Mike Pompeo, cựu quan chức quân sự đưa ra đánh giá thận trọng về các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào các đại diện của Iran

(SeaPRwire) –   Các cựu quan chức cho biết rằng các cuộc không kích của Hoa Kỳ vào các lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Syria và Iraq chỉ thành công nếu họ thuyết phục được Iran ngừng thúc đẩy các lực lượng ủy nhiệm của mình tấn công nhân viên và cơ sở của Hoa Kỳ “ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.”

“Chỉ số đo lường hiệu quả duy nhất sẽ là chúng có ngăn chặn được hành vi gây hấn hơn nữa của Iran hay không”, Mike Pompeo, Ngoại trưởng trong chính quyền Trump, phát biểu với  Digital. 

“Không chỉ là hành vi gây hấn ở Jordan hay Iraq, mà còn là các cuộc tấn công của Iran nhằm vào lợi ích của Hoa Kỳ ở bất kỳ đâu trên thế giới, hỗ trợ Hamas và Hezbollah chống lại đồng minh Israel của chúng ta và các cuộc tấn công của Iran vào tàu quân sự và tàu thương mại ở Biển Đỏ đã bao gồm”, ông giải thích. 

Ông nhấn mạnh rằng ông không chắc chắn về tác dụng này vì ông không biết chính xác các mục tiêu mà Hoa Kỳ đã tấn công.

“Để đạt được điều này, sau phản ứng chậm trễ như vậy, sẽ phải đạt đến mức độ nghiêm túc và sẵn sàng gây tổn thất thực sự cho Iran mà cho đến nay chúng ta chưa thấy”, ông nói thêm. “Thất bại này đã gây leo thang, sẽ không dừng lại cho đến khi chính quyền Biden — cùng với các đồng minh của chúng ta — khôi phục được khả năng răn đe.”

Hai quan chức quốc phòng Hoa Kỳ đã xác nhận với phóng viên an ninh quốc gia chính của rằng Hoa Kỳ đã bắt đầu các cuộc không kích chống lại các mục tiêu có liên quan đến Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các nhóm dân quân liên kết ở Syria và Iraq.

Các cuộc không kích bắt đầu vào khoảng 4 giờ chiều EST thứ sáu, tấn công 85 mục tiêu trên sáu địa điểm, bao gồm trụ sở chỉ huy và kiểm soát, cơ sở lưu trữ vũ khí, hầm ngầm và các mục tiêu kiên cố hơn so với trước đây.

Tổng thống Biden đã ủy quyền cho các cuộc không kích để đáp trả vụ ba quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng vào Chủ Nhật trong một cuộc tấn công ở Jordan, khiến 40 quân nhân khác bị thương. Nhóm Kata’ib Hezbollah của Iraq đã chịu áp lực từ chính phủ Iraq và những người ủng hộ nhóm này ở Iran. 

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Tướng quân đã xác nhận các cuộc tấn công một giờ sau khi thực hiện, nêu đích danh IRGC và nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ “không tìm kiếm xung đột ở Trung Đông hay bất kỳ nơi nào khác”, nhưng chính quyền Biden “sẽ không dung thứ cho các cuộc tấn công vào lực lượng Hoa Kỳ”. 

“Chúng tôi sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết để bảo vệ Hoa Kỳ, lực lượng và lợi ích của mình”, Austin hứa.

Các cựu quan chức quân đội đã đưa ra phản ứng thận trọng trước thông tin Hoa Kỳ thực hiện các cuộc không kích được mong đợi từ lâu, với ít nhất một cựu chuẩn đô đốc cho rằng sự chậm trễ kéo dài đã khiến các nhóm ủy nhiệm có thể di chuyển nhân sự khỏi các mục tiêu tiềm năng.

“Đây là một cuộc không kích quá hạn”, Chuẩn đô đốc đã nghỉ hưu Mark Montgomery, thành viên cấp cao của Quỹ Bảo vệ Dân chủ, phát biểu với  Digital. 

“Tôi ngờ rằng sự chậm trễ về mặt thời gian sẽ có nghĩa là hầu hết sẽ thu dọn đồ đạc và quay về Iran”, Montgomery cho biết. “Ngay cả số lượng lực lượng ủy nhiệm cũng có thể thấp. Đây là một gói mục tiêu tốt cho ngày đầu tiên. Tôi hy vọng nó là một phần của chiến dịch kéo dài trong nhiều tuần. “

“Thật tốt khi thấy các máy bay ném bom tầm xa được sử dụng vì chúng có thể triển khai nhiều tùy chọn về vũ khí hiệu quả về mặt chi phí hơn”, ông nói thêm, đồng thời cho biết các cuộc không kích “chỉ khôi phục khả năng răn đe nếu chúng được duy trì và bền bỉ”. 

Cựu Tư lệnh CENTCOM Joseph Votel trong lần xuất hiện trên “Your World with Neil Cavuto” đã gọi các cuộc không kích trên diện rộng là “không bất ngờ” và lập luận rằng việc truy đuổi “hàng chục và hàng chục” mục tiêu cùng lúc là “hoàn toàn nằm trong khả năng của chúng tôi”. 

“Đối với tôi, các cuộc không kích ở Syria chỉ ra rằng chúng ta đang cố gắng truy đuổi, chắc chắn là các nhóm dân quân đang hoạt động từ khu vực đó có thể chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công này, cộng thêm, có lẽ, một số cố vấn và lãnh đạo Iran và các cơ sở ủng hộ cho cuộc tấn công đó”, Votel giải thích.

“Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ phải… đợi một chút”, ông tiếp tục. “Chúng ta phải kiên nhẫn để xem kế hoạch diễn ra như thế nào trong những giờ và những ngày tới.”

“Chắc chắn là họ thừa nhận rằng họ đã vượt qua lằn ranh đỏ khi khiến những người lính của chúng ta tử nạn, vì vậy chắc chắn đã có phản ứng trên mặt đất của các chiến binh”, Votel nói thêm.

Ông lưu ý rằng vẫn chưa rõ liệu các tòa nhà bị tấn công có đủ giá trị so với việc tấn công các nhà lãnh đạo và “những người khác thực sự chịu trách nhiệm đưa ra quyết định” cho các cuộc tấn công này hay không.

“Cấp bậc đầu tiên có thể là sau các nhóm chiến binh, và cấp bậc tiếp theo có thể là sau những nhóm đang cho phép các nhóm chiến binh đó”, Votel cho biết.

‘ Jennifer Griffin và Brie Stimson và Sarah Rumpf-Witten của Digital đã đóng góp cho bản báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.