Lãnh đạo quốc phòng Anh kêu gọi ‘kiềm chế’ khi bạo lực Trung Đông leo thang: Chiến tranh ‘không phải lợi ích của bất kỳ ai’

(SeaPRwire) –   ĐỘC QUYỀN SỐ – Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh Grant Shapps than thở khi có nhiều cử tri ra đi bầu chọn hơn bao giờ hết trong năm mang tính then chốt của thế giới. 

“Tôi chỉ nghĩ rằng chúng ta cần thức tỉnh trước những rủi ro tồn tại”, ông Shapps nói. “Vì vậy, chúng ta đã sống trong kỷ nguyên hậu Chiến tranh lạnh mà chúng ta đã nhận được lợi nhuận từ hòa bình. Tốt. Nhưng bạn không thể tiếp tục nhận lợi nhuận từ hòa bình tương tự trong khi đồng thời bạn có nước Nga rất hung hăng vào lúc này. Bạn thấy Iran đang làm gì và họ đang gia tăng căng thẳng ở Trung Đông như thế nào”.

“Bạn đã có một “, ông nói thêm. “Điều gì xảy ra khi Trung Quốc đang để mắt đến tất cả những điều này để xem phương Tây phản ứng như thế nào? Vì vậy, đối với tôi thì rõ ràng là những gì chúng ta cần làm là đảm bảo rằng chúng ta không tiếp tục cố gắng nhận lợi nhuận từ hòa bình hiện không còn tồn tại nữa”.

Ông Shapps đã cảnh báo trong bài phát biểu chính đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng rằng thế giới có thể chứng kiến cuộc xung đột giữa phương Tây và các quốc gia đối địch, bao gồm cả Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Iran trong vòng năm năm tới, khi căng thẳng tiếp tục gia tăng ở nhiều khu vực khác nhau, đặc biệt là ở Trung Đông và gần đây nhất. 

Nhưng ông Shapps lưu ý rằng tình hình thế giới vẫn thay đổi khi nhiều cử tri hơn bao giờ hết ra đi bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử trong hàng chục quốc gia lớn, bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Nga, Liên minh Châu Âu, Ấn Độ, Mexico, Pakistan và nhiều quốc gia khác. 

Đài Loan đã khởi động năm bầu cử với chiến thắng cho Đảng Dân chủ Tiến bộ cầm quyền, đánh bại đảng Kuomintang được Trung Quốc ủng hộ ngầm. Những cú sốc bắt đầu từ năm trước với chiến thắng bất ngờ của Geert Wilders của Hà Lan, người sẽ trở thành thủ tướng nếu ông có thể thành lập được nội các. 

“Rõ ràng là chúng ta phải đảm bảo rằng trật tự thế giới mà hàng tỷ người thực sự giành chiến thắng trong năm nay, năm 2024, 2 tỷ người sẽ đi bỏ phiếu là năm Dân chủ vĩ đại nhất trong lịch sử theo nghĩa đó”, ông Shapps cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước khi Hoa Kỳ bắt đầu các cuộc không kích trả đũa ở Trung Đông. 

Khả năng định hình lại cán cân chính trị của phần lớn các thế lực lớn trên trường quốc tế sẽ định hướng cho nhiều vấn đề, bao gồm cả việc hỗ trợ Ukraine trong năm thứ ba Nga xâm lược, và cấp bách nhất là sự leo thang bạo lực ở Trung Đông. 

Hoa Kỳ đã thực hiện các cuộc không kích ở Syria và Iraq sau một cuộc tấn công ở Jordan khiến ba quân nhân Mỹ thiệt mạng. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin tiết lộ các cuộc không kích đã tấn công 85 mục tiêu tại sáu địa điểm trong đợt đầu tiên. 

Trong cuộc phỏng vấn của mình với Digital, ông Shapps bày tỏ lời chia buồn trước cái chết của người Mỹ và nhấn mạnh rằng Vương quốc Anh muốn chứng kiến “sự kiềm chế” từ Iran và giảm leo thang. Ông đã trích dẫn vụ tấn công tàu biển ở Biển Đỏ và các cuộc tấn công nhằm vào quân nhân và tài sản của Mỹ là những hành động không thể chấp nhận được mà Tehran vẫn tiếp tục ủng hộ. 

“Bạn không thể vi phạm các tuyến đường thủy quốc tế, quyền tự do hàng hải và chúng tôi kêu gọi Iran can thiệp vào đó, nhưng cũng nên can thiệp vào những nhóm cực đoan này”, ông Shapps nói và lưu ý rằng lập trường của ông tuân theo các tuyên bố chung liên tục giữa Washington, London và các đồng minh của họ. . 

“Không ai muốn chứng kiến xung đột trong khu vực này gia tăng. Vì vậy, tất nhiên, chúng tôi kêu gọi mọi người hãy giữ bình tĩnh.

“Tôi muốn thấy Hezbollah của Liban chấm dứt”, ông nói thêm. “Tôi muốn thấy các hành vi này chấm dứt và tất nhiên, trên hết là chúng tôi muốn chứng kiến cuộc xung đột ở Israel và Gaza cũng chấm dứt, để làm được điều đó chúng tôi cần một số điều kiện tiên quyết như thả các con tin chẳng hạn.” 

Ông Shapps nhắc lại lập trường của Vương quốc Anh tìm kiếm một giải pháp hai nhà nước, đòi hỏi phải công nhận một nhà nước Palestine, một lựa chọn mà chính quyền Biden không ủng hộ trong khi Tổng thống Biden lên kế hoạch cho hậu quả của cuộc xung đột. 

“Chúng tôi sẽ công nhận một nhà nước Palestine và điều đó cũng đòi hỏi phải có sự đảm bảo an ninh cho Israel, vì vậy đó phải là trạng thái kết thúc”, ông Shapps giải thích. 

“Tôi không nghĩ chúng ta có thể đi đến kết luận đó”, ông cảnh báo. “Chúng ta phải thấy một số điều xảy ra. Đầu tiên, cần phải có một số lượng lớn các thỏa thuận được đưa ra. Đó là nơi chúng tôi muốn đạt được. … Tất nhiên, người ta nói rằng, làm được thì khó hơn nhiều, nhưng một khởi đầu tốt sẽ là thả những con tin đó và duy trì lệnh ngừng bắn bền vững sau đó”. 

Ông Shapps nhấn mạnh năm 2024 là một năm có tính bước ngoặt không chỉ đối với các cuộc bầu cử sắp tới mà còn đối với tình trạng mỏng manh của các cuộc xung đột như ở Ukraine. Ông nghi ngờ rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có tham vọng chơi trò “chờ đợi lâu dài” và chờ phương Tây, với hy vọng rằng phương Tây sẽ “chán”. 

“Chúng ta sẽ quay lưng lại? Có lẽ vì những gì đang xảy ra ở Trung Đông… có thể chỉ vì ông ấy nghĩ rằng chúng ta sẽ không có lòng dạ để hỗ trợ Ukraine cho đến cùng. Vì vậy, tôi nghĩ năm 2024 là một năm thực sự có tính bước ngoặt”, ông nói. 

“Về cơ bản chúng ta phải đưa ra quyết định có ý thức. Chúng ta có đang thực hiện điều này để Ukraine thiết lập chủ quyền hoàn toàn trên khắp Ukraine hay không… hay chúng ta sẽ chỉ nói rằng thật ổn nếu một nước láng giềng dân chủ bị xâm lược khi xem xét tất cả những điều xảy ra ở Trung Quốc và những nước khác đang để mắt đến điều này” , ông lập luận.

“Triều Tiên, Iran và tình hình mà chúng ta đang chứng kiến ​​ngay bây giờ ở Trung Đông … Trung Quốc sẽ rút ra kết luận riêng khi họ nghĩ về Đài Loan và những nơi khác”, ông Shapps nhấn mạnh. “Chúng ta phải thức tỉnh trước mối đe dọa thực sự đang diễn ra, không chỉ là về Nga hay Putin, mà còn về trật tự thế giới nói chung.” 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.