự hào chào đón Olympic Flame”, đang giải trí cho du khách và cư dân cũng như những người làm việc đang lắp đặt sân khấu Olympic và cầu phao mà ngọn lửa Olympic dự kiến ​​sẽ được mang từ tàu lên đất liền của Pháp.

“Tôi muốn xem công việc đang diễn ra như thế nào và có thể quay lại sau này với trẻ em, nếu không quá đông đúc, để xem ngọn lửa đến”, ông Paul Vuarambon, một cư dân Marseille, trong một chuyến dạo chơi dọc theo Cảng Cổ cùng con trai cho biết. Mặc dù an ninh nghiêm ngặt và toàn bộ thành phố được chuẩn bị cho buổi lễ vào thứ Tư, Vuarambon cho biết, “Mọi người ở đây rất vui mừng với Olympic.”

Bộ trưởng Thể thao Pháp Amelie Oudea-Castera nhấn mạnh ý nghĩa biểu tượng và thực tế của sự kiện sau nhiều năm .

“Chúng tôi thực sự muốn đảm bảo rằng khởi đầu của cuộc diễu hành ngọn đuốc ở đây sẽ thúc đẩy sự nhiệt tình và tự hào cho người dân Pháp. Điều đó sẽ mang lại cho chúng ta một khoảnh khắc lễ hội và niềm vui lớn”, bà Oudea-Castera nói trong một cuộc phỏng vấn với AP.

“Thể thao có thể mang lại những cảm xúc như vậy và tinh thần Olympic không chỉ đơn thuần là thể thao”, bà cho biết thêm. “Nó truyền đi thông điệp đến thế giới và cuộc diễu hành ngọn đuốc là biểu tượng của hòa bình.”

Vận động viên bơi lội Florent Manaudou đã được chọn là người mang ngọn đuốc Olympic đầu tiên trên đất Pháp. Manaudou, người đã giành bốn huy chương Olympic, là anh trai của vận động viên bơi lội Laure Manaudou, người đã giành ba huy chương Olympic tại Athens năm 2004.

“Chúng tôi rất tự hào”, Thị trưởng Marseille Benoît Payan nói. “Đây là nơi mọi thứ bắt đầu.”

Chương trình sẽ “làm cho thế giới ngạc nhiên”, Payan cho biết, và dự kiến ​​khoảng 150.000 người xem sẽ có mặt tại Cảng Cổ.

Người dân Marseille “có cảm giác lễ hội, có cảm giác về thể thao và tinh thần Olympic trong xương tủy của họ”, ông nói, nhắc lại rằng thành phố được thành lập bởi những người định cư Hy Lạp cách đây khoảng 2.600 năm.

Sự hiện diện của cảnh sát và quân đội được nhìn thấy tuần tra khắp trung tâm thành phố Marseille vào thứ Ba, trong khi một trực thăng quân sự bay quanh Cảng Cổ, nơi một loạt các hàng rào đã được thiết lập.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Pháp Camille Chaize cho biết các quan chức đã sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa an ninh bao gồm khủng bố.

“Chúng tôi đang áp dụng các biện pháp khác nhau, đặc biệt là đơn vị can thiệp đặc biệt National Gendarmerie Intervention Group, sẽ có mặt tại”, bà nói.

Ngọn lửa của lễ khai mạc Olympic sẽ được thắp sau lễ khai mạc diễn ra trên sông Seine vào ngày 26 tháng 7.

Ngọn lửa sẽ được thắp tại một địa điểm ở Paris được giữ kín cho đến ngày diễn ra. Trong số các địa điểm được đồn đoán có Tháp Eiffel và Vườn Tuileries bên ngoài Bảo tàng Louvre.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.