Nghị sĩ Úc kêu gọi chính phủ Anh ngừng dẫn độ Julian Assange sang Mỹ, nhắc đến sức khỏe

(SeaPRwire) –   Một nhóm các nghị sĩ Úc đã viết thư cho chính phủ Anh cầu xin họ đánh giá độc lập liệu an toàn và phúc lợi của người sáng lập WikiLeaks Julian Assange có thể được đảm bảo nếu ông bị dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với cáo buộc xuất bản các tài liệu quân sự mật.

Thư nghị sĩ đến Bộ trưởng Nội vụ Anh James Cleverly được ký bởi các đồng chủ tịch của Nhóm Nghị sĩ Quốc hội Úc Đưa Julian Assange Về Nhà: Thành viên Quốc hội Andrew Wilkie, Độc lập; Bridget Archer, Tự do; Josh Wilson, Lao động, và Thượng nghị sĩ David Shoebridge, Xanh.

Thư trích dẫn phán quyết năm 2023 của Tòa án Tối cao Anh trong vụ AAA v Secretary of State for the Home Department, trong đó kết luận rằng tòa án ở Anh không thể hoàn toàn dựa vào các đảm bảo của chính phủ nước ngoài và phải đánh giá độc lập rủi ro bị bách hại đối với người trước khi ra lệnh loại bỏ họ khỏi Anh.

“Lý luận này rõ ràng có liên quan trực tiếp đến thủ tục dẫn độ liên quan đến Julian Assange và quyết định chung của các ông Burnett và Holroyde trong vụ USA v Assange,” bức thư đọc. “Trong trường hợp đó, các ông của họ rõ ràng dựa vào ‘đảm bảo’ của Hoa Kỳ về sự an toàn và phúc lợi của ông Assange nếu ông bị dẫn độ sang Hoa Kỳ để bị giam giữ và xét xử. Những đảm bảo này không được kiểm tra, cũng không có bằng chứng về đánh giá độc lập về cơ sở để chúng có thể được đưa ra và dựa vào.”

Assange đang phải đối mặt với 17 cáo buộc của chính phủ Mỹ vì cáo buộc nhận, sở hữu và truyền đạt thông tin mật cho công chúng theo Đạo luật Gián điệp, và một cáo buộc âm mưu thực hiện xâm nhập máy tính. Khả năng pháp lý cuối cùng của ông để ngăn chặn việc dẫn độ từ Anh sang Mỹ sẽ được tổ chức vào ngày 20 và 21 tháng Hai tại

Nếu ông bị dẫn độ sang Mỹ sau khi kiệt sức tất cả các phương tiện tố tụng pháp lý của mình, Assange sẽ phải đối mặt với xét xử tại Alexandria, Virginia, và có thể bị phạt tù lên đến 175 năm trong một nhà tù tối đa an ninh của Mỹ.

“Đây thực sự là một tình huống sống còn hay chết đối với Julian,” anh trai của Assange, Gabriel Shipton, đã nói với Digital. “Nếu ông thua ở tòa án Anh vào tháng tới, ông có thể bị dẫn độ sang Mỹ trong vòng 24 giờ. [Chuyên gia] lời khai và một thẩm phán Anh đều đã kết luận rằng điều đó cuối cùng sẽ dẫn đến cái chết của ông. Việc truy tố này không phải về công lý, không phải về bảo vệ lợi ích Mỹ, rõ ràng đối với mọi người rằng sự đàn áp Julian là một âm mưu trả thù bệnh hoạn bởi những người mà công việc của ông đã phơi bày hành vi phạm tội của họ. Đã đến lúc những người có đầu óc làm mát phải chiếm ưu thế và chấm dứt thảm kịch này.”

Luật sư của Assange ở Anh, Jennifer Robinson, trước đây đã nói bà lo sợ ông “sẽ không sống sót nếu bị dẫn độ sang Mỹ”.

WikiLeaks đã bị giam giữ tại nhà tù có an ninh cao Belmarsh ở London kể từ khi bị loại bỏ khỏi Đại sứ quán Ecuador vào ngày 11 tháng 4 năm 2019 vì vi phạm điều kiện tại ngoại. Ông đã tìm nơi ẩn náu tại đại sứ quán kể từ năm 2012 để tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển vì cáo buộc hiếp dâm hai phụ nữ vì Thụy Điển sẽ không cung cấp đảm bảo rằng họ sẽ bảo vệ ông khỏi bị dẫn độ sang Mỹ.

