Ngành công nghiệp ma túy trị giá hàng tỷ đô la của Assad giúp gia đình chế độ ‘dư dả tiền’, tàn phá khắp khu vực

(SeaPRwire) –   Sáu mươi lăm triệu viên thuốc bị tịch thu ở Jordan, 15 triệu viên thuốc bị tịch thu ở Ả Rập Xê Út và 86 triệu viên thuốc bị tịch thu tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Đây chỉ là một số con số mà các nước Vùng Vịnh Ả Rập phải đối mặt trong những năm gần đây khi thuốc Captagon được vận chuyển qua khu vực.

Captagon là một loại thuốc gây nghiện cao độ và tổng hợp đã trở nên phổ biến trên khắp Trung Đông. Nó chủ yếu được sản xuất ở Syria và Liban bởi các mạng lưới cá nhân có liên hệ với Hezbollah và Sư đoàn thứ tư của quân đội Syria, do anh trai của Tổng thống Bashar al-Assad, Maher lãnh đạo.

Caroline Rose, giám đốc dự án về thương mại Captagon của Viện New Lines cho biết Captagon hấp dẫn nhiều đối tượng.

“Khả năng gây cảm giác hưng phấn của viên thuốc thu hút người dùng giải trí cũng như những người tìm cách đè nén chấn thương, trong khi những người khác tìm kiếm Captagon vì khả năng cải thiện năng suất, giữ tỉnh táo trong nhiều giờ và giảm cảm giác đói,” Rose nói.

“Vì lý do này, Captagon đã có sức hấp dẫn rộng rãi trên các tầng lớp, thế hệ và lĩnh vực. Captagon là cái tên được biết đến cả với người đi club giàu có ở Dubai, sinh viên ở Riyadh, tài xế taxi ở Beirut và những người đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm bữa ăn tiếp theo ở Aleppo.”

Thuốc này đã được sử dụng bởi các chiến binh trong và kể từ đó đã được sử dụng như một loại thuốc giải trí rẻ tiền tương tự như cocaine cấp thấp ở Vùng Vịnh.

Rose nói rằng thương mại Captagon chủ yếu được thực hiện ngoài sổ sách, vì vậy rất khó xác định chính xác chế độ Assad thu lợi bao nhiêu từ nguồn thu bất hợp pháp này.

“Ước tính tốt nhất cho đến nay đã được đánh giá là từ Tổ chức theo dõi chính trị và kinh tế Syria, ước tính rằng các mạng lưới liên kết với chế độ đã kiếm được ít nhất 7 tỷ USD từ thương mại thuốc Captagon trong 3 năm qua,” Rose giải thích.

“Người ta biết rằng các trung tâm sản xuất công nghiệp quy mô lớn nằm sâu trong lãnh thổ do chế độ kiểm soát, nhiều trong số đó do các cá nhân có quan hệ mật thiết với Sư đoàn thứ tư và/hoặc Hezbollah điều hành.”

“Ngay cả với việc nâng cao nhận thức, các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với nhà sản xuất và người buôn lậu cũng như sức ép từ các bên liên quan khu vực, việc chuyển sản xuất ra khỏi Syria là khó xảy ra. Syria có cơ sở hạ tầng sản xuất quy mô công nghiệp, sự đồng lõa của chính phủ và nhu cầu về nguồn thu thay thế thuận lợi cho việc buôn bán Captagon phát triển mạnh.”

Riyadh, Amman và Dubai đã chứng kiến sự gia tăng buôn lậu Captagon trong những năm gần đây, nhưng gần đây nhất sau khi bình thường hóa quan hệ với Assad vào tháng 5 năm 2023.

Syria đã được đưa trở lại vòng xoay và vào mùa xuân năm ngoái lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ kể từ khi bị trục xuất vào năm 2011 do đàn áp tàn bạo đối với người biểu tình ôn hòa.

“Chúng ta không nên ngạc nhiên khi Assad không siết chặt việc buôn bán Captagon,” Andrew Tabler, chuyên gia cao cấp của Viện Washington cho biết.

Buôn lậu ma túy qua biên giới đã ảnh hưởng nhiều nhất đến Jordan trong những tháng gần đây do vị trí giáp Syria. Tabler giải thích rằng Jordan quan trọng như một nước trung chuyển đến các quốc gia Sunni Ả Rập như Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, khiến cho việc vận chuyển Captagon qua Iraq và những nơi khác trở nên khó khăn hơn do bất ổn.

“Jordan cuối cùng trở thành, bạn biết đấy, bị mắc kẹt ở giữa, theo nghĩa đen,” Tabler nói với Digital.

Quân đội Jordan cho biết lực lượng vũ trang của họ đã tham gia cuộc đụng độ bắn súng với những kẻ buôn lậu từ Syria cố gắng vận chuyển Captagon và cần sa qua biên giới.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jordan Sufian Qudah nói với một cơ quan tin tức nhà nước rằng nhiều ma túy và vũ khí hơn đã bị tịch thu sau một nỗ lực buôn lậu khác.

“Buôn lậu ma túy và vũ khí từ Syria sang Jordan, đã cướp đi và làm bị thương một số sĩ quan dũng cảm của chúng tôi, đại diện cho mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh Jordan, và sẽ tiếp tục bị đối phó quyết liệt cho đến khi hoàn toàn đánh bại,” Qudah nói.

Amman đã phản ứng với sự gia tăng buôn lậu bằng cách nhắm mục tiêu các nghi phạm buôn bán ma túy.

Tabler nói rằng Assad sẽ phải được khuyến khích ngừng hoặc siết chặt sản xuất Captagon mạnh mẽ hơn.

“Bạn có thể làm điều đó bằng cách dùng cách tiếp cận, mua chuộc hắn. Đó là điều hắn muốn. Hắn muốn tiền tái thiết,” ông giải thích. “Cách khác để ngăn chặn hành vi này là sử dụng vũ lực. Người Jordan đã sử dụng điều đó liên tục trong tháng qua và suốt năm qua.”

“Đó là cách nhanh nhất để ngăn chặn bất kỳ hành vi nào. Nhưng bạn phải có thể duy trì nó. Và có nhiều Captagon hơn là bom để loại bỏ chúng. Do đó, chúng tôi thực sự ở trong tình thế khó xử trong việc xử lý vấn đề này.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.