Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc cố gắng chặn các tàu Philippines chở các nhà khoa học

(SeaPRwire) –   Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã cố gắng chặn hai tàu của Philippines chở các nhà khoa học vì lý do bị cáo buộc có “hoạt động bất hợp pháp”

Các tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc được một máy bay trực thăng quân sự yểm trợ đã cố gắng nhưng không thành công trong việc chặn hai tàu của chính quyền Philippines chở các nhà khoa học tiếp cận hai bãi cạn ở Biển Đông đang có tranh chấp, các quan chức Philippines cho biết hôm thứ sáu.

Các nhân viên bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã bóp còi báo động trên một trong những con tàu của họ trong nửa giờ và liên tục phát cảnh báo qua radio trong cuộc đối đầu hôm thứ năm, nhưng các nhà khoa học Philippines vẫn tiến hành nghiên cứu về biển và đa dạng sinh học của họ kéo dài bốn giờ ở hai bãi cạn cằn có tên là Sandy Cay, các quan chức cho biết.

Trung Quốc đã đưa ra một báo cáo khác về vụ đối đầu. Người phát ngôn Cảnh Vũ trong một tuyên bố cho biết các nhân viên thực thi pháp luật của Trung Quốc đã “lên” các bãi cạn mà Bắc Kinh gọi là Đá Trực Tiếp, và đã xử lý những gì mà Bắc Kinh gọi là “hoạt động bất hợp pháp” của 34 nhân viên Philippines “bỏ qua cảnh báo và lời can ngăn của Trung Quốc”.

“Đó là một lời nói dối khác của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc”, Chuẩn Đô đốc Jay Tarriela của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ sáu. “Trong bốn giờ, các nhà khoa học biển của chúng tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu của họ.”

Tarriela cho biết, các nhà báo được mời tham gia nhiệm vụ nghiên cứu đã chứng kiến vụ việc.

Đây là vụ bùng phát mới nhất trong các tranh chấp lãnh thổ ngày càng căng thẳng, được coi là điểm nóng tiềm tàng ở châu Á có thể đưa Trung Quốc và Hoa Kỳ vào một cuộc xung đột nếu chúng trở thành cuộc đối đầu vũ trang lớn.

Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei có các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ chồng lấn, đôi khi bùng phát thành các cuộc đối đầu ngắn ở Biển Đông.

Tuy nhiên, tình hình thù địch giữa Trung Quốc và Philippines đã trở nên tồi tệ hơn kể từ năm ngoái, dẫn đến các vụ va chạm nhỏ trên biển và một số thuyền viên Philippines bị thương, làm bùng nổ một cuộc chiến tranh lời nói.

Washington không có tuyên bố chủ quyền lãnh thổ nào ở tuyến đường thủy chiến lược này nhưng đã đặt câu hỏi về tuyên bố hầu như toàn bộ tuyến đường thủy là của Trung Quốc. Hoa Kỳ đã nhiều lần cảnh báo rằng họ có nghĩa vụ bảo vệ Philippines, đồng minh hiệp ước lâu đời nhất của họ ở châu Á, nếu lực lượng, tàu và máy bay của Philippines bị tấn công vũ trang.

Tarriela cho biết, trong các cuộc diễn tập của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc, một trong những con tàu của họ đã vượt qua mũi tàu của tàu đánh cá BRP Datu Sanday của Philippines ở khoảng cách 100 mét (328 feet). Ông cho biết, ít nhất 13 tàu dân quân Trung Quốc bị tình nghi đã cố gắng trợ giúp để lập thành vòng vây.

là nơi các nhà khoa học Philippines thực hiện khảo sát nằm giữa đảo Thị Tứ do Philippines chiếm đóng và Subi, một bãi đá ngầm tranh chấp mà Trung Quốc đã biến thành một căn cứ đảo với một đường băng cấp quân sự, cảng biển và nhiều tòa nhà với các phương tiện truyền thông.

Vào năm 2017, các quan chức Trung Quốc đã cáo buộc quân đội Philippines cố gắng xây dựng một công trình trên một trong các bãi cạn và triển khai lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc cùng các tàu dân quân bị nghi ngờ để theo dõi Sandy Cay.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.