Một đơn vị đặc biệt của Nga bị liên đới đến hội chứng Havana khiến các quan chức của Hoa kỳ ngã bệnh ở nước ngoài: báo cáo

(SeaPRwire) –   Một đơn vị đặc biệt có thể đứng đằng sau một loạt các vụ tấn công khiến hàng chục quan chức Hoa Kỳ đang phục vụ ở nước ngoài mắc các căn bệnh bí ẩn.

Đơn vị tình báo 29155 của Nga, một đơn vị quân sự cực kỳ bí mật trực thuộc quyền kiểm soát của , có khả năng liên quan đến những trường hợp bí ẩn của “Hội chứng Havana” tấn công hơn 100 người Mỹ kể từ năm 2016, theo một báo cáo của “60 Phút” của CBS.

Báo cáo được đưa ra sau khi một báo cáo của chính phủ năm 2023 về những căn bệnh bí ẩn kết luận rằng “rất khó xảy ra” một đối thủ nước ngoài phải chịu trách nhiệm, mặc dù hơn 100 người Mỹ có các triệu chứng mà các nhà khoa học cho biết có thể do một chùm sóng vi ba hoặc âm thanh gây ra.

Nhưng nhiều nạn nhân tỏ ra hoài nghi về báo cáo, họ bày tỏ sự thất vọng khi lập trường chính thức của chính phủ Hoa Kỳ là hạ thấp mức độ nghiêm trọng của các cuộc tấn công tiềm tàng nhằm vào người Mỹ.

Những nghi ngờ đó cũng được Greg Edgreen, cựu , người đã dẫn đầu cuộc điều tra của Lầu Năm Góc về những gì chính thức được gọi là “các sự cố sức khỏe bất thường”, chia sẻ với “60 phút” rằng ngưỡng chứng minh sự tham gia của một quốc gia nước ngoài đã được đặt quá cao và các bằng chứng luôn chỉ ra sự tham gia của Nga.

“Thật không may, tôi không thể đi sâu vào chi tiết vì đây là vấn đề có tính phân loại”, Edgreen nói với “60 phút”. “Nhưng tôi có thể nói với bạn rằng, ở một giai đoạn rất sớm, tôi đã bắt đầu tập trung vào Moscow.”

Theo báo cáo, các cuộc tấn công tiềm tàng đã nhắm vào, các sĩ quan CIA, đặc vụ FBI, các sĩ quan quân đội và các thành viên gia đình, trong đó nhiều người mắc các căn bệnh bí ẩn tin rằng họ đã bị một loại vũ khí bí mật có khả năng bắn các chùm tia vi ba hoặc siêu âm năng lượng cao tấn công.

Theo Edgreen, các quan chức bị nhắm tới là những người có thành tích cao và đang làm công việc tập trung vào Nga.

“Và luôn có một mối liên hệ với Nga”, Edgreen nói. “Có một số góc độ cho thấy họ đã làm việc chống lại Nga, tập trung vào Nga và đạt được thành tích cực kỳ tốt.”

Mark Zaid, một luật sư đại diện cho hơn hai chục thân chủ mắc các triệu chứng của Hội chứng Havana, đồng ý với Edgreen, nói với “60 phút” rằng các thân chủ của ông bao gồm các thành viên của CIA, và FBI có điểm chung là làm công việc liên quan đến Nga.

“Điểm chung mà tôi biết đối với nhân viên FBI phổ biến ở hầu hết, nếu không phải tất cả, các thân chủ của tôi ngoài những thành viên gia đình có liên quan đến nhân viên, là họ đều làm một việc gì đó liên quan đến Nga”, Zaid nói với “60 phút”.

Christo Grozev, một nhà báo của The Insider đã hợp tác thực hiện bản báo cáo điều tra với “60 phút”, tin rằng đơn vị tình báo 29155 của Nga có liên quan đến các cuộc tấn công tiềm tàng. Các tài liệu của Nga mà Grozev phát hiện cho thấy mối liên hệ giữa 29155 và một “vũ khí năng lượng định hướng”, với một tài liệu tiết lộ một giải thưởng đã được trao cho một sĩ quan 29155 vì công trình về “tiềm năng của vũ khí âm thanh không gây tử vong”.

“Đó là điều gần nhất mà bạn có thể tin”, Grozev nói với “60 Phút”.

