Lo ngại gia tăng khi Iran tiến gần hơn đến khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang

(SeaPRwire) –   Giữa lúc cộng đồng quốc tế quan ngại về Iran, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết Tehran đã ngăn các thanh sát viên theo dõi chương trình hạt nhân của nước này.

Trong báo cáo quý gần đây, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng kho dự trữ urani làm giàu của Iran tiếp tục tăng.

Theo IAEA, Iran đã làm giàu urani lên đến độ tinh khiết 60%, chỉ thấp hơn một bước kỹ thuật so với mức độ làm giàu để chế tạo vũ khí là khoảng 90%. Các chuyên gia cho biết lý thuyết của họ là Iran có đủ khả năng để chế tạo một số vũ khí hạt nhân, theo số liệu của IAEA. 

Tuần trước, Hoa Kỳ đã kêu gọi Iran pha loãng toàn bộ lượng urani đã làm giàu lên đến độ tinh khiết 60%.

Đầu tháng 3, Hoa Kỳ đã đe dọa sẽ có biện pháp trừng phạt trong tương lai nếu Iran tiếp tục không hợp tác với IAEA. Một số nhà phân tích cho rằng Nhà Trắng đang không làm đủ.

“Chính quyền Biden đã đạt được một thỏa thuận tạm thời, trong đó Iran sẽ áp dụng một số hạn chế đối với chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc chính quyền Biden làm ngơ, ví dụ như vậy. Điều đó là không đủ”, Sanam Vakil, giám đốc tại tổ chức tư vấn Chatham House ở London, nói.

Theo Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) được đàm phán vào năm 2015, Iran chỉ được phép làm giàu urani ở mức độ tinh khiết khoảng 3%. Đổi lại các hoạt động hạt nhân bị hạn chế, các cường quốc đã dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran.

Năm 2018, cựu Tổng thống Trump đã rút Hoa Kỳ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đã được dỡ bỏ theo thỏa thuận.

Đầu tháng này, Pháp, Đức và Vương quốc Anh đã đưa ra tuyên bố chung cho rằng Iran hiện nắm giữ lượng urani làm giàu cao gấp 27 lần giới hạn của JCPOA. “Trong năm năm qua, Iran đã đẩy mạnh các hoạt động hạt nhân lên tầm cao mới, điều chưa từng thấy đối với một quốc gia không có chương trình vũ khí hạt nhân”.

Iran phủ nhận rằng nước này đang cố gắng chế tạo vũ khí hạt nhân. Nước này tuyên bố có quyền làm giàu urani cho mục đích dân sự. 

Căng thẳng hiện tại ở Trung Đông và làm gia tăng nỗi lo ngại về việc thiếu minh bạch.

Vakil cho biết Iran tiếp tục tận dụng “sự hỗn loạn” ảnh hưởng đến khu vực trong nỗ lực “thúc đẩy lợi ích của riêng mình, đặc biệt là đối với Hoa Kỳ và Israel, nhưng trên diện rộng hơn là đối với cộng đồng quốc tế”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.