NATO và các đồng minh châu Âu bác bỏ đề xuất gửi quân đến Ukraine của Macron

(SeaPRwire) –   Các đồng minh phương Tây đã mạnh mẽ bác bỏ ý kiến ​​của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc triển khai quân đội vào Ukraine. Việc triển khai quân đội NATO vào Ukraine vẫn là một lựa chọn.

“Người Ukraina chưa yêu cầu quân đội phương Tây,” Kenneth J Braithwaite, cựu Bộ trưởng Hải quân dưới thời chính quyền Trump và cựu đại sứ Mỹ tại Na Uy, nói với Digital. “Thay vào đó, trong chuyến đi gần đây của tôi đến Ukraine, họ nhắc lại nhu cầu chỉ cần vũ khí hỗ trợ khi họ dũng cảm bảo vệ mình khỏi sự xâm lược của Nga.”

“Trong hai năm qua, chúng tôi không mất một binh sĩ Mỹ hay NATO nào khi Ukraine đã đẩy lùi cuộc tấn công quân sự của Nga,” Braithwaite nói. “Đổi lại, họ đã giảm thiểu mối đe dọa và nguy hiểm của Putin đối với an ninh quốc gia của chúng tôi và các đồng minh với chi phí ‘chỉ bằng xu’ so với việc tham gia trực tiếp.”

Macron đề xuất vào thứ Hai rằng các đồng minh của Ukraine sẽ “làm mọi điều cần thiết để Nga không thể chiến thắng trong cuộc chiến,” nhấn mạnh rằng “không có gì có thể loại trừ” và rằng các nhà lãnh đạo châu Âu chưa đạt được thỏa thuận về việc “triển khai chính thức binh lính trên mặt đất.”

Tuy nhiên, NATO đã nói với Associated Press rằng “không có kế hoạch triển khai quân đội NATO trên mặt đất ở Ukraine,” thêm rằng Ukraine có “quyền tự vệ, và chúng tôi có quyền hỗ trợ họ duy trì quyền đó” theo luật quốc tế.

“Các đồng minh NATO đang cung cấp sự hỗ trợ chưa từng có cho Ukraine. Chúng tôi đã làm điều đó kể từ năm 2014 và tăng cường sau cuộc xâm lược toàn diện,” Stoltenberg nói trong một cuộc phỏng vấn đăng tải vào thứ Ba.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pháp Stephane Sejourne đã làm rõ những bình luận của Macron, nói rằng sự hỗ trợ cho Ukraine “phải đáp ứng những nhu cầu cụ thể rất cụ thể,” đề cập đến những lo ngại về an ninh mạng, sản xuất vũ khí và dọn dẹp đạn dược, nhưng quân đội sẽ không triển khai với mục đích chiến đấu.

“Một số [hành động hỗ trợ] có thể yêu cầu sự hiện diện trên lãnh thổ Ukraine, mà không vượt quá ngưỡng chiến đấu,” Sejourne nói trong một tuyên bố với phóng viên. “Không có gì có thể loại trừ. Đây vẫn là quan điểm ngày hôm nay của Tổng thống Cộng hòa.”

Các nhà lãnh đạo châu Âu và các quan chức khác đã họp để thảo luận về Ukraine và thể hiện sự ủng hộ trong bối cảnh có những chỉ trích rằng họ đã không hoàn thành cam kết của mình và lo ngại rằng viện trợ có thể giảm dần trong năm thứ ba của cuộc chiến khi mệt mỏi bắt đầu trở thành mối quan tâm lớn hơn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã phát biểu trước các đồng minh tập hợp và chỉ trích họ vì chỉ cung cấp “30%” vũ khí yêu cầu.

Macron kêu gọi các đồng minh lắng nghe “tín hiệu thức tỉnh” và đưa ra những “quyết định mạnh mẽ” để hỗ trợ Ukraine, nhấn mạnh rằng “chúng ta có thể làm nhiều hơn: nhiều hơn về tài trợ ngân sách, nhiều hơn về hỗ trợ quân sự,” theo Politico.

Vương quốc Anh nhấn mạnh sự phản đối của mình đối với bất kỳ triển khai quân đội nào đến Ukraine. Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Rishi Sunak vào thứ Ba cho biết “chúng tôi không có kế hoạch triển khai quy mô lớn.”

Người phát ngôn lưu ý rằng một số nhân viên vẫn ở lại Ukraine để hỗ trợ lực lượng vũ trang, và quân đội Ukraine cũng đã được đào tạo ở Anh và London.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng nhấn mạnh rằng “sẽ không có quân đội trên bộ, không có binh sĩ nào được cử đến Ukraine bởi các nước châu Âu hay NATO.”

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk vào thứ Ba cũng nhấn mạnh cam kết giữ quân đội ra khỏi Ukraine, nói rằng nước mình “chắc chắn không muốn gửi binh sĩ.”

Liên minh NATO cho đến nay đã cung cấp hỗ trợ phi quân sự cho Ukraine, chẳng hạn như cung cấp y tế và trang thiết bị mùa đông, trong khi các thành viên cá nhân đã ký kết thỏa thuận cung cấp vũ khí và đào tạo cho quân đội Ukraine.

Một số nước châu Âu tại hội nghị thứ Hai đã hỗ trợ kế hoạch của Cộng hòa Séc để mua vỏ đạn bên ngoài Liên minh châu Âu cho Ukraine. Macron cũng công bố kế hoạch cho một liên minh mới để mua và cung cấp tên lửa tầm trung và dài.

Associated Press và Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.