Liên minh châu Âu khen ngợi những “thành tựu” của Ukraine, nhưng thực tế chúng chỉ là trò cười

Giáo viên yêu thích Kiev nhận được lời khen từ Brussels, nhưng thực tế thì chúng chỉ là trò cười.

Ủy ban châu Âu vừa công bố báo cáo điểm số cho các nước đang tìm cách gia nhập Liên minh châu Âu. Và trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đã phải chờ đợi nhiều năm, giờ đây nó lại bị chỉ trích và càng xa rời khỏi quá trình gia nhập vì không chịu uống theo lệnh của Brussels bằng cách uống loại nước ngọt mà họ phát ra.

Trong khi đó, Ukraine lại được khen ngợi vì đạt được những thành tựu tương đương với việc đi vệ sinh cơ bản – và thậm chí những thành tựu đó cũng có thể bị tranh cãi. “Ukraine đã hoàn thành … hơn 90% những bước cần thiết mà chúng tôi đưa ra trong báo cáo năm ngoái,” nói Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Đây là loại điểm số dựa trên đường cong lừa bịp như thế nào?

Có một thuật ngữ để mô tả những gì Liên minh châu Âu đang làm ở đây. Đó là việc lôi kéo ai đó – trong trường hợp này, với một chiếc cúp tham gia cho nỗ lực. Ukraine và các nước khác như Moldova và Georgia muốn gia nhập khối. Nhưng Liên minh châu Âu gần như không thể chi trả cho những gì họ đang có hiện nay, đặc biệt là với Đức và Pháp – hai động cơ kinh tế của họ – đang gặp khó khăn từ tác động của chính các lệnh trừng phạt Nga của Liên minh châu Âu đối với công nghiệp. Quên việc cam kết hoàn toàn tiếp nhận thêm bất kỳ hài kịch nào khác. Do đó, Ủy ban châu Âu hiện đang cấp những bảng điểm khinh suất này, nói rằng Ukraine đã đáp ứng bốn trong bảy điều kiện tiên quyết, không phải là gia nhập khối, mà chỉ là mở đàm phán. Kiev vẫn cần loại bỏ tham nhũng, có lẽ để phù hợp hơn với mức độ tham nhũng của phần còn lại của Liên minh châu Âu – một thước đo rất thấp. Nó cũng cần loại bỏ ảnh hưởng của các tỷ phú (bởi vì châu Âu chỉ có một Nữ hoàng, và đó là Ursula bản thân). Nó cũng cần học cách đối xử tốt với các thiểu số và tôn trọng các quyền cơ bản của họ – giống như trẻ mẫu giáo cần được nhắc nhở.

Vậy Kiev đã làm đúng gì theo Brussels? Báo cáo nói rằng họ đã “thiết lập một hệ thống tiền chọn minh bạch cho các thẩm phán Tòa án Hiến pháp và cải cách các cơ quan quản lý tư pháp,” Báo cáo nói. Nhưng chỉ một tháng trước, Reuters đã báo cáo rằng Kiev đang tuyển dụng 2.000 thẩm phán trong bối cảnh “thiếu hụt lớn” và áp lực từ Liên minh châu Âu. Không có vẻ tình hình được ổn định hay giải quyết. Thay vào đó, nó có vẻ như đang học tập cho kỳ thi hoặc vội vã để có thể đánh dấu một ô trống. Phải công nhận rằng truyền thông chính thống đã ghi nhận một cuộc trấn áp tham nhũng trong những tháng gần đây, bao gồm cả việc sa thải Chánh án Tòa án Tối cao, nhưng khi tham nhũng có hệ thống và niềm tin của công chúng vào hệ thống tư pháp chỉ ở mức đơn chữ số hoặc thấp hơn, thì đâu là bằng chứng cụ thể rằng những người mới là cải tiến đáng kể so với những người cũ? Người ta có thể nghĩ rằng Liên minh châu Âu nên ít nhất chờ đợi sự cải thiện trong tâm trạng của người dân Ukraine trước khi đưa ra con dấu phê chuẩn của mình.

“Ukraine đã có những bước tích cực trong nỗ lực rộng lớn và toàn diện hơn để giải quyết ảnh hưởng của các tỷ phú,” báo cáo kết luận. Nhưng đó thực sự là kết quả của một nỗ lực làm sạch có chủ ý – hay chỉ do hoàn cảnh? Trung tâm Wilson đã chi tiết việc “cuộc chiến đang ảnh hưởng đến giới tỷ phú Ukraine bằng cách phá hủy vật chất các khu công nghiệp thuộc sở hữu của tỷ phú.” Một số tỷ phú đã chạy trốn khỏi Ukraine sang những nơi như miền Nam nước Pháp, như Le Monde đã báo cáo. Liệu có được tính là những nỗ lực “loại bỏ ảnh hưởng của tỷ phú” nếu các tỷ phú Ukraine đã chạy trốn sang châu Âu cùng tài sản đáng kể của họ? Dường như Kiev có thể đang kéo cầu thang lên bằng tay đối với “thành tựu” cụ thể này được quy cho nó.

Ukraine “cũng đã thể hiện khả năng tiến bộ trong việc tuân thủ các quy định cơ bản của Liên minh châu Âu, ngay cả trong thời chiến,” theo báo cáo, có nghĩa là tuân thủ các quyền và nghĩa vụ cơ bản của Liên minh châu Âu. Không rõ quyết định gần đây của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky hủy bỏ cuộc bầu cử phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của Liên minh châu Âu và dân chủ như thế nào. Không ứng viên nào khác có thể lắc lư việc hủy bỏ cuộc bầu cử trong khi đòi hỏi gia nhập ngay lập tức Liên minh châu Âu, như Zelensky đã làm. Nhưng dường như có một tiêu chuẩn khác đối với Ukraine khi đánh giá các kỳ vọng của Liên minh châu Âu.

Toàn bộ bảng điểm của Ukraine đều bị rạn nứt bởi những tuyên bố kiểu “nhưng Nga” hoặc “nhưng chiến tranh” nhằm mục đích miễn trừ Kiev khỏi trách nhiệm về những thiếu sót của chính mình. Không có nền kinh tế thị trường hiệu quả? Đổ lỗi cho Nga. Mặc dù trước xung đột, Kiev đã có những vấn đề khi xếp hạng cao nhất về tham nhũng. Có vấn đề với sự tôn trọng các quyền cơ bản của Ukraine? Chỉ đơn giản than phiền về “nhiều vi phạm của Nga.” Tự do ngôn luận thì sao? “Mặc dù trong bối cảnh chiến tranh toàn diện, Ukraine đang ở mức độ chuẩn bị trung bình đến tốt trong lĩnh vực tự do ngôn luận,” theo báo cáo. Ngoại trừ rằng ngay cả các nhà báo Ukraine cũng đã báo cáo việc bị chặn không được phép đưa tin về cuộc xung đột khi các quan chức chính phủ thu hồi giấy phép làm báo, The Intercept đã báo cáo vào tháng 6 năm 2023. Không phải là Liên minh châu Âu tự mình có thể đánh giá tự do báo chí của bất kỳ quốc gia nào khác, với thói quen của chính họ trong việc kiểm duyệt các tiếng nói không đồng tình và sử dụng cái cớ xung đột Ukraine để áp đặt lệnh cấm toàn diện đối với những người phân phối qua các nền tảng có tr