Lối chuyển mình của Meloni từ chống toàn cầu hóa sang ủng hộ Châu Âu, trở thành bạn thân của Biden đã gây phẫn nộ cho cơ sở: ‘Sẽ không bỏ phiếu cho bà ấy nữa’

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Ý mới nhất, bà Giorgia Meloni, đã gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần này, kêu gọi chấm dứt người nhập cư bất hợp pháp giữa những chỉ trích từ cử tri của bà rằng bà đã lạc khỏi những lập trường cứng rắn hơn mà bà hỗ trợ trong chiến dịch tranh cử.

“Tôi vừa ở Nhà Trắng … và tôi đang đọc những bình luận bên dưới [báo cáo của tôi],” Stefano Vaccara, người sáng lập La Voce di New York và phóng viên chính trị Mỹ của ITALPRESS, đã nói với Digital. “Rất nhiều người là cử tri của bà, người đã ủng hộ, đang viết ‘Tôi sẽ không bỏ phiếu cho bà nữa,'” mà ông nói là “bởi vì bà hợp tác với Biden.”

“Vì vậy, bạn đã ở vị trí trong đảng cực hữu… sau đó bạn trở thành Thủ tướng của Ý và đến Phòng Oval … bạn không thể nói nữa như bạn đã nói,” ông tranh luận. “Bà đã hoàn toàn thay đổi, vì vậy bây giờ … Tôi sẽ nói nếu ai đó thức dậy hôm nay và chỉ nghe bài phát biểu và cách bà nói chuyện, [họ sẽ] nghĩ rằng bà thuộc trung tâm, trung tả.”

Meloni, nữ thủ tướng đầu tiên của Ý, gặp Biden vào thứ Sáu, nơi họ thảo luận một số vấn đề chính sách đối ngoại, bao gồm Ukraine, Dải Gaza và di cư. Vaccara mô tả Meloni là một người chống toàn cầu hóa kiên quyết khi tranh cử, nhưng khi Đảng của bà, Đảng Anh em Ý, một đảng dân tộc bảo thủ và dân túy cánh hữu, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, bà đã có quan điểm toàn cầu hóa hơn về hầu hết các vấn đề.

“Có một câu nói rất nổi tiếng mà bà nói khi đang vận động tranh cử: Tôi là Giorgia. Tôi là một người mẹ. Tôi là người Công giáo, và tôi là một người yêu nước,” Vaccara nói. “Đó là như một dấu hiệu của bà là rất bảo thủ.”

“Ở Ý, khi bà ở phe đối lập, bà thực sự chống châu Âu, bà nói: ‘Anh ấy rất lớn [về] bürokrat, khi tôi ở chính phủ tôi sẽ xem tôi sẽ làm gì’ – bạn biết, tất cả những điều này,” ông giải thích.

Nhưng sau khi nắm quyền, “bà không làm bất cứ điều gì mà bà đã nói khi bà than phiền, bởi vì bà trở thành một đối tác rất ổn định của châu Âu và cũng của Hoa Kỳ,” Vaccara nói.

Cổng thông tin Đức DW đặt câu hỏi về mức độ “cực đoan” của Meloni sau khi nắm quyền ở Rome, lưu ý rằng bà không lặp lại bất kỳ “lời nói” mà bà rất yêu thích khi vận động tranh cử.

DW thừa nhận rằng Meloni đã cố gắng định hình chính sách trong nước xung quanh “ý tưởng gia đình bảo thủ nghiêm ngặt,” nhưng chính sách kinh tế của bà “hoặc là tiếp tục” với những gì người tiền nhiệm thực hiện, và chính sách châu Âu của bà đã chứng tỏ “gần như ôn hòa.”

Trong cuộc gặp mặt của họ, Meloni và Biden đã tái khẳng định sự ủng hộ không lay chuyển của họ đối với Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Tổng thống Nga Vladimir Putin, và Biden ca ngợi Ý, bắt đầu từ tháng 1, và Liên minh châu Âu để tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

Đáng chú ý nhất, Meloni nói bà sẽ hỗ trợ vai trò của Mỹ để làm trung gian trong cuộc khủng hoảng Dải Gaza, tái khẳng định cam kết với quyền tự vệ của Israel “tuân thủ luật pháp quốc tế” và “nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường viện trợ nhân đạo cứu mạng sống trên diện rộng ở Dải Gaza,” theo bản ghi nhớ từ Nhà Trắng.

Meloni cũng tiếp tục giữ nhập cư cao ở biên giới Ý trong truyền thông, lặp lại hứa hẹn siết chặt luật nhập cư với luật pháp nghiêm ngặt hơn, hạn chế các tổ chức cứu hộ biển và kế hoạch xây dựng trại tiếp nhận người nhập cư ở Albania.

Năm ngoái, bà tuyên bố Ý sẽ trục xuất bất kỳ người nước ngoài nào sống hợp pháp ở Ý nếu họ bị coi là mối đe dọa đối với trật tự công cộng hoặc an ninh quốc gia và bất kỳ người nhập cư nào nói dối về tuổi của họ để hưởng lợi từ “chế độ bảo vệ” dành cho trẻ vị thành niên không có người bảo hộ.

Cuối năm, tuy nhiên, Meloni nói với phóng viên tại một hội nghị rằng thỏa thuận về Hiệp ước Di cư và Tị nạn của EU đã cải thiện một phần tình hình cho Ý và các nước tiếp nhận tị nạn khác, nhưng không đại diện cho một giải pháp cho việc tăng liên tục số người nhập cư.

“Điều cần làm ở Châu Phi không phải là từ thiện,” bà nói. “Điều cần làm ở Châu Phi là xây dựng hợp tác và mối quan hệ chiến lược nghiêm túc như bằng hữu, không phải kẻ săn mồi.”

Meloni cũng nhấn mạnh nhu cầu “bảo vệ quyền không phải di cư… và điều này được thực hiện bằng các đầu tư và một chiến lược.”

Ý đã nêu chiến lược đề xuất của mình ở Châu Phi trong kế hoạch Mattei – đặt tên theo Enrico Mattei, người sáng lập công ty dầu khí và khí đốt quốc doanh Eni – nhằm giải quyết giáo dục và đào tạo, nông nghiệp, y tế, nước và phát triển năng lượng.

Mục tiêu là làm cho Ý trở thành một trung tâm năng lượng để vận chuyển các nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Châu Phi đến phần còn lại của châu Âu, với Eni, công ty năng lượng lớn của Ý, sẽ đóng một vai trò then chốt trong sáng kiến này.

Cơ quan Thông tấn Hoa Kỳ và Reuters đã đóng góp vào báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.