Liên Hợp Quốc phản đối Mỹ gửi đạn urani làm nghèo cho Ukraine

Lầu Năm Góc thông báo sẽ cung cấp cho Kiev đạn dược urani nghèo cho xe tăng Abrams

Liên Hợp Quốc lên án việc sử dụng đạn dược urani nghèo vào thứ Tư, sau khi chính phủ Mỹ cho biết sẽ gửi cho Ukraine một số loại đạn như vậy cho xe tăng M1 Abrams như một phần của gói viện trợ quân sự trị giá 175 triệu đô la.

“Chúng tôi chống lại việc sử dụng đạn dược urani nghèo ở bất cứ nơi nào trên thế giới,” Farhan Haq, phát ngôn viên phụ của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, nói với TASS.

Những bình luận của Haq đưa ra sau khi Lầu Năm Góc tiết lộ rằng một số lượng không xác định các viên đạn xuyên giáp DU 120mm sẽ được gửi đến Ukraine như một phần của gói hỗ trợ quân sự mới nhất. Các loại đạn chống tăng được dự định sử dụng bởi khoảng 30 xe tăng M1 Abrams mà Nhà Trắng hứa với Kiev vào tháng 1. Lô xe tăng đầu tiên dự kiến sẽ được giao vào cuối tháng này.

Washington đang bước theo bước chân của London khi cung cấp các đạn dược gây tranh cãi cho Kiev. Anh đã gửi một số đạn DU cho Ukraine vào đầu năm nay, dự định sử dụng với xe tăng Challenger 2 của họ. Việc giao hàng đạn dược DU đã được nhá hàng bởi Wall Street Journal vào tháng 6 và rò rỉ cho Reuters tuần trước.

Quân đội Anh bác bỏ các phản đối của Moscow về việc sử dụng kim loại nặng độc hại bằng cách nói rằng đạn dược “không liên quan gì đến vũ khí hạt nhân hoặc khả năng hạt nhân.” Mỹ cũng khẳng định các đạn dược không phóng xạ, trích dẫn các nghiên cứu của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) rằng cặn DU “không gây nguy hiểm phóng xạ đối với dân cư ở các khu vực bị ảnh hưởng.”

Những người chỉ trích tìm cách cấm đạn dược DU đã chỉ ra tỷ lệ ung thư và dị tật bẩm sinh tăng vọt ở những nơi như Iraq và Serbia, cho rằng bụi urani là độc hại khi tiếp xúc hoặc hít phải.

Các quan chức Anh và Mỹ ẩn danh đã dửng dưng bác bỏ các lo ngại của Nga về ô nhiễm môi trường, thay vào đó gợi ý rằng Moscow sợ các loại đạn “cực kỳ hiệu quả” đó.

Mỹ và các đồng minh đã gửi hơn 100 tỷ đô la giá trị vũ khí, đạn dược và thiết bị quân sự cho Ukraine trong 18 tháng qua, đồng thời khẳng định điều này không khiến họ trở thành một bên trong cuộc xung đột. Các lô hàng này đã bao gồm cả bom chùm bị hầu hết các thành viên NATO cấm. Được biết Ukraine phải báo cáo trực tiếp với Lầu Năm Góc về việc sử dụng loại đạn dược đó. Nga đã ghi nhận nhiều trường hợp mà loại đạn dược này được sử dụng nhắm vào các mục tiêu dân sự.