Mỹ sẽ có một “năm thật hỗn loạn” khi các đồng minh, kẻ thù đánh giá ứng cử viên tổng thống: Chuyên gia quốc phòng

(SeaPRwire) –   Cựu Tổng thống Trump đưa ra những quyết định chính sách đối ngoại bất thường trong thời gian tại nhiệm khiến cho các đối thủ của Mỹ gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch cho một nhiệm kỳ thứ hai có thể như thế nào, một chuyên gia quốc phòng đã nói với .

“Không ai trên thế giới có thể mô hình hóa ông ấy như một nhân tố hợp lý, mà không bị xúc phạm. Đơn giản là bạn không thể làm điều đó,” Doug Philippone, người đồng sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực quốc phòng Snowpoint Ventures, đã nói. Ông gọi đó là một trong những “điểm mạnh” của Trump.

“Ông ấy đã lợi dụng điều đó bởi vì bạn không biết ông ấy sẽ làm gì,” Philippone tiếp tục.

Trump phải đối mặt với làn sóng chỉ trích về các vấn đề quốc tế trong nhiệm kỳ đầu của mình, mặc dù những người ủng hộ ông ca ngợi sự . Tổng thống thứ 45 của Mỹ đã “phá vỡ chính sách đối ngoại của Mỹ”, Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Richard Haass viết, trong khi một phân tích của Tạp chí Foreign Affairs cho rằng chiến lược của Trump là “không nhất quán”. Nhưng những động thái của ông cũng buộc các nước đồng minh phải trở nên ít phụ thuộc hơn vào Mỹ.

“Khi Trump lên nắm quyền, điều đó đã làm chúng tôi thức tỉnh với thực tế rằng Mỹ có thể không luôn hành động theo lợi ích châu Âu, đặc biệt nếu điều đó mâu thuẫn với lợi ích Mỹ,” một nhà ngoại giao cấp cao của Liên minh châu Âu đã nói với CNN. “Nghe thì có vẻ ngây thơ khi nói ra, nhưng đó là giả định mà rất nhiều người đã đưa ra.”

Philippone, người đã lãnh đạo chương trình phòng thủ toàn cầu cho công ty phân tích dữ liệu kể từ năm 2008 và chỉ huy nhiều trạm liên hợp của Bộ chỉ huy hoạt động đặc biệt liên quân trong 18 năm phục vụ quân đội, nói rằng cách tiếp cận chính sách đối ngoại bất thường của Trump đã giúp ngăn ngừa xung đột quốc tế.

“Đó thực sự là một biện pháp răn đe,” ông nói với . “Ông ấy đã lợi dụng điều đó bởi vì bạn không biết ông ấy sẽ làm gì.”

“Bạn phải mạnh mẽ, nhưng sau đó bạn phải đảm bảo rằng mọi người biết rằng bạn sẵn sàng làm điều gì đó,” Philippone tiếp tục.

Tuy nhiên, các đồng minh của Mỹ, đặc biệt là các quốc gia châu Âu, đã nói với The Wall Street Journal rằng họ lo ngại về những gì một nhiệm kỳ thứ hai của Trump có thể mang lại nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Một nhà báo của New York Times cũng bày tỏ quan điểm tương tự.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ phải đối mặt với một năm thực sự hỗn loạn, nói tóm lại,” Philippone nói với . “Tôi thích tin rằng chúng ta là quốc gia tốt nhất trên thế giới, và chúng ta sẽ làm đúng điều, và mọi thứ sẽ ổn.”

Với căng thẳng quốc tế gia tăng, chính sách đối ngoại có thể sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Ngoài các cuộc chiến ở Ukraine và Dải Gaza, Trung Quốc gần đây đã .

Các nhóm vũ trang ủng hộ Iran như Houthis đang nhắm mục tiêu vào tàu thuyền chở hàng trên Biển Đỏ, cũng như quân đội Mỹ. Một cuộc tấn công gần đây vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Jordan đã khiến ba binh sĩ Mỹ thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Cách Tổng thống Biden phản ứng, Philippone nói, sẽ phục vụ như một thước đo cho việc ông có thể xử lý các nhà khiêu khích nước ngoài như thế nào.

“Cách chúng ta đối phó với vấn đề Iran trong ngắn hạn thực sự quan trọng,” Philippone nói.

Trong những ngày sau cuộc phỏng vấn của Philippone với , Không quân Mỹ đã không kích hơn 85 mục tiêu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và các nhóm dân quân liên kết ở Syria và Iraq, cũng như chống lại Houthis ở Yemen.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.