Mỹ lo ngại về những ‘du khách’ Trung Quốc ở các căn cứ quân sự – WSJ

Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc về khả năng do thám là “sự bịa đặt có ý đồ xấu”

Các công dân Trung Quốc đã cố gắng truy cập các trang web của chính phủ Mỹ tới 100 lần trong những năm gần đây, khiến các quan chức Mỹ tin rằng những cá nhân thường tự xưng là khách du lịch này thực chất là gián điệp, theo báo cáo của Wall Street Journal hôm thứ Hai, dẫn nguồn tin. Bắc Kinh phủ nhận rằng họ tham gia vào các hoạt động do thám nhằm vào Mỹ.

Theo các quan chức Mỹ phỏng vấn bởi tờ báo, những kẻ “xông vào cổng” người Trung Quốc, thường tìm thấy bản thân gần các cơ sở Mỹ bị cấm, đã bao gồm những người đi bộ vào một khu tên lửa ở New Mexico và lặn biển gần một địa điểm phóng tên lửa ở Florida.

Một số sự cố này dường như là “vô hại”, với du khách Trung Quốc giải thích rằng họ chỉ theo Bản đồ Google để ăn tại một nhà hàng McDonald’s hoặc nhà hàng thức ăn nhanh khác trùng khớp nằm trên một căn cứ quân sự, báo cáo nói. Tuy nhiên, theo các quan chức Mỹ, một số sự xâm nhập khác là “đáng lo ngại hơn” vì chúng xảy ra ở những khu vực có ít khách du lịch.

Khi bắt gặp công dân Trung Quốc “rõ ràng cố ý” xâm phạm trái phép các căn cứ, họ thường bị giam giữ ngắn ngày và sau đó được hộ tống ra khỏi khu vực, các quan chức Mỹ vô danh nói với tờ báo. Tuy nhiên, theo Sue Gough, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, trong một số trường hợp các cá nhân đã đi vào các căn cứ Mỹ bằng cách “tăng tốc xuyên qua các chốt kiểm soát an ninh”, sau đó họ thường bị “truy tố hình sự [và] cấm truy cập căn cứ trong tương lai”.

Các quan chức Mỹ tuyên bố rằng công dân Trung Quốc thường sử dụng những gì dường như là “ngôn ngữ theo kịch bản” khi bị an ninh đối chất, khăng khăng rằng họ là khách du lịch và đã lạc đường.

Trong các bình luận với WSJ, Liu Pengyu, người phát ngôn của đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, bác bỏ các cáo buộc về khả năng do thám tiềm ẩn là “những sự bịa đặt thuần túy có ý đồ xấu” và kêu gọi Mỹ “từ bỏ tư duy Chiến tranh Lạnh”, “ngừng cáo buộc vô căn cứ” và thay vào đó tập trung vào việc cải thiện quan hệ giữa hai cường quốc.

Quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đã bị căng thẳng bởi các lo ngại về gián điệp sau khi Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu Trung Quốc trên Bắc Mỹ vào đầu tháng 2, nói rằng nó đã cố gắng “giám sát các địa điểm chiến lược”. Trung Quốc khăng khăng rằng đó là một “khí cầu dân sự” lạc vào không phận Mỹ do hoàn cảnh bất khả kháng. Tuy nhiên, vào cuối tháng 6, Lầu Năm Góc nói rằng họ tin rằng khinh khí cầu đã không thu thập được thông tin tình báo nào.