Báo cáo cũng phát hiện ra bằng chứng về việc 29155 đã có mặt tại khi nhiều người Mỹ báo cáo các vụ tấn công tiềm ẩn xảy ra ở đó, với các nguồn tin cho biết có một cuộc điều tra về một người Nga tên là Albert Averyanov, người có tên xuất hiện trên các bản kê khai chuyến du lịch và hồ sơ điện thoại cùng với các thành viên đã biết của 29155. Báo cáo cũng lưu ý rằng Averyanov là con trai của chỉ huy đơn vị.

Một trong những cuộc gọi của Averyanov đã bị chặn lại, theo báo cáo, có một người đàn ông hỏi bằng tiếng Nga: “Nó có nháy đèn xanh không?” và “Tôi có nên để nó bật suốt đêm không?”

Các vụ tấn công tiềm tàng nhằm vào người Mỹ ở nước này bắt đầu một ngày sau cuộc gọi, theo báo cáo.

Rebekah Koffler, một nhà phân tích tình báo quân sự chiến lược, cựu quan chức cấp cao tại Cơ quan Tình báo Quốc phòng và là tác giả của “Sách lược của Putin”, đã nói với rằng có “khả năng cao” Nga đứng sau các vụ tấn công Hội chứng Havana, lập luận rằng nước này có “khả năng, học thuyết và ý định sử dụng vũ khí không gây tử vong chống lại nhân sự Hoa Kỳ và tài sản vật chất”.

“Trong Chiến tranh Lạnh, Liên Xô, tiền thân của Nga, thường xuyên sử dụng vũ khí không gây tử vong chống lại nhân viên chính phủ Mỹ”, Koffler nói.

Koffler cho biết bà không đồng ý với báo cáo của chính phủ năm 2023 kết luận rằng không có khả năng một đối thủ nước ngoài đứng sau các cuộc tấn công tiềm tàng, lập luận rằng các trường hợp này mang dấu ấn của các hoạt động mà thông thường chỉ có 29155 thực hiện.

“Chỉ Tổng thống Putin mới có thể ủy quyền cho các hoạt động tình báo như vậy, được gọi là ‘các biện pháp chủ động’ hoặc ‘nhiệm vụ đặc biệt’. Các hoạt động bí mật như vậy thường được thực hiện bởi VCh (Voinskaya Chast’) 29155 của GRU”, Koffler nói.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của tổng thống Nga đã đưa ra tuyên bố phủ nhận rằng nước này có liên quan đến các vụ việc bí ẩn, gọi cáo buộc như vậy là “vô căn cứ”.

Luật sư đại diện cho hàng chục thân chủ, người nắm giữ giấy phép an ninh, cũng hoài nghi về đánh giá của chính phủ, nói với “60 phút” rằng có thể có một số loại “che đậy” đang diễn ra.

“Theo quan điểm của tôi, không còn nghi ngờ gì nữa, có bằng chứng về một sự che đậy. Zaid cho biết bây giờ, một số sự che đậy đó không nhất thiết là ‘Ồ, chúng tôi đã tìm thấy một vũ khí’.” “Những gì tôi thấy nhiều hơn là, ‘Chúng tôi thấy những hướng điều tra có thể đưa chúng tôi đến với những câu trả lời mà chúng tôi không muốn phải giải quyết, vì vậy chúng tôi sẽ không khám phá bất kỳ con đường nào trong số những con đường đó’.”

Phản hồi báo cáo “60 phút”, một phát ngôn viên của Nhà Trắng nói với rằng chính quyền đã ra lệnh cho các bộ phận có liên quan “ưu tiên điều tra nguyên nhân” gây ra Hội chứng Havana và đảm bảo rằng nhân viên chính phủ và gia đình của họ nhận được “dịch vụ chăm sóc y tế kịp thời”.

“Chính quyền Biden-Harris tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ưu tiên các nỗ lực nhằm xem xét toàn diện các hậu quả và nguyên nhân tiềm ẩn của AHI”, người phát ngôn nói.

One đã nói với “60 Minutes” rằng các sự cố này là “ưu tiên hàng đầu đối với FBI”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác trong cộng đồng tình báo như một phần của nỗ lực liên ngành nhằm xác định cách bảo vệ tốt nhất cho nhân sự của chúng tôi”, người phát ngôn cho biết. “FBI coi trọng tất cả các nhân viên của chính phủ Hoa Kỳ báo cáo các triệu chứng.”

FBI đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.