Mỹ cam kết tăng viện trợ quân sự khẩn cấp cho Guyana trong bối cảnh Venezuela vẫn liên tục gây hấn

(SeaPRwire) –   Chính phủ Hoa Kỳ đang tăng cường viện trợ quân sự khẩn cấp cho Guyana, các quan chức cho biết hôm thứ Hai, khi nước láng giềng Venezuela đe dọa sẽ chiếm giữ một phần lớn lãnh thổ của quốc gia này mà họ đã tuyên bố sở hữu từ lâu.

Hoa Kỳ cam kết giúp Guyana mua máy bay, trực thăng, một đội máy bay không người lái quân sự mới và lần đầu tiên là công nghệ radar. Chi tiết chưa được rõ ràng ngay lập tức và các quan chức Guyana từ chối tiết lộ số tiền họ dự kiến sẽ phải trả.

Xác nhận về kế hoạch này được đưa ra một ngày sau khi Phó cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jon Finer và Giám đốc cấp cao phụ trách Tây Bán cầu Juan González gặp gỡ các nhà chức trách tại Guyana về việc cải thiện năng lực quốc phòng.

Chuyến thăm của họ là lần tương tác mới nhất của các quan chức quốc phòng và chính quyền hàng đầu, bao gồm cả, về việc cải thiện khả năng tự vệ của Guyana trước các mối đe dọa bên ngoài.

“Sự hợp tác đó về cơ bản là mang tính phòng thủ và dựa trên mong muốn của chúng tôi là Guyana có thể bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của mình trước bất kỳ mối đe dọa nào có thể xảy ra”, Finer nói với các phóng viên vào tối Chủ Nhật.

Ông nói thêm rằng “chúng tôi không nghĩ rằng các quốc gia nên đưa ra các mối đe dọa hoặc công khai cân nhắc việc sử dụng vũ lực chống lại một quốc gia khác”. Đây là lời ám chỉ công khai đến Venezuela, nước đã tập hợp một số lượng nhỏ quân đội dọc biên giới phía đông vào cuối năm ngoái và đe dọa sẽ sáp nhập vùng Essequibo giàu khoáng sản của Guyana sau khi tổ chức trưng cầu dân ý để chấp thuận việc sáp nhập.

Căng thẳng giữa các quốc gia đã dịu bớt sau các cuộc đàm phán do Brazil và các nhà lãnh đạo Caribe làm trung gian vào tháng 12. Vòng đàm phán thứ hai có sự tham gia của các bộ trưởng ngoại giao đã được tổ chức tại Brazil vào cuối tháng 1 để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa và Tổng thống Guyana Irfaan Ali.

Vào thời điểm căng thẳng lên cao nhất, quân đội Hoa Kỳ đã hỗ trợ Guyana với các chuyến bay giám sát trên không và các cố vấn quân sự đã có mặt để giúp quân đội Guyana vốn được trang bị kém và có ít hơn 5.000 quân cho một quốc gia có khoảng 800.000 người.

Tổng thống Guyana cho biết chính quyền của ông sẽ sớm mua một đội bay gồm ít nhất bốn trực thăng của Hoa Kỳ cùng với máy bay không người lái, máy bay cánh cố định và các thiết bị khác.

Chuẩn tướng, Tham mưu trưởng Omar Khan, nói với vào thứ Hai rằng các quan chức cũng sẽ mua hệ thống radar để cải thiện nhận thức và năng lực trên không và trên biển.

“Tương tự như thể chế, năng lực không thể mua được. Nó phải được xây dựng”, ông nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.