“Ông Assange là công dân Úc đã bị giam giữ tại HM Prison Belmarsh kể từ tháng 4 năm 2019. Ông gặp phải vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bị làm trầm trọng thêm một cách nguy hiểm do thời gian giam giữ kéo dài, khiến chúng tôi là đại diện được bầu của ông rất quan ngại,” các nghị sĩ Úc viết.

Đại sứ Anh tại Úc Vicki Treadell đã nói với Đài Phát thanh Australian Broadcasting Corporation vào thứ Ba rằng “tất cả các bên đều mong muốn có một giải pháp.”

“Chúng tôi hoan nghênh tuyên bố này của Cao ủy Anh bởi vì đó chính xác là những gì thư của các nghị sĩ Úc gửi đến Bộ trưởng Nội vụ James Cleverly đang yêu cầu ông ta làm,” Greg Barns SC, cố vấn cho Chiến dịch Ủng hộ Julian Assange của Úc, đã nói với Digital. “Chúng tôi kêu gọi chính phủ Anh hỗ trợ giải pháp đó bằng cách làm việc với chính phủ Úc và Mỹ ngay lập tức để chấm dứt vụ án chống lại Julian Assange.”

Nội các Trump đã đưa ra các cáo buộc chống lại Assange về việc WikiLeaks công bố các bản điện báo bị rò rỉ bởi phân tích viên tình báo Lục quân Mỹ Chelsea Manning vào năm 2010 tiết lộ tội ác chiến tranh do chính phủ Mỹ gây ra ở Iraq, Afghanistan và trại giam Vịnh Guantanamo, Cuba. Các tài liệu cũng tiết lộ các trường hợp Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tham gia tra tấn và bắt cóc.

Video “Sự giết chóc ngẫu nhiên” của WikiLeaks cho thấy quân đội Mỹ bắn hạ thường dân ở Iraq, bao gồm hai phóng viên Reuters, cũng được công bố 14 năm trước.

Thư của các nghị sĩ quốc hội đến sau khi một phái đoàn đa đảng của các nghị sĩ Úc đã đến thăm Washington DC vào năm ngoái và gặp gỡ các quan chức Mỹ, thành viên Quốc hội và nhóm dân quyền để yêu cầu Mỹ rút lại các cáo buộc chống lại Assange. Nhiều yêu cầu cũng đã được đưa ra vào năm ngoái bởi các nghị sĩ Mỹ đòi tự do cho Assange.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese cũng lặp đi lặp lại trong năm qua kêu gọi Mỹ chấm dứt việc truy tố Assange.

“Cả Thủ tướng Úc và Lãnh đạo phe Đối lập đều tuyên bố công khai rằng vụ án của ông Assange đã kéo dài quá lâu,” bức thư của các nghị sĩ quốc hội đọc. “Đây là quan điểm mà chúng tôi hoàn toàn đồng tình.”

Không nhà xuất bản nào bị buộc tội theo Đạo luật Gián điệp cho đến khi Assange, và nhiều nhóm bảo vệ tự do báo chí cho rằng việc truy tố ông thiết lập một tiền lệ nguy hiểm nhằm hình sự hóa nghề báo. Các công tố viên Mỹ và những người chỉ trích Assange cho rằng việc xuất bản tài liệu mật của WikiLeaks đã đe dọa đến tính mạng của các đồng minh Mỹ, nhưng không có bằng chứng cho thấy việc xuất bản các tài liệu đã đe dọa ai.

Các biên tập viên và nhà xuất bản của các tờ báo Mỹ và châu Âu đã hợp tác với Assange trong việc xuất bản trích đoạn từ hơn 250.000 tài liệu mà ông nhận được trong vụ rò rỉ Cablegate – The Guardian, The New York Times, Le Monde, Der Spiegel và El País – đã kêu gọi Mỹ rút lại các cáo buộc chống lại Assange vào năm 2022.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Nội các Obama quyết định không truy tố Assange vào năm 2013 về việc xuất bản các tài liệu mật năm 2010 của WikiLeaks vì h