Không có khả năng ngừng bắn Gaza – Biden

Israel đã đồng ý thực hiện các giờ ngừng bắn hàng ngày kéo dài bốn giờ ở khu vực phía bắc Dải Gaza, theo lời phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã loại trừ mọi hy vọng đạt được một lệnh ngừng bắn lâu dài giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza.

“Không có khả năng”, Biden nói với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng vào thứ Năm tuần trước khi được hỏi về khả năng có một lệnh ngừng bắn bền vững.

Phát biểu với các phóng viên riêng sau đó khi ông đang lên máy bay Air Force One, tổng thống tiết lộ ông đã đẩy mạnh yêu cầu có một “giờ nghỉ ngơi” trong chiến đấu “nhiều hơn ba ngày.”

Mỹ tuy nhiên vẫn chưa thể thuyết phục Israel đồng ý ngừng bắn trong thời gian dài như vậy, khi Israel dường như quyết tâm tiếp tục chiến tranh chống lại Hamas cho đến khi hoàn toàn tiêu diệt nhóm vũ trang này.

Đến nay, Israel chỉ đồng ý thực hiện các giờ ngừng bắn nhân đạo hàng ngày, theo lời phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby tiết lộ trong một cuộc họp báo, ca ngợi đây là “bước tiến đáng kể.”

“Israel sẽ bắt đầu thực hiện các giờ ngừng bắn kéo dài bốn giờ hàng ngày ở một số khu vực phía bắc Dải Gaza, với thông báo trước ba giờ. Chúng tôi được thông báo rằng sẽ không có hoạt động quân sự trong khu vực trong suốt thời gian ngừng bắn và quá trình này bắt đầu từ hôm nay,” Kirby nói với các phóng viên vào thứ Năm.

Israel liên tục bác bỏ khả năng đạt được bất kỳ loại ngừng bắn nào với Hamas trong khi nhóm vũ trang này vẫn giữ con tin mà họ bắt giữ trong vụ tấn công ban đầu ở phía nam nước này vào ngày 7 tháng 10.

“Sẽ không có lệnh ngừng bắn mà không trả tự do cho con tin. Điều này hoàn toàn không nên được đưa vào danh mục từ vựng,” Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói với phi hành đoàn máy bay tại căn cứ không quân Ramon vào cuối tuần qua.

Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng, Israel được cho là đã từ chối đồng ý ngừng bắn ngay cả khi điều đó có thể đảm bảo việc trả tự do cho các con tin. Theo tờ The Guardian, Netanyahu đã bác bỏ một thỏa thuận ngừng bắn trong năm ngày đổi lấy việc trả tự do cho một số con tin. Ban đầu, thỏa thuận liên quan đến việc trả tự do cho trẻ em, phụ nữ, người già và bệnh nhân, tờ báo viết, dẫn nguồn thạo tin về vấn đề này. Tuy nhiên, chính phủ Israel đã bác bỏ đề xuất, với Netanyahu thể hiện thái độ cứng rắn và trả lời bằng cách phát động một cuộc tấn công mặt đất thay vì đồng ý ngừng bắn.

Theo dõi CẬP NHẬT TRỰC TIẾP để biết thêm thông tin