Kêu gọi quân đội Cuba đứng về phía nhân dân khi các cuộc biểu tình nổ ra vì tình trạng thiếu năng lượng, lương thực

(SeaPRwire) –   Khi các cuộc biểu tình nổ ra trở lại vì tình trạng thiếu điện và lương thực, những lời kêu gọi quân đội đứng về phía người dân và chấm dứt chế độ cộng sản sau hơn 60 năm ngày càng gia tăng. 

Hàng trăm người đã xuống đường vào Chủ Nhật, chủ yếu ở Santiago, mặc dù có đưa tin về các cuộc biểu tình ở một số nơi khác trên đảo. 

Các cuộc biểu tình diễn ra sau nhiều tuần cúp điện luân phiên, làm gia tăng sự thất vọng về tình trạng thiếu lương thực và lạm phát. 

Như được nhiều nghệ sĩ và người nổi tiếng Cuba nêu bật lần đầu tiên, họ đã lên phương tiện truyền thông xã hội trong những ngày gần đây để thu hút sự chú ý của thế giới đến tình hình đang diễn ra. 

Nhạc sĩ từng đoạt giải Grammy Yotuel Romero kêu gọi những người “chưa nhuốm máu” đừng tấn công người dân Cuba. 

Người dẫn chương trình người Cuba có trụ sở tại Miami Carlos Otero kêu gọi quân đội “buông vũ khí [và] đứng về phía người dân”.

“Những người mà các ông được lệnh đàn áp là anh em của các ông”, ông nói. 

Ca sĩ Cuba Albita Rodríguez van nài quân đội “đừng ngược đãi những người đang đấu tranh cho tự do, lương thực và ánh sáng”.

Người sáng lập ADN Gelet Martinez Fragela nói với  Digital rằng mức độ phổ biến của chế độ Cuba đang ở “mức thấp kỷ lục và thậm chí ngay cả trong quân đội cũng có sự bất bình”. 

“Nhiều cựu chiến binh và cảnh sát Cuba đang sống trong cảnh cùng cực nghèo khổ, khiến hòn đảo này rơi vào cảnh khan hiếm và sợ hãi”, Fragela nói. “Cuộc vận động kêu gọi quân đội là một sáng kiến quan trọng vì nó đến từ mọi tầng lớp đa dạng của xã hội dân sự Cuba, từ các nghệ sĩ cho đến các cựu sĩ quan quân đội. 

Fragela lập luận rằng phong trào kêu gọi quân đội là một sáng kiến quan trọng bởi vì “nó đến từ mọi tầng lớp đa dạng của xã hội dân sự Cuba, từ các nghệ sĩ cho đến các cựu sĩ quan quân đội”.

Bà cho biết các cuộc biểu tình cho thấy những vết nứt trên bức tường. Fragela cho biết, nếu chúng tiếp tục diễn ra, thậm chí chỉ lẻ tẻ, “chúng ta sẽ thấy sự kết thúc của chế độ độc tài lâu đời nhất ở Tây bán cầu”. 

Đại sứ quán Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Cuba tôn trọng các cuộc biểu tình trong một bài đăng trên trang Facebook của mình.

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ Cuba tôn trọng quyền con người của những người biểu tình và đáp ứng các nhu cầu chính đáng của người dân Cuba”, bài viết cho hay.

, một sáng kiến của công dân hoạt động nhằm mục đích dân chủ hóa Cuba, đã đưa ra tuyên bố công khai với những người biểu tình vào thứ Tư, nói với họ: “Các bạn không đơn độc”. 

“Quốc gia Cuba tồn tại cả trong và ngoài Đảo, chúng ta là một dân tộc và chúng ta sẽ không dừng lại cho đến khi giành lại tự do, quê hương và cuộc sống”.

 “Chúng tôi kêu gọi cảnh sát và lực lượng quân đội không đàn áp những người biểu tình ôn hòa. Các bạn có lựa chọn không tham gia bạo lực và đứng về phía người dân”, tuyên bố viết. “Tương lai dân chủ đang đến gần, nơi lực lượng thực thi pháp luật bảo vệ công dân và trong hệ thống mới đó, nơi có chế độ pháp quyền và công lý được thực thi, có chỗ cho tất cả người dân Cuba”.

kêu gọi “vô điều kiện thả” tất cả các tù nhân chính trị và chấm dứt tình trạng đàn áp đang diễn ra. Nhóm này cho biết cách duy nhất để thoát khỏi cuộc khủng hoảng là “loại bỏ chế độ độc tài”. 

Giám đốc điều hành của Rosa María Payá Acevedo, người có cha là nhà bất đồng chính kiến đã bị chế độ Cuba giết, nói với  Digital rằng người dân Cuba “đã sẵn sàng cho sự thay đổi đó”.

“Người dân Cuba đã phải chịu đựng quá lâu. Đã đến lúc chấm dứt chế độ phân biệt đối xử chính trị. Và không chỉ vì lợi ích của người dân Cuba mà còn để có một Tây bán cầu hòa bình và ổn định”, Acevedo nói. 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.