Khủng hoảng ngoại giao được giải quyết sau khi Milei của Argentina chỉ trích đồng nghiệp cánh tả Colombia

(SeaPRwire) –   đã đồng ý chấm dứt cuộc khẩu chiến ngoại giao leo thang sau vụ tấn công dữ dội của Tổng thống cánh hữu Argentina Javier Milei nhằm vào người đồng cấp cánh tả ở Colombia tuần trước, khiến nước này ra lệnh trục xuất các nhà ngoại giao Argentina.

Trong một tuyên bố chung vào đêm Chủ Nhật, các bộ ngoại giao của hai quốc gia Mỹ Latinh cho biết họ “đã thực hiện các bước cụ thể để vượt qua bất kỳ khác biệt nào và củng cố mối quan hệ này.”

Colombia cho biết đại sứ mà họ triệu hồi từ Buenos Aires sẽ quay trở lại đó, còn chính phủ Argentina cho biết ngoại trưởng nước này sẽ đến thăm Bogotá. Colombia cũng rút lại lời đe dọa trục xuất các nhà ngoại giao Argentina, đồng thời cho biết sẽ chấp thuận tân đại sứ được Argentina bổ nhiệm.

Căng thẳng giữa chính quyền Milei của Argentina và Tổng thống Colombia Gustavo Petro đã nhiều lần bùng phát thành những cuộc cãi vã gay gắt kể từ khi Milei, một nhà kinh tế cánh hữu táo bạo và cựu nhân vật truyền hình, nổi lên trong năm ngoái. Những lời lẽ gay gắt trong quá khứ bao gồm Milei gọi Petro “là một đảng viên cộng sản giết người” và miêu tả những người theo chủ nghĩa xã hội là “phân người.” Petro đáp trả rằng “đây là những gì mà Hitler đã nói.”

Lần này, cuộc chiến tranh bằng lời dữ dội giữa các tổng thống theo chủ nghĩa dân túy bắt đầu khi Milei gắn cho Petro cái mác “kẻ giết người khủng bố” trong một cuộc phỏng vấn trên CNN tuần trước, ám chỉ đến quá khứ của Petro với tư cách là thành viên của một nhóm du kích cánh tả. Đáp lại, Petro cáo buộc Milei trên mạng xã hội là đã cô lập Argentina về mặt ngoại giao và làm tăng tỷ lệ đói nghèo của nước này bằng các chính sách tự do của mình.

Milei và Petro đến từ hai cực chính trị đối lập. Petro đắc cử tổng thống với cam kết tạo ra các chương trình xã hội để hỗ trợ những người nghèo từ lâu bị bỏ quên của Colombia, trong khi Milei — một người tự xưng là nhà vô chính phủ theo chủ nghĩa tư bản — hứa sẽ cắt giảm chi tiêu của chính phủ đồng thời xóa bỏ các bộ và các chương trình tốn kém như một biện pháp để kiềm chế .

Tuy nhiên, cả hai nhà lãnh đạo đều lên nắm quyền bằng những lời hứa về sự thay đổi mang tính quyết liệt xuất phát từ sự thất vọng của cử tri đối với các cơ chế mà họ cho rằng từ lâu đã không giải quyết được tình trạng nghèo đói và bất bình đẳng deeply rooted.